Cụ thể, chương trình thu hồi để thay thế cảm biến va chạm bên (phía dưới trụ B, 2 bên thân xe) trên các xe VF e34 được sản xuất, lắp ráp trong khoảng thời gian từ tháng 5/2022 đến tháng 7/2022. Thời gian bắt đầutừ ngày 17/10/2022 và dự kiến kết thúc vào ngày 17/10/2023.
Theo Vinfast, số lượng xe bị ảnh hưởng đã bán ra thị trường là 709 xe và số lượng xe bị ảnh hưởng nằm trong kho của các đại lý là 21 xe.
Báo cáo của VinFast cho biết, trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, cảm biến va chạm bên có nguy cơ hoạt động không tương thích với bộ điều khiển túi khí dẫn đến tín hiệu gửi từ cảm biến về bộ điều khiển túi khí không chính xác. Trong trường hợp xe gặp tai nạn, xuất hiện nguy cơ có khả năng túi khí rèm không nổ hoặc nổ chậm có thể dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách.
Nguyên nhân là do cảm biến va chạm bên là một thiết bị trong hệ thống túi khí có chức năng như một thiết bị nhận biết tín hiệu đầu vào. Khi có va chạm phía bên xe, cảm biến này gửi tín hiệu về bộ điều khiển túi khí để kích hoạt túi khí rèm bảo vệ hành khách trong xe.
VinFast còn cho biết, do thiếu linh kiện đầu vào nên nhà cung cấp đã chuyển sang dùng linh kiện đầu vào mới để sản xuất cảm biến va chạm bên dẫn đến việc cảm biến này hoạt động không tương thích với bộ điều khiển túi khí.
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng - Bộ Công Thương cho biết đã và đang tích cực giám sát Chương trình thu hồi, thay thế cảm biến va chạm trên các xe VF e34 do VinFast thực hiện.