Vì sao kinh doanh ngoại hối của ABBank sụt giảm mạnh trong 3 tháng cuối năm 2022?

Hồng Minh | 11:03 27/01/2023

Kinh doanh ngoại hối thua lỗ 446 tỷ đồng trong riêng quý IV/2022 đã kéo kết quả kinh doanh của ABBank giảm sút trong năm 2022.

Vì sao kinh doanh ngoại hối của ABBank sụt giảm mạnh trong 3 tháng cuối năm 2022?
Ảnh: Zing News

Nội dung chính:

  • Mảng kinh doanh ngoại hối của ABBank thua lỗ 446 tỷ đồng trong riêng quý IV/2022. 
  • Số tiền cho vay khách hàng và thu nhập lãi thuần của ABBank tăng trưởng mạnh trong năm 2022, nhưng lợi nhuận của ngân hàng vẫn sụt giảm.  
  • Tỷ lệ nợ xấu của ABBank đang tiến gần tới mốc 3%. 

Báo cáo tài chính hợp nhất quý của ABBank cho thấy ngân hàng thua lỗ tới 446 tỷ đồng ở mảng kinh doanh ngoại hối trong riêng quý IV/2022. Trong nửa đầu năm 2022, ABBank thuộc Top 4 các ngân hàng thương mại kinh doanh ngoại hối hiệu quả nhất với lợi nhuận lên tới 975 tỷ đồng - chỉ đứng sau ba ngân hàng thuộc nhóm Big 4 là Vietcombank, Vietinbank và BIDV. 

Cũng như các ngân hàng thương mại khác, ABBank cung cấp các sản phẩm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc giao thương, buôn bán với nước ngoài. 

Không chỉ đơn thuần mua/bán ngoại tệ theo nhu cầu và tỷ giá tại ngày giao dịch (FX Spot), nhằm đảm bảo an toàn (do giá trị ngoại tệ mua/bán khổng lồ, trong khi tỷ giá trong tương lai là không thể biết trước) - doanh nghiệp sẽ sử dụng các dịch vụ hoán đổi (FX Swap), quyền chọn (FX Option) hay kỳ hạn (FX Forward) nhằm giảm thiểu rủi ro biến động tỷ giá. Với các hợp đồng này, doanh nghiệp được mua/bán ngoại tệ tại một thời điểm trong tương lai với tỷ giá chốt sẵn, hoặc có quyền mua/bán ngoại tệ khi tỷ giá diễn biến thuận lợi… Các hợp đồng liên quan đến ngoại tệ sẽ được ngân hàng cung cấp với mức phí nhất định.

Tình hình ngoại hối bất lợi

Tình hình xuất nhập khẩu nước ta trong quý IV/2022 nhìn chung giảm sút so với cùng kỳ và so với quý III/2022 - theo báo cáo từ Tổng Cục Thống kê. Quý IV/2022 cũng là thời gian Ngân hàng Nhà nước liên tục điều chỉnh tỷ giá nhằm đối phó với chính sách tăng lãi suất một cách cực đoan từ Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). 

Biến động tỷ giá cùng sự giảm sút của kim ngạch xuất nhập khẩu có thể là nguyên nhân khiến việc kinh doanh ngoại hối của ABBank trong quý IV/2022 không thực sự thuận lợi. Các ngân hàng thương mại khác như VIB, TPBank… cũng có kết quả kinh doanh ngoại hối giảm sút, thậm chí thua lỗ trong riêng quý IV/2022. 

Nhờ kết quả khả quan 9 tháng đầu năm, ABBank vẫn lãi 193 tỷ đồng từ kinh doanh ngoại hối trong năm 2022, giảm quá nửa so với năm 2021. 

Cho vay khách hàng tăng trưởng vượt trội

Trong khi mảng kinh doanh ngoại hối giảm sút lợi nhuận, hoạt động kinh doanh chính của ABBank là cho vay khách hàng vẫn tăng trưởng khả quan. 

Báo cáo của ngân hàng cho thấy khoản cho vay khách hàng hơn 82.000 tỷ đồng vào cuối năm 2022, tăng 18,9% so với số dư đầu năm. ABBank là ngân hàng thương mại có tỷ lệ tăng trưởng cho vay khách hàng cao nhất trong các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính năm 2022. 

Dù tăng trưởng cho vay khách hàng mạnh mẽ, số tiền cho vay của ABBank vẫn thấp hơn số tiền ngân hàng này huy động từ tiền gửi của khách hàng (trên 84.100 tỷ đồng). Trong năm qua, ABBank vẫn luôn thuộc nhóm các ngân hàng thương mại có mức lãi suất huy động tương đối cao trên thị trường. Tình trạng cho vay khách hàng thấp hơn số tiền huy động sẽ giúp ABBank có lợi thế cạnh tranh trong giai đoạn nguồn vốn từ các ngân hàng bị thiếu hụt như hiện nay.

Thu nhập lãi thuần từ hoạt động cho vay khách hàng của ABBank đạt 3.735 tỷ đồng trong năm 2022, tăng 21,8% so với năm 2021. Tuy nhiên, do các hoạt động kinh doanh ngoại hối, đầu tư chứng khoán giảm sút hoặc thua lỗ, kết quả ABBank lãi ròng 1.357 tỷ đồng trong năm 2022, giảm 13% so với năm 2021. Trong các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính, ABBank là một trong hai ngân hàng có lợi nhuận năm 2022 giảm sút. 

Việc tăng trưởng cho vay  khách hàng vượt trội một mặt giúp ABBank cải thiện kết quả kinh doanh. Tuy nhiên bên cạnh đó cũng khiến ngân hàng phải đối mặt với rủi ro nợ xấu.

Tỷ lệ nợ xấu của ABBank đã tăng từ tỷ lệ 2,3% đầu năm 2022 lên mức 2,9% vào cuối năm. Dù vẫn thuộc phạm vi an toàn (dưới 3%), nhưng nợ nhóm 5 (nợ có khả năng mất vốn) của ABBank đã tăng tới 62,7% trong vòng 1 năm, đạt mức 1.404 tỷ đồng. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Vì sao kinh doanh ngoại hối của ABBank sụt giảm mạnh trong 3 tháng cuối năm 2022?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO