Vì sao Fed quyết định ngừng tăng lãi suất?

Thu Hương | 08:13 15/06/2023

Fed đã hành động đúng như dự báo của thị trường khi giữ nguyên lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp. Tuy nhiên, điều khiến thị trường bất ngờ là Fed dự báo từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 2 lần tăng 0,25%..

Vì sao Fed quyết định ngừng tăng lãi suất?

Kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, đêm qua Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất lần đầu tiên trong 15 tháng. Tuy nhiên Fed vẫn phát tín hiệu trong tương lai gần sẽ tăng lãi suất để chiến đấu với lạm phát.

“Giữ nguyên mục tiêu lãi suất trong cuộc họp lần này sẽ cho phép Ủy ban đánh giá thêm các thông tin cũng như những tác động của chúng tới chính sách tiền tệ”, Ủy ban thị trường mở FOMC cho biết trong thông báo được công bố sau cuộc họp.

Như vậy Fed đã hành động đúng như dự báo của thị trường khi giữ nguyên lãi suất sau 10 lần tăng liên tiếp. Tuy nhiên, điều khiến thị trường bất ngờ là Fed dự báo từ nay đến cuối năm sẽ có thêm 2 lần tăng 0,25%. Trong số 18 thành viên của FOMC, 12 người dự đoán lãi suất nằm trong khoảng 5,5 đến 5,75% (hiện ở mức 5-5,25%), tức hầu hết các nhà hoạch định chính sách đều đồng ý rằng cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ hơn nữa để kiểm soát áp lực giá cả.

Đây là dấu hiệu rất mạnh cho thấy Fed sẽ tăng lãi suất trở lại sớm nhất là vào tháng 7. Trong buổi họp báo, Chủ tịch Jerome Powell cho biết đa số thành viên FOMC dự báo chính sách tiền tệ sẽ thắt chặt hơn nữa. Ông cũng khẳng định cuộc họp tiếp theo chắc chắn sẽ bàn về chuyện tăng lãi suất.

Lý do khiến Fed quyết định giữ nguyên lãi suất là để có thể thêm thời gian đánh giá các dữ liệu kinh tế, đồng thời các nhà hoạch định chính sách nhận thấy lãi suất hiện đang ở mức mà có thể gây ra rủi ro. Hiện nền kinh tế vẫn chưa cảm nhận đầy đủ những tác động của thắt chặt chính sách tiền tệ. Ông Powell cho biết FOMC đang theo dõi chặt chẽ thị trường tín dụng và những tác động lên bất động sản thương mại, lĩnh vực mà Fed dự báo sẽ có nhiều công ty thua lỗ.

Một lần nữa, Fed tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm lạm phát. Các quan chức Fed và nhiều chuyên gia kinh tế đã bị bất ngờ khi lạm phát vẫn giữ ở mức cao trong thời gian dài đến vậy. Ngoài ra, các quan chức Fed cũng cảm thấy bất ngờ trước sự khỏe mạnh bất thường của thị trường lao động.

Trong cuộc họp lần này, Fed điều chỉnh dự báo về nền kinh tế theo hướng tích cực hơn. Dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2023 được nâng từ mức 0,4% hồi tháng 3 lên 1%. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo ở mức 4,1% trong quý IV, giảm so với mức dự báo 4,5% mà Fed đưa ra hồi tháng 3. Dự báo về lạm phát điều chỉnh giảm từ 3,3% xuống 3,2%.

Tham khảo Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Vì sao Fed quyết định ngừng tăng lãi suất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO