VCBS: Rủi ro thị trường biến động còn lớn, nhà đầu tư nên kỳ vọng mức lãi thấp hơn và sẵn sàng chốt lời nhanh trong nửa cuối năm

Phương Linh | 20:38 12/07/2023

VCBS điểm tên bốn nhóm cổ phiếu đáng chú ý để đầu tư trong thời gian tới cho cả mục tiêu lướt sóng ngắn hạn và tích sản dài hạn, bên cạnh những cái tên quen thuộc còn có những nhóm đang bị "lãng quên".

VCBS: Rủi ro thị trường biến động còn lớn, nhà đầu tư nên kỳ vọng mức lãi thấp hơn và sẵn sàng chốt lời nhanh trong nửa cuối năm

Trong báo cáo chiến lược mới cập nhật, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá nền kinh tế Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 đã dần thích nghi với những khó khăn và thách thức do sự sụt giảm nhu cầu và đơn hàng từ các đối tác thương mại lớn trên thế giới.

Một mặt, Chính phủ tiếp tục quyết liệt thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công ở các dự án trọng điểm, mặt khác Ngân hàng Nhà nước cũng đưa ra nhiều chính sách nhằm hạ mặt bằng lãi suất cho vay và huy động của khối Ngân hàng thương mại. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng có những động thái nhằm hỗ trợ thị trường bất động sản thông qua việc giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng về thủ tục pháp lý.

Nếu các chính sách này tiếp tục được duy trì thực hiện có hiệu quả trong phần còn lại của năm nay, VCBS cho rằng vòng quay tiền sẽ được đẩy nhanh cũng như hỗ trợ khả năng tiếp cận vốn - đặc biệt là với các nhóm đối tượng đang gặp khó khăn về thanh khoản trong thời gian qua.

“Nền kinh tế Việt Nam vẫn đang cho thấy những tín hiệu tương đối tích cực trong việc thích nghi với bối cảnh kinh tế thế giới hiện tại. Nhìn về dài hạn, Việt Nam chứa đựng nhiều lợi thế riêng, có tiềm năng rất lớn thu hút cả dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài”, VCBS đánh giá.

VN-Index hướng tới đỉnh 1.180 điểm trong nửa cuối năm 2023

VCBS cho rằng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục duy trì xu hướng đi lên trong phần còn lại của năm 2023, mức đỉnh của chỉ số VN-Index trong năm nay trong khoảng 1.180 điểm, tương ứng thấp hơn 22% so với mức đỉnh của năm 2022. Khối lượng giao dịch bình quân phiên có thể đạt khoảng 750 - 800 triệu cổ phiếu trên cả ba sàn. Giá trị giao dịch bình quân phiên cũng được dự phóng giảm 33%-40% so với năm 2022, tương ứng đạt khoảng 13.000 – 15.000 tỷ đồng/phiên toàn thị trường.

Dù vậy, VCBS vẫn thận trọng khi thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đối diện với nhiều thách thức, trong đó đáng chú ý nhất dòng tiền đầu tư mới tham gia vào thị trường chứng khoán từ cả nhà đầu tư nội và ngoại đều hạn chế hơn. Do đó, nhà đầu tư nên kỳ vọng mức lợi nhuận thấp hơn so với giai đoạn 3 năm trước đó và sẵn sàng chốt lời sau thời gian nắm giữ ngắn hơn để tận dụng những nhịp biến động ngắn hạn, tăng giảm đan xen của thị trường.

Bốn chủ điểm đầu tư cho nửa cuối năm

Xét về các nhóm cổ phiếu đáng chú ý trong thời gian tới, đầu tiên, VCBS điểm tới nhóm các cổ phiếu ngân hàng – hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất về thanh khoản cũng như vốn hóa trên thị trường. Sự phân hóa trong kết quả kinh doanh được kỳ vọng sẽ xuất hiện rõ nét hơn trong nửa sau năm nay, những ngân hàng duy trì được chất lượng dư nợ tín dụng tốt, bất chấp bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn chung, sẽ là những lựa chọn đầu tư có rủi ro thấp hơn.

Thứ hai, đối mặt với sự đảo chiều của chu kỳ ngành cũng như bối cảnh chung còn nhiều thách thức của nền kinh tế, nhóm doanh nghiệp bất động sản đã ghi nhận mặt bằng giá cổ phiếu được chiết khấu mạnh nhất. Do đó, VCBS cho rằng nhịp hồi phục của các cổ phiếu này vẫn sẽ tiếp tục trong nửa cuối năm nay, phần nào phản ánh kỳ vọng của thị trường vào những động thái hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho ngành bất động sản nói chung từ phía Chính phủ.

Tiếp theo, cổ phiếu thuộc các ngành có tính chất “phòng thủ” với kết quả kinh doanh ít phụ thuộc hơn vào chu kỳ kinh tế so với các ngành khác được cho sẽ ít chịu tác động tiêu cực. Cụ thể trên thị trường chứng khoán Việt Nam, VCBS điểm tên các cổ phiếu có đặc điểm như vậy như vận tải, công nghệ thông tin và viễn thông hay nhóm tiện ích như thủy điện, nhiệt điện, cấp nước,…

Cuối cùng, nhà đầu tư muốn nắm giữ cổ phiếu với khung thời gian dài cho mục tiêu đầu tư tích sản có thể tìm kiếm cơ hội ở những cổ phiếu có dòng tiền thuần từ hoạt động kinh doanh duy trì ổn định và có tỷ lệ trả cổ tức tiền mặt so với giá thị trường cổ phiếu cao hơn so với lãi suất tiết kiệm. Đây thường sẽ là các doanh nghiệp có yếu tố nhà nước và thường dùng một tỷ lệ lớn lợi nhuận sau thuế hàng năm để chi trả cổ tức băng tiền mặt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
VCBS: Rủi ro thị trường biến động còn lớn, nhà đầu tư nên kỳ vọng mức lãi thấp hơn và sẵn sàng chốt lời nhanh trong nửa cuối năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO