VARS: Toàn bộ thị trường bất động sản vào trạng thái “nín thở”, chờ nghe ngóng

Thanh Phong | 18:38 07/04/2023

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý đầu năm các doanh nghiệp bất động sản, Môi giới bất động sản, khách hàng, nhà đầu tư cùng nhau “ấn nút chờ”. Cùng đó, toàn bộ thị trường “nín thở”, không hoàn toàn “án binh bất động” nhưng luôn trong trạng thái nghe ngóng, chờ đợi từng động thái từ phía Chính phủ.

VARS: Toàn bộ thị trường bất động sản vào trạng thái “nín thở”, chờ nghe ngóng

Theo báo cáo mới nhất của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam  (VARS), quý I/2023 thị trường tiếp tục trạng thái trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi. Tuy nhiên, vẫn ghi nhận dấu hiệu tích cực về nguồn cung và giao dịch tại một số dự án chung cư có vị trí thuận lợi, được đầu tư bởi các chủ đầu tư uy tín và có chất lượng bàn giao tốt. 

Đơn vị này cho biết, trong quý đầu năm các doanh nghiệp bất động sản, Môi giới bất động sản, khách hàng, nhà đầu tư cùng nhau “ấn nút chờ”. Cùng đó, toàn bộ thị trường “nín thở”, không hoàn toàn “án binh bất động” nhưng luôn trong trạng thái nghe ngóng, chờ đợi từng động thái từ phía Chính phủ. 

Trong tháng 2 và 3, thị trường đón nhận những tín hiệu tích cực từ việc Chính phủ ban hành nhiều văn bản tháo gỡ cho thị trường như Nghị định 08/2023/NĐ-CP, Nghị quyết 33/NQ-CP, thông tin về gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của các ngân hàng thương mại, 5 quyết định giảm lãi suất của NHNN và thông tin sửa đổi, bổ sung Thông tư số 16/2021/TT-NHNN.

Bên cạnh đó, các giải pháp nhằm “gỡ rối” cho thị trường thể hiện được quyết tâm đồng hành từ phía Chính phủ đối với các Doanh nghiệp bất động sản. Tiếp thêm niềm tin cho các doanh nghiệp và các cá nhân tham gia thị trường. Tuy nhiên, các giải pháp mới đang phát huy ở giai đoạn “trấn an tinh thần” và chưa đủ độ ngấm và lực để trở thành đòn bẩy, tạo cú hích cho thị trường “bật dậy”. 

“Do vẫn chưa ban hành điều chỉnh luật mới, văn bản dưới luật như nghị định, thông tư..dẫn đến chưa thể tháo gỡ một cách triệt để các rào cản”, VARS cho biết.

photo-1-16611620736131712201593.jpeg

Cũng theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý đầu năm thị trường có tín hiệu tích cực nhưng chưa có kết quả cụ thể để thoát ra khỏi khó khăn, trầm lắng. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn lao đao, đối mặt với khủng hoảng và phá sản. Cùng đó, thị trường vẫn tồn tại tình trạng lệch pha ở cả 2 phân khúc nhà ở cao cấp và bình dân, giá rẻ.

Đánh giá về phân khúc bất động sản nhà ở, VARS cho biết, nguồn cung chưa có sự cải thiện, hầu hết các dự án vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện pháp lý, chưa được cấp phép mở bán chính thức. Một số ít chủ đầu tư có hàng nhưng chưa sẵn sàng mở bán vì tâm lý e ngại thị trường chưa tốt sẽ ảnh hưởng tới kết quả bán hàng.

“Nguồn cung trên thị trường chủ yếu đến từ các dự án đã mở bán trước đó, tiếp tục mở bán các giai đoạn tiếp theo. Còn nguồn cung nhà ở xã hội vẫn rất khan hiếm”, đơn vị này nêu.

Bên cạnh đó, VARS cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay nhu cầu mua nhà giảm do thu nhập người dân bị ảnh hưởng. Trong khi đó, nguồn cung trên thị trường chủ yếu là sản phẩm cao cấp, giá quá cao so với khả năng tài chính của người dân. Bên cạnh đó, nhu cầu về đầu tư tăng tại một số vùng đang đẩy mạnh đầu tư công, đã khởi công các dự án hạ tầng trọng điểm của khu vực.

Theo VARS, trong thời gian qua, một số dự án có chính sách “hot” chiết khấu cao dành cho khách hàng thanh toán sớm đến 90% giá trị hợp đồng nhằm tạo ra kênh huy động vốn từ khách hàng.

Về giá bán nhà ở, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, giá bán trung bình tại các dự án phần lớn không thay đổi so với quý trước. Song giá bán trên thị trường thứ cấp giảm mạnh, có dự án giảm đến 15-20%. Nguyên nhân đến từ việc hết thời gian ân hạn nợ gốc, nhiều khách hàng không còn đủ tài chính để giữ hàng đành chấp nhận cắt lỗ sâu.

Đơn vị này cho biết, mặc dù tỷ lệ giao dịch có ghi nhận nhưng chưa nhiều. Nguyên nhân đến từ khả năng tài chính của khách mua đang gặp khó khăn. Bên cạnh đó, phần lớn sản phẩm trên thị trường thuộc phân khúc cao cấp, không phù hợp với khả năng tài chính của đại đa số người dân. Hơn nữa nhiều khách hàng vẫn còn tâm lý “bắt đáy”, chờ giá tiếp tục giảm.

“Bên cạnh đó, niềm tin của khách hàng vào thị trường bất động sản chưa được phục hồi hoàn toàn. Do đó, nhiều khách hàng sợ ký hợp đồng nhưng các chủ đầu tư không đủ khả năng để hoàn thiện dự án và thực hiện bàn giao đúng tiến độ”, VARS nhận định.



Bài liên quan

(0) Bình luận
VARS: Toàn bộ thị trường bất động sản vào trạng thái “nín thở”, chờ nghe ngóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO