Thông tin từ Sở Giao thông Vận tải Tp.HCM cho biết, thành phố chuẩn bị thuê đơn vị tư vấn thực hiện rà soát, lập báo cáo đánh giá tổng thể, nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng chung cho dự án vành đai 4 Tp.HCM.
Theo đó, Tp.HCM và các tỉnh đang đẩy nhanh hoàn hồ sơ dự án Vành đai 4 Tp.HCM và trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2024.
Dự án vành đai 4 Tp.HCM đi qua 4 tỉnh miền Đông Nam bộ gồm Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và Long An. Hiện, toàn tuyến được nghiên cứu với tổng chiều dài gần 207km, trong đó Long An chiếm hơn 78km, Bình Dương 47,5km, Đồng Nai 45,6km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,1km và Tp.HCM 17,3km.
Tổng mức đầu tư ước tính khoảng 127.230 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng hơn 78.000 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 49.100 tỷ đồng. Dự án được đề xuất theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).
Các địa phương sẽ làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện các đoạn qua địa bàn. Giai đoạn 1, dự án xây 4 làn xe, có làn dừng xe khẩn cấp bố trí liên tục và dải phân cách giữa hai chiều xe chạy... Giai đoạn này cũng sẽ giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch 8 làn để thuận lợi cho việc mở rộng trong tương lai.
Với Bình Dương, dự án dài 47,5km có tổng mức đầu tư 18.993 tỷ đồng đã được tỉnh này phê duyệt hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng một số đoạn. Theo kế hoạch, Bình Dương sẽ khởi công trước dự án đường Vành đai 4 trong quý 3/2024 (dự kiến trong tháng 7).
Với Tp.HCM, dự án vành đai 4 dài 17,3km, tổng mức đầu tư hơn 14.800 tỷ đồng (chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 6.736 tỷ đồng). Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và tăng tính hấp dẫn, thu hút nhà đầu tư, Tp.HCM và các địa phương dự kiến đề xuất một số cơ chế đặc thù cho dự án Vành đai 4 Tp/HCM.
Với các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai do khó khăn về ngân sách nên các tỉnh này đề nghị trung ương hỗ trợ 50% vốn giải phóng mặt bằng (hơn 10.000 tỷ đồng). Riêng tỉnh Long An kiến nghị ngân sách Trung ương hỗ trợ 90% tổng mức vốn ngân sách tham gia dự án (khoảng 28.458 tỷ đồng). Còn Tp.HCM sẽ tự cân đối vốn.
Theo Bộ giao thông vận tải, vùng Đông Nam Bộ có sự quan tâm lớn của các nhà đầu tư, do đó cần có cơ chế, chính sách linh hoạt, đa dạng để tháo gỡ khó khăn về vốn cho các dự án giao thông, trong đó có vành đai 4 Tp.HCM.