Vận may trời cho của Mark Zuckerberg: Threads hút 70 triệu người dùng sau 2 ngày, có người từng tẩy chay Facebook, chưa từng dùng Instagram cũng buộc phải đăng ký chỉ vì muốn rời khỏi Twitter

Phương Linh | 08:18 09/07/2023

Mark Zuckerberg đã ghi được chiến thắng lớn nhất của mình trước Elon Musk.

Vận may trời cho của Mark Zuckerberg: Threads hút 70 triệu người dùng sau 2 ngày, có người từng tẩy chay Facebook, chưa từng dùng Instagram cũng buộc phải đăng ký chỉ vì muốn rời khỏi Twitter

Hồi đầu năm ngoái, Mark Zuckerberg đang ngồi trên chiếc ghế cực nóng: CEO của Facebook.

Khi ấy, những tiết lộ từ hàng trăm tài liệu nội bộ của công ty, được gọi là “Hồ sơ Facebook”, đã bị các nhà lập pháp, người dùng và các nhóm xã hội dân sự chỉ trích gay gắt vào cuối năm 2021, buộc các giám đốc điều hành của công ty phải trình diện trước Quốc hội. Ngoài ra, kế hoạch đổi thương hiệu Facebook thành Meta và chuyển sang cái gọi là metaverse (vũ trụ ảo) của Zuckerberg đã vấp phải sự hoài nghi rộng rãi. Và hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của công ty đã chịu áp lực đáng kể từ những thay đổi về quyền riêng tư do Apple thực hiện.

Nhưng sau đó, sự chú ý của các nhà lập pháp, truyền thông và thế giới công nghệ nói chung đột ngột chuyển sang một tỷ phú công nghệ khác: Elon Musk.

VẬN MAY

Đầu năm ngoái, Musk đã chỉ trích Twitter, sau đó gần như gia nhập hội đồng quản trị của công ty, rồi chốt hạ mua luôn mạng xã hội này trước khi tiến hành một cuộc đấu tranh kéo dài hàng tháng và cuối cùng không thành công để thoát khỏi thỏa thuận.

Câu chuyện tiếp tục sau khi Musk hoàn thành thỏa thuận và áp dụng nhiều thay đổi gây tranh cãi, luôn trở thành tâm điểm trên những trang tin tức. Trong quá trình này, hành động của Musk vô tình làm cho các đối thủ của Twitter trông có vẻ được quản lý tốt hơn và thu hút sự chú ý của giới phê bình mà lẽ ra có thể tập trung vào những gã khổng lồ công nghệ khác, bao gồm cả Meta, khi họ trải qua những đợt sa thải mạnh tay và giá cổ phiếu sụt giảm ở Phố Wall.

Tuy nhiên, tuần này, Zuckerberg đã ghi được chiến thắng lớn nhất của mình trước Musk. Sau nhiều năm cố gắng và thất bại trong việc thu hút người của Twitter bằng các tính năng bắt chước, Zuckerberg hiện đang tận dụng những khó khăn của Twitter bằng một ứng dụng mới có tên là Threads. Bản sao Twitter của Meta đã ra mắt vào tuần này và đạt được thành công chưa từng có, bất chấp lịch sử vi phạm quyền riêng tư và cho phép can thiệp bầu cử của Meta, chưa kể đến những lo ngại từ lâu rằng công ty và Zuckerberg nắm giữ quá nhiều quyền lực đối với thị trường truyền thông xã hội.

musk3.png

Thành công chỉ sau một đêm của Threads là kết quả trực tiếp của sự hỗn loạn dưới sự lãnh đạo của Musk đối với Twitter kể từ tháng 10 năm ngoái. Trong thời gian đó, ông đã khiến nhiều người dùng và nhà quảng cáo của nền tảng tức giận với những tuyên bố thất thường, sa thải hàng loạt và những thay đổi quan trọng đối với chính sách của Twitter. Mặc dù người dùng Twitter than phiền về ý nghĩa của quyền sở hữu của Musk đối với nền tảng này, nhưng đó có thể là điều tốt nhất có thể xảy ra với Zuckerberg.

Herbert Hovenkamp, ​​giáo sư tại Trường Luật Carey của Đại học Pennsylvania cho biết: “Musk đã làm hết việc này đến việc khác để chọc tức người dùng của chính mình”.

Một số người dùng Threads ban đầu thậm chí còn nhận xét về bản chất kỳ lạ của tình huống này. “Tôi cảm thấy rối trí”, một người dùng đăng lên Threads. “Tôi đã tẩy chay Facebook từ nhiều năm trước vậy mà giờ khi biết được điều này (Threads ra mắ), tôi đã tham gia ngay lập tức”.

“Chưa bao giờ sử dụng Facebook hay Instagram”, một người dùng khác cho biết. Nhưng vấn đề là, người này buộc phải tham gia Instagram lần đầu tiên để có quyền truy cập vào Threads.

Chưa hết, vào thứ sáu, Zuckerberg cho biết Threads đã đạt 70 triệu lượt đăng ký - tích lũy cơ sở người dùng gần bằng một phần ba quy mô của Twitter trong vòng chưa đầy hai ngày. Điều này cho thấy nhiều khả năng Threads có thể giúp đánh bại một trong những đối thủ chính của Facebook và mang lại một động lực thúc đẩy hoạt động kinh doanh quảng cáo đang gặp khó khăn của Meta.

Nếu Musk là người mang lại vận may cho Zuckerberg, thì bản thân ông lại không phải là người may mắn. Zuckerberg và Musk thường xuyên xảy ra mâu thuẫn trong nhiều năm.

Vào năm 2018, sau vụ bê bối Cambridge Analytica của Facebook, Musk cho biết ông đã xóa các trang Facebook cho các công ty Tesla và SpaceX của mình. Và cuối năm đó, ông cũng xóa tài khoản Instagram của mình. Gần đây hơn, Musk đã tuyên bố rằng Instagram “khiến mọi người chán nản”.

Zuckerberg cũng đã ném đá Musk, bao gồm cả sau vụ nổ SpaceX vô tình làm nổ tung một vệ tinh đang được Facebook sử dụng.

Nhưng đầu năm nay, Zuckerberg cũng khen tài lãnh đạo Twitter của Musk. Trong một cuộc phỏng vấn trên podcast vào tháng trước, Zuckerberg nói rằng “Elon đã sớm thúc đẩy Twitter trở nên gọn gàng hơn rất nhiều… Tôi nghĩ rằng đó nhìn chung là những thay đổi tốt”.

Theo một cách nào đó, các động thái của Musk tại Twitter có thể đã giúp Zuckerberg và Meta - cũng như các công ty công nghệ khác - có thể thực hiện các hành động tương tự mà không bị chỉ trích nhiều. Meta tuyên bố sẽ sa thải hơn 20.000 nhân viên, đánh dấu đợt cắt giảm nhân sự lớn nhất trong lịch sử của công ty. Nhưng Meta tỏ ra có trách nhiệm hơn so với tình trạng sa thải hàng loạt của Twitter bằng cách xử lý việc cắt giảm một cách chuyên nghiệp và cung cấp chế độ thôi việc tốt hơn.

Sau khi Musk khôi phục tài khoản của cựu Tổng thống Donald Trump sau hai năm đình chỉ bắt đầu sau vụ tấn công ngày 6/1, Twitter vấp phải sự chỉ trích từ các nhóm, họ kêu gọi các nhà quảng cáo tẩy chay nền tảng này. Nhưng Meta, cùng với YouTube, đã làm theo Twitter vài tháng sau đó mà không vướng nhiều điều tiếng.

HÀNG TỶ NGƯỜI DÙNG

Sự phân tâm và hỗn loạn trong việc tiếp quản Twitter của Musk diễn ra vào thời điểm không thể tốt hơn cho Zuckerberg và Meta.

Hoạt động kinh doanh của gã khổng lồ truyền thông xã hội đã có một năm tồi tệ - lần đầu tiên công bố doanh thu hàng quý sụt giảm với tư cách là một công ty đại chúng trong quý kết thúc vào tháng 6, và sau đó là một lần nữa trong hai quý còn lại của năm, khi hãng phải vật lộn với thị trường quảng cáo trực tuyến yếu kém. Song song với đó, họ vẫn đổ hàng tỷ USD vào kế hoạch metaverse. Công ty đã mất hơn 600 tỷ USD giá trị thị trường trong năm 2022.

Giờ đây, sự ra mắt của Threads đánh dấu một cơ hội lớn mới cho Meta và Zuckerberg. Threads có thể là một cách để khiến người dùng mạng xã hội dành nhiều thời gian hơn cho các ứng dụng của Meta, đặc biệt là khi Facebook ngày càng phải vật lộn với nhận thức về việc trở thành một nền tảng kém hấp dẫn đối với người dùng trẻ tuổi.

Zuckerberg cho biết hôm thứ tư rằng anh hy vọng cuối cùng sẽ có hơn một tỷ người dùng trên Threads, nhiều hơn rất nhiều so với mức 238 triệu người dùng tích cực trên Twitter trước khi Musk tiếp quản.

Mặc dù chưa có quảng cáo trên nền tảng, nhưng Threads cuối cùng cũng có thể bổ sung cho hoạt động kinh doanh quảng cáo cốt lõi của Meta. Người đứng đầu Instagram Adam Mosseri, người giám sát việc ra mắt Threads, đã nói với The Verge trong một cuộc phỏng vấn về nền tảng mới trong tuần này rằng: “Nếu có thể tạo ra thứ gì đó mà nhiều người yêu thích và tiếp tục sử dụng, tôi chắc chắn rằng chúng tôi sẽ kiếm được tiền thông qua quảng cáo”.

Đối với Musk, việc mất người dùng Twitter hay sự phát triển trong tương lai của mạng xã hội này có thể bị cản trở do Threads, có thể gây tổn hại thêm cho khoản đầu tư 44 tỷ USD mà ông đã thực hiện để mua nền tảng truyền thông xã hội này. Quan trọng hơn, danh tiếng của ông như một thiên tài với sở trường để xoay chuyển các công ty gặp khó khăn cũng có thể bị ảnh hưởng.

Musk dường như đang cố gắng đẩy lùi vận may của Zuckerberg. Vào thứ tư, một luật sư của Musk đã gửi lá thư tới Meta đe dọa sẽ kiện công ty về ứng dụng đối thủ, cáo buộc công ty này ăn cắp bí mật thương mại thông qua việc thuê các cựu nhân viên Twitter. Dĩ nhiên, Meta phản đối cáo buộc này.

Trận chiến Twitter-Threads đã làm tăng nguy cơ cho một cuộc chiến khác: Một cuộc chiến trong lồng sắt mà Musk và Zuckerberg đã dành nhiều tuần qua để lên kế hoạch. Zuckerberg, một học viên thường xuyên của bộ môn võ jiu jitsu, dường như có ưu thế hơn.

Nhưng dù cuộc chiến có kết thúc hay không, Zuckerberg dường như đã chiến thắng.

Nguồn: CNN


(0) Bình luận
Vận may trời cho của Mark Zuckerberg: Threads hút 70 triệu người dùng sau 2 ngày, có người từng tẩy chay Facebook, chưa từng dùng Instagram cũng buộc phải đăng ký chỉ vì muốn rời khỏi Twitter
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO