Ứng dụng tài chính vừa bị Ủy ban Chứng khoán cảnh báo hoạt động như thế nào?

Dy Khoa | 11:24 06/10/2022

Ứng dụng tài chính này đưa ra nhiều gói dịch vụ huy động vốn, đầu tư tài chính khác nhau. Sản phẩm tích luỹ có thể lên đến 8%/năm.

Ứng dụng tài chính vừa bị Ủy ban Chứng khoán cảnh báo hoạt động như thế nào?

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ra văn bản khuyến cáo nhà đầu tư về hoạt động cung cấp dịch vụ về chứng khoán trên không gian mạng khi chưa được cấp phép.

Theo đó, trong thời gian gần đây, một số doanh nghiệp đã thiết lập các website, ứng dụng giao dịch như Passion Invest, Finhay, Tikop, Infina, Savenow, BUFF… sử dụng công cụ truyền thông, báo chí quảng bá cho các sản phẩm, dịch vụ của mình để huy động vốn của các nhà đầu tư dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh, có dấu hiệu hoạt động quản lý quỹ và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán mà không được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp phép, quản lý, giám sát theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

"Nhà đầu tư có thể gặp rủi ro khi có tranh chấp xảy ra mà không được pháp luật về chứng khoán bảo vệ quyền và lợi ích của mình. Do đó, nhà đầu tư thận trọng khi thực hiện các giao dịch đầu tư chứng khoán trên các app giao dịch này, nhà đầu tư chịu trách nhiệm đối với các rủi ro có thể phát sinh.", Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nêu trong văn bản.

Tìm kiếm từ khóa Finhay trên Google cho ra hơn 1,2 triệu kết quả. Đây là ứng dụng tài chính được nhiều người tin tưởng sử dụng. Cộng đồng người sử dụng tham gia hội nhóm trên Facebook lên đến hơn 200.000 thành viên, một nhóm khác về chứng khoán có liên quan đến Finhay có gần 24.000 người.

Theo giới thiệu, Finhay là ứng dụng đầu tư cá nhân với hơn 2,7 triệu người dùng, được thành lập cách đây 5 năm. Ứng dụng cung cấp các sản phẩm liên quan đến giao dịch chứng chỉ quỹ, giao dịch vàng, tích lũy, giao dịch cổ phiếu.

Finhay cho phép nhà đầu tư bỏ vốn ra thấp, chỉ từ 10.000 đồng đã có thể đầu tư cổ phiếu, từ 50.000 đồng có thể đầu tư quỹ với mức "tăng trưởng bền vững hằng năm" từ 6% đến 49,5%.

Finhay là ứng dụng tài chính bị Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước lên tiếng cảnh báo nhà đầu tư.

Ứng dụng tài chính cam kết lợi nhuận cao hơn lãi suất ngân hàng (?!)

Ứng dụng này triển khai các gói tích lũy với các mức lợi nhuận nhận lại thường cao hơn trung bình lãi suất các ngân hàng thương mại. Cụ thể, Finhay giới thiệu ba gói tích lũy không kỳ hạn, kỳ hạn ba tháng và kỳ hạn 12 tháng, lợi nhuận lần lượt là 4%, 6% và 8%/năm.

Tính đến sáng 6/10, lãi suất tiền gửi cao nhất tại ngân hàng là gần 8,4% của Bản Việt nhưng phải có điều kiện đi kèm. Trong khi mức lợi nhuận 8% (cao nhất của Finhay) cho phép tích lũy từ 50.000 đồng.

Ứng dụng này cũng triển khai mua bán vàng, cho phép mua thấp nhất là 0,5 chỉ và bội số của 0,5 chỉ. Ứng dụng cho phép người dùng mua tới 300 chỉ nếu nhập từ 350 chỉ sẽ có thông báo không thể giao dịch.

Lúc 11h ngày 6/10, Finhay báo giá bán vàng là 5.519.792 đồng/chỉ, mua vào 5.494.726 đồng/chỉ. Trong khi đó, cùng thời điểm, giá vàng miếng SJC loại một chỉ là 6.480.000 đồng mua vào và 6.583.000 đồng bán ra.

Theo thông báo trên ứng dụng, khách hàng mua vàng có thể nhận vàng tại các chi nhánh PNJ chỉ định tại TP HCM và Hà Nội.

Về dịch vụ đầu tư quỹ, được xem là sản phẩm chính - được nhiều nhà đầu tư biết đến nhất, Finhay triển khai các cấu trúc đầu tư theo từng khẩu vị rủi ro từ thấp đến mạo hiểm. Finhay đưa ra thông tin các gói mạo hiểm nên đầu tư từ 5 năm. Còn lại thì nên từ một đến hai năm. Riêng loại an toàn nhất thì có khả năng rút tiền nhanh chóng vào mọi ngày trong tuần.

Đối với vàng, đầu tư quỹ và chứng khoán, Finhay không cam kết lợi nhuận.

Finhay được xem là ứng dụng tài chính được đầu tư phần truyền thông khá bài bản khi thường xuyên sử dụng hình ảnh người nổi tiếng, người có uy tín trong lĩnh vực đầu tư nói về họ. Nội dung quảng cáo, nâng tầm cho Finhay là chính.

Hồi tháng 6 năm nay, Công ty Trách nhiệm hữu Dịch vụ và Phân phối Finhay Việt Nam thông báo mua lại Công ty Cổ phần Chứng khoán Vina (OTC: VNSC, thành lập vào ngày 26/12/2006). 

Hồi tháng 2, ông Nghiêm Xuân Huy - Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Finhay Việt Nam đã trở thành chủ tịch hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật của VNSC. Tên mới của VNSC đang nằm trong vòng thảo luận và sẽ được công bố trong tương lai gần.

"Việc mua lại Công ty chứng khoán VNSC là bước tiến mạnh mẽ và thể hiện tham vọng tiếp tục đi đầu trong việc cung cấp các sản phẩm đầu tư tài chính. Việc sở hữu VNSC sẽ tạo điều kiện để Finhay phát triển sản phẩm đầu tư chứng khoán với nhiều tính năng và lợi ích cho người dùng", đại diện Finhay chia sẻ với báo chí ở thời điểm công bố thương vụ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ứng dụng tài chính vừa bị Ủy ban Chứng khoán cảnh báo hoạt động như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO