Tỷ phú Trần Bá Dương hé lộ quy mô khu liên hợp nông nghiệp tại Lào: Diện tích 27.384ha, nuôi 210.000 con bò, tương lai sẽ làm du lịch sinh thái

Hà My | 21:35 07/01/2024

Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây trên Báo Điện tử Chính phủ ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết, sau thất bại của HAGL trong việc trồng cao su (do thổ nhưỡng), trồng chuối, nuôi bò (do không tính toán được về hạ tầng, điện, mặt bằng, cộng thêm dịch COVID-19), Thaco đã tiếp quản điều hành các dự án của HAGL Agrico tại Lào và quyết tâm làm nông nghiệp quy mô lớn hướng đến tích hợp - tuần hoàn.

Tỷ phú Trần Bá Dương hé lộ quy mô khu liên hợp nông nghiệp tại Lào: Diện tích 27.384ha, nuôi 210.000 con bò, tương lai sẽ làm du lịch sinh thái

Chủ tịch Thaco cho biết, công ty đã nghiên cứu, rút kinh nghiệm từ những sai sót về quy hoạch, về đầu tư hạ tầng, như điện, nước, thủy lợi, nước tưới, hay cơ sở vật chất như nhà ở công nhân, các xưởng đóng gói và các yêu cầu về đầu tư đồng bộ khác để cho ra được mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn theo hướng tích hợp-tuần hoàn. Trong đó, các loại cây chuyên canh là cây chuối và dứa, ngoài ra còn nuôi bò sinh sản, bò thịt kết hợp với trồng các loại cây ăn trái khác như sầu riêng, bưởi…

Cụ thể, khu liên hợp nông nghiệp quy mô lớn theo hướng tích hợp-tuần hoàn này nằm trên tổng diện tích 27.384 ha tại tỉnh Attapeu và tỉnh Sekong. Trong đó, trồng chuyên canh cây ăn trái là 10.000 ha (8.000 ha chuối; 2.000 ha dứa); trồng cây ăn trái kết hợp chăn nuôi bò là 14.000 ha (5.000 ha cây ăn trái: xoài, bưởi, sầu riêng), quy mô đàn bò 210.000 con.

Ngoài ra, khu công nghiệp sản xuất-chế biến rộng 200 ha, gồm có cụm các nhà máy sản xuất vật tư nông nghiệp, cơ khí nông nghiệp; cụm các nhà máy sản xuất chế biến trái cây và nông sản; cụm văn phòng, tổng kho và trung tâm điều hành logistics.

Tỷ phú Trần Bá Dương cho rằng, mô hình mà Thaco đưa ra phù hợp với chiến lược phát triển của Lào, đó là cây nông nghiệp hữu cơ quy mô lớn.

Mới đây, Thaco đã đề xuất dự án đầu tư. Dự án này thành lập công ty mới trên cơ sở sát nhập 2 công ty của HAGL Agrico là Hoàng Anh Attapeau và Hoàng Anh Quang Minh với vốn đầu tư 750 triệu USD. Qua quá trình thẩm định dự án cũng như khảo sát tại thực địa, Chính phủ Lào đã chấp nhận dự án và sẽ trao giấy chứng nhận đầu tư cho THACO tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư Việt-Lào tổ chức ở Hà Nội sắp tới.

z50426967048554fcec180d9afe538fc1cfdb0924d1dbc-17044729046871227492617.jpg

Cách làm nông nghiệp quy mô lớn của Thaco

Theo ông Trần Bá Dương, với việc đầu tư sản xuất nông nghiệp quy mô lớn thì đòi hỏi phải quản trị công nghiệp và áp dụng quản trị công nghiệp cho toàn bộ chuỗi giá trị, từ giống đến làm đất, trồng, chăm sóc, thu hoạch, tiêu thụ.

Ngoài ra, quy mô lớn thì buộc phải cơ giới hóa chứ chỉ có con người không thể đáp ứng được. Thaco có tập đoàn thành viên chuyên về cơ khí và công nghiệp hỗ trợ để giúp nghiên cứu và thực hiện chương trình cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Đối với nông nghiệp quy mô lớn thì việc xây dựng cũng là vấn đề lớn. Phải xây dựng hệ thống hồ đập chứa nước, hệ thống thủy lợi, điện đường giao thông, các xưởng đóng gói trái cây tươi. Bên cạnh đó là sản xuất công nghiệp, như phân hữu cơ từ bò, sản xuất các vật tư nông nghiệp sử dụng trong sản xuất trồng trọt. Ngoài ra, còn có nhà máy chế biến trái cây không đạt tiêu chuẩn xuất tươi.

Khi nói đến nông nghiệp quy mô lớn thì không phải chỉ làm nông nghiệp với diện tích lớn, mà là một chuỗi sản xuất công nghiệp trong nông nghiệp, trong đó đối tượng là cây trồng vật nuôi.

Đơn cử như đầu tiên là phải nuôi bò sinh sản đến chăn, thả, vỗ béo. Thaco dùng những trái cây thải loại cho bò ăn, dùng phế phẩm để làm chất độn chuồng, phân xanh rồi dùng phân bò để làm phân hữu cơ, sau đó dùng phân bón lại cho cây ăn trái. Ngay cả bồn chứa nước tưới cũng nuôi cá, vi sinh nước này và tiến tới từng bước không có thải loại trong nông nghiệp (no waste). Với quy mô lớn như thế thì sẽ hạn chế được chi phí vận chuyển rất lớn.

Chủ tịch Thaco cho rằng, trong sản xuất nông nghiệp, sự tích hợp tuần hoàn trong một khu vực quy mô lớn rất quan trọng. Phải tự làm trước để ra mô hình sản xuất - trồng trọt, từ đó xây dựng chuỗi giá trị khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Sau đó, Thaco sẽ hướng dẫn cho nông dân tham gia vào chuỗi giá trị này.

Ông Trần Bá Dương hé lộ, trong tương lai, Thaco có kế hoạch làm du lịch nông nghiệp tại Lào. Cụ thể, sau khi hoàn thành khu sản xuất nông nghiệp lớn, người dân có thể vào tham quan, nghỉ dưỡng, một kiểu du lịch sinh thái.


(0) Bình luận
Tỷ phú Trần Bá Dương hé lộ quy mô khu liên hợp nông nghiệp tại Lào: Diện tích 27.384ha, nuôi 210.000 con bò, tương lai sẽ làm du lịch sinh thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO