Tỷ phú đại tài Charlie Munger ca ngợi 1 đặc điểm được ví như ‘cỗ máy’ của Warren Buffett: Không có nó, ‘bạn khó tiến xa được trong đời’

Phương Linh | 07:57 30/01/2023

Buffett khẳng định, bạn có thể làm việc cho người khác, nhưng nên tự bán cho mình 1 tiếng/ngày để làm việc này.

Tỷ phú đại tài Charlie Munger ca ngợi 1 đặc điểm được ví như ‘cỗ máy’ của Warren Buffett: Không có nó, ‘bạn khó tiến xa được trong đời’

2 “cỗ máy” làm nên “huyền thoại đầu tư”

Charlie Munger và Warren Buffett là một cặp trời sinh trong giới đầu tư. Sau hơn 40 năm đồng hành, 2 tỷ phú vẫn dành nhiều sự tôn trọng và ngưỡng mộ cho nhau. Munger từng nói rằng có một phẩm chất ở Buffett mà ông đặc biệt đánh giá cao: Khả năng trở thành một "cỗ máy học tập" suốt đời. Theo quan sát của Munger, một nửa thời gian trong ngày Buffett dành cho việc ngồi và đọc sách.

Học tập suốt đời là điều cần thiết để thành công lâu dài. Munger khẳng định: "Nếu không học tập suốt đời, bạn sẽ không thành công. Bạn sẽ không tiến xa được trong cuộc sống nếu chỉ dựa vào những gì bạn đã biết”.

Chính nhờ “cỗ máy học tập” Buffett mà Berkshire Hathaway mới trở thành một trong những tập đoàn được đánh giá cao nhất thế giới khi sở hữu thành tích đầu tư dài hạn tốt nhất trong lịch sử. Phó chủ tịch của tập đoàn này, Munger cũng không phải ngoại lệ.

Trong một cuộc phỏng vấn với tác giả Alice Schroeder cho cuốn tiểu sử của chính mình, Buffett đã kể một câu chuyện về những ngày đầu làm luật sư của Munger:  “Vào thời điểm đó, Munger có thể kiếm được khoảng 20 USD/ giờ. Anh ấy tự ngẫm: 'Ai là khách hàng quý giá nhất?' Munger quyết định đó là chính mình. Vì vậy, anh ấy quyết định bán cho bản thân 1 giờ mỗi ngày".

Từ đó, Munger dành thời gian cho bản thân vào sáng sớm, tập trung cho các dự án xây dựng và bất động sản. "Ai cũng nên làm điều này. Hãy trở thành khách hàng của chính mình. Bạn có thể làm việc cho người khác, nhưng cũng nên tự bán cho mình 1 tiếng/ngày", Buffett cho biết.

Làm thế nào để trở thành một "cỗ máy học tập"?

1. Đọc, đọc, đọc

Ông chủ Berkshire Hathaway từng chia sẻ mình có thói quen đọc tới 500 trang sách mỗi ngày. Buffett nói với Michael Eisner, tác giả cuốn sách cuốn sách "Working Together: Why Great Partnerships Succeed": "Hãy nhìn xem, công việc của tôi về cơ bản chỉ là thu thập, tích lũy sự kiện và thông tin, thỉnh thoảng xem có nên đưa ra quyết định nào không. Nhưng các con Charlie thậm chí còn gọi bố mình cuốn sách có chân".

2. Rèn luyện trí não

Có rất nhiều cách để vận động “cơ bắp” trí óc của bạn. Buffett chơi bài bridge, thói quen giúp ông luôn sắc bén dù tuổi đã rất cao. Còn Munger thực hành "tư duy đa ngành", về cơ bản có nghĩa là không ngừng học hỏi những quan điểm mới về thế giới và sau đó áp dụng chúng vào thực tế.

Trong 1 bài phát biểu, Munger lập luận rằng bạn không thể đưa ra quyết định thông minh chỉ với những sự kiện riêng lẻ. Kiến thức bạn thu thập được từ việc "học tất cả các ý tưởng lớn và tất cả các nguyên tắc lớn" sẽ giúp bạn giải quyết các vấn đề từ các góc độ khác nhau.

Tỷ phú 99 tuổi nói: “Tôi đã không ngừng thực hành mô hình kỷ luật này trong suốt cuộc đời mình. Tôi không thể nói cho bạn hết tất cả những gì mà thói quen đó đã mang lại cho tôi. Một cuộc sống vui vẻ hơn, bản thân cảm thấy mình hữu ích hơn và giúp tôi trở nên giàu có nữa”.

3. Truyền đạt hiểu biết của bạn

Bạn không thể đạt được sự thông thái bằng cách giữ kiến ​​​​thức có giá trị cho riêng mình. Theo một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên Tạp chí Khoa học Giáo dục và Công nghệ, việc giảng dạy cũng có thể làm tăng động lực học tập. Người thúc đẩy bản thân học tập để dạy người khác có khả năng giao tiếp tốt hơn, tăng sự tự tin và kỹ năng lãnh đạo cao hơn. Các nhà nghiên cứu gọi đây là "hiệu ứng protégé".

Như phó tướng của Buffett từng nói: "Không bao giờ có thể đánh giá thấp sự hy sinh, trí tuệ và giá trị chuyển giao từ thế hệ này sang thế hệ khác."

Kiến thức là sức mạnh, nhưng bạn phải học cách sử dụng nó. Chắc chắn chỉ riêng kiến thức sẽ không biến bạn thành tỷ phú mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Yếu tố quan trọng nhất vẫn là hành động của bạn.

Lời khuyên của Munger? Chỉ cần tiếp tục thúc đẩy bản thân, và không bao giờ dừng lại. 

"Tôi liên tục thấy những người dù không thông minh nhất, thậm chí không phải siêng năng nhất vươn lên trong cuộc sống. Họ làm được điều đó vì họ là những ‘cỗ máy học tập’. Mỗi đêm khi đi ngủ, họ đã khôn ngoan hơn một chút so với lúc thức dậy. Chỉ cần bước tiến nhỏ thôi nhưng lại giúp ích rất nhiều, nhất là khi bạn còn cả một chặng đường dài phía trước”, nhà đầu tư 99 tuổi nói.

Theo Yahoo Finance

Theo Yahoo Finance
Copy Link

(0) Bình luận
Tỷ phú đại tài Charlie Munger ca ngợi 1 đặc điểm được ví như ‘cỗ máy’ của Warren Buffett: Không có nó, ‘bạn khó tiến xa được trong đời’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO