Tỷ lệ người Việt chi hơn 100 nghìn đồng cho một ly cà phê giảm mạnh

Thu Thủy | 11:06 22/08/2024

Áp lực kinh tế khó khăn, mức chi cho việc “đi café” giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2024, với tần suất cũng giảm đáng kể. Tỷ lệ người Việt chịu chi hơn 100 nghìn đồng cho một ly cà phê sụt giảm mạnh.

Tỷ lệ người Việt chi hơn 100 nghìn đồng cho một ly cà phê giảm mạnh

Đây là số liệu được iPOS.vn vừa công bố trong Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm, trong khuôn khổ sự kiện Vietnam F&B Summit 2024.

Cụ thể, sự khó khăn của nền kinh tế không làm giảm đi niềm yêu thích ẩm thực của người Việt Nam. Thay vì giảm chi tiêu cho ăn uống bên ngoài, nhiều đáp viên cố gắng giữ tần suất đi ăn ngoài, nhưng có kế hoạch cụ thể hơn về chi tiêu.

Theo khảo sát, các mức tần suất cao (3-4 lần/tuần, hàng ngày) đều gần như không thay đổi so với năm 2023. Đồng thời, nhóm khách hàng có tần suất 1-2 lần/tuần, có xu hướng tăng lên 4,1% so với năm trước. Nhìn chung, nhóm khách hàng trung thành vẫn duy trì thói quen ăn uống như trước đây, cho thấy sức hút của ngành F&B vẫn rất lớn.

Mức chi cho việc “đi café” giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2024, với tần suất cũng giảm đáng kể. Mặc dù mức giá từ 41.000 đến 71.000 đồng/ly trở nên phổ biến hơn, với sự tăng trưởng 11,5% về tỷ lệ người lựa chọn, nhưng các phân khúc cao cấp lại gặp khó khăn. Tỷ lệ người chi tiêu trên 100.000 đồng/ly đã giảm mạnh từ 6% xuống còn 1,7%.

anh-2.jpg

Việc “mở nhà hàng” hay “mở quán café” vẫn được coi là điển hình cho tinh thần khởi nghiệp.

Ông Vũ Thanh Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần iPOS.vn chia sẻ: “Nửa đầu năm 2024 đã chứng kiến sự biến động mạnh mẽ, đặt ra không ít thách thức cho toàn bộ ngành dịch vụ, đặc biệt là lĩnh vực F&B.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp F&B Việt Nam đã cho thấy sự linh hoạt đáng kinh ngạc khi nhanh chóng điều chỉnh hoạt động, cắt giảm chi phí không cần thiết và tối ưu hóa dòng tiền. Đồng thời, sự sáng tạo không ngừng trong việc phát triển sản phẩm đã mang đến những trải nghiệm ẩm thực mới lạ, thu hút đông đảo thực khách”.

Báo cáo thị trường Kinh doanh Ẩm thực tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2024 được xây dựng từ nghiên cứu của gần 1.000 nhà hàng/ quán café cùng hơn 2.300 thực khách và 1.307 nhân ngành F&B tại Việt Nam với nhiều độ tuổi và ngành nghề khác nhau. Đồng thời, Báo cáo cũng có sử dụng và tham chiếu các số liệu từ các công ty nghiên cứu thị trường cùng các nguồn thông tin uy tín quốc tế, ý kiến của các chuyên gia.

Tính tới hết tháng 06 năm 2024, dù đã có ít nhất 30.000 cửa hàng trên toàn quốc đã đóng cửa, cùng với số lượng mở mới có phần hạn chế. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, tổng giá trị doanh thu ngành F&B gây bất ngờ với mốc 403,9 nghìn tỷ đồng, đạt 68,46% doanh thu của cả năm 2023.

anh-3.jpg

Ngành F&B gặp nhiều khó khăn trong 6 tháng đầu năm.

Trước đó, báo cáo của Mibrand chỉ ra cả nước có hơn 500.000 quán cà phê, từ những cửa hiệu nhỏ lẻ tại các ngõ phố đến các chuỗi cà phê hiện đại. Trong khi báo cáo của iPOS.vn thống kê các cửa hàng F&B, không tính mô hình xe đẩy.

Theo iPOS.vn, TP.HCM là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi giảm tới 6% số lượng cửa hàng trên toàn thành phố. Tại Hà Nội, số lượng cửa hàng đạt mức tăng trưởng nhẹ khoảng 0,1%.

"6 tháng đầu năm thực sự là thời điểm khó khăn cho nền kinh tế nói chung, cũng như đối với ngành F&B nói riêng. Số lượng cửa hàng với tuổi thọ ngắn (dưới 3 tháng hoạt động) đang diễn ra nhiều hơn tại các thành phố lớn. Thời điểm này được coi là cuộc đại thanh lọc", đại diện iPOS.vn nhận định.

Xét riêng các doanh nghiệp F&B tại Việt Nam từ đầu năm 2024, doanh thu của các doanh nghiệp ngành này đã chứng kiến sự biến động mạnh. Mặc dù khởi đầu năm mới với những tín hiệu tích cực, nhưng đến giữa năm, xu hướng giảm đã trở nên rõ rệt. Cụ thể, tỷ lệ doanh nghiệp báo cáo doanh thu giảm trong tháng hai tới hơn 43,4%.

Tháng 3 có tăng trưởng nhẹ, và sau đó giảm đều tới giữa năm. Các doanh nghiệp đang ngày càng dè chừng trong việc phát triển kinh doanh trong 6 tháng cuối năm. Theo khảo sát, có 61,2% doanh nghiệp chỉ cố gắng duy trì quy mô kinh doanh như hiện tại, trong khi đó, 34,4% dự kiến mở rộng thêm cơ sở mới. So với khảo sát cùng kỳ 2023, số lượng doanh nghiệp F&B có tham vọng tương tự lên tới 51,7%.

Báo cáo kỳ này cũng được iPOS.vn công bố về nghiên cứu chuyên sâu nhân sự ngành F&B tại Việt Nam. Theo đó, Việt Nam đang có khoảng 2,89 triệu lao động ngành F&B, với 81,3% nhân sự làm việc bán thời gian. Mặc dù đóng góp nhiều cơ hội cho thị trường lao động, ngành Kinh doanh Ẩm thực vẫn chưa quá thu hút nhân sự định hướng làm việc lâu dài.


(0) Bình luận
Tỷ lệ người Việt chi hơn 100 nghìn đồng cho một ly cà phê giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO