Tỷ giá sẽ không phải là vấn đề lớn trong năm 2023

Bảo Ngọc - Thanh Hồng | 07:57 29/12/2022

Ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, nhà sáng lập TOPI, cho rằng tỷ giá không phải là vấn đề lớn trong năm 2023, mà cần quan tâm hơn đến viễn cảnh tăng trưởng kinh tế.

Tỷ giá sẽ không phải là vấn đề lớn trong năm 2023

Nội dung chính:

  • Ngân hàng Nhà nước đã điều hành tỷ giá tương đối tốt trong tình hình các công cụ bị hạn chế. 
  • Tỷ giá trong năm tới sẽ có biên độ tăng trưởng khoảng 2%.
  • Viễn cảnh kinh tế không tăng trưởng, giảm tăng trưởng hay suy thoái cần được quan tâm dưới nhiều góc độ. 

Trong chương trình Đi theo dòng tiền do trang Tài chính và Kinh doanh (AFA Research & Education) tổ chức ngày 28/12 có chủ đề Thị trường chứng khoán 2022: Hạ nhiệt tỷ giá cuối năm 2022, kịch bản nào cho 2023, ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO của AFA Capital, nhà sáng lập của TOPI, đã chia sẻ góc nhìn về xung quanh vấn đề tỷ giá.

Ông Tuấn nhận định tỷ giá không còn là vấn đề lớn trong năm 2023, mà là vấn đề tăng trưởng kinh tế. Viễn cảnh không tăng trưởng, giảm tăng trưởng hay suy thoái cần được quan tâm và nhìn nhận dưới nhiều góc độ. 

Viễn cảnh tỷ giá 2023 và những yếu tố tác động 

Về việc điều hành tỷ giá, ông Tuấn cho rằng Ngân hàng Nhà nước đã làm tương đối tốt trong năm vừa qua trong tình hình các công cụ hạn chế. Dự trữ ngoại hối chỉ đủ khoảng 3 tháng nhập khẩu, không còn dư địa để bán ngoại tệ, điều chỉnh tỷ giá. NHNN cũng chủ động tăng lãi suất hai lần ngay trước thềm cuộc họp của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), nhằm phát đi thông điệp cứng rắn của cơ quan này trong việc điều hành tỷ giá. 

Lãnh đạo AFA Capital cho rằng trong năm 2023, thị trường tài chính ở mức ổn định và ông kỳ vọng tỷ giá trong năm tới sẽ có biên độ tăng trưởng 2%. 

Ông Nguyễn Minh Tuấn - CEO của AFA Capital, nhà sáng lập của TOPI. 

Đồng thời, ông Tuấn cũng chỉ ra 4 yếu tố tác động đến tỷ giá trong năm 2023. 

Thứ nhất, thị trường tiền tệ là thị trường vốn ngắn hạn. Thông thường các hoạt động đầu cơ thường là đẩy giá lên, đẩy giá xuống và chủ yếu nằm ở thị trường này. Nếu lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp và USD cao sẽ gây ra biến động, có tâm lý găm giữ và sẽ có những hoạt động đầu cơ.

Thứ hai là thị trường vàng. Tỷ giá vàng đang có xu hướng tăng trong bối cảnh kinh tế thế giới có thể suy thoái. Đặc biệt, dịp Thần tài đầu năm 2023 sẽ tác động đến tích trữ vàng và giá USD tại khu vực châu Á, không chỉ riêng Việt Nam.

Thứ ba, Trung Quốc sẽ mở cửa biên giới và bỏ cách ly sau khi hạ cấp phòng Covid-19 vào ngày 8/1/2023. Động thái này là bước cuối cùng của Bắc Kinh trong việc loại bỏ chiến dịch "zero-Covid" kéo dài ba năm và chuyển sang sống chung với dịch. Trung Quốc vốn là đối tác thương mại lớn của Việt Nam nên việc nước này hoạt động trở lại sẽ có những tác động đến giao thương giữa hai quốc gia.

Thứ tư, kỳ vọng cán cân thương mại tiếp tục dương là điểm mạnh để có tỷ giá ổn định. Khi tỷ giá ổn định thì lãi suất điều hành mới có thể được hạ. 

Tỷ giá đã hạ nhiệt trong tháng 12. Tính đến 27/12, đồng Việt Nam mất giá khoảng 3,8% so với đô la Mỹ, theo bà Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.  

Theo ông Tuấn, tỷ giá biến động phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm ngắn hạn và dài hạn. 

Yếu tố ngắn hạn có thể quan sát thấy ở các hoạt động liên ngân hàng, nơi diễn ra việc mua đi bán lại đồng ngoại tệ. Lãi suất qua đêm có thời điểm lên đến 11,25%/tháng nên việc giữ tiền đồng để mua USD không còn có lợi nên các ngân hàng phải bán đồng USD để lấy đồng Việt Nam.

Về dài hạn, ông Minh Tuấn chỉ ra hai yếu tố. Thứ nhất là số liệu xuất nhập khẩu tháng 11 có những dấu hiệu tích cực. Thứ hai là việc kỳ vọng việc tăng lãi suất của Fed trong năm 2023 sẽ giảm. Các ngân hàng đầu tư trên thế giới dự phóng lãi suất Fed sẽ tăng ở mức 0,5-0,75% và đã đạt đỉnh và cuối năm 2023 có thể sẽ giảm nhẹ. 

Bạn đọc có thể xem toàn bộ chương trình tại đây:

https://m.youtube.com/watch?v=...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tỷ giá sẽ không phải là vấn đề lớn trong năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO