Từng xảy ra nhiều cơn sốt đất, thị trường bất động sản Bắc Giang hiện nay ra sao?

Tuấn Minh | 07:03 30/09/2022

Trái với diễn biến thị trường nửa năm trước, hiện tại bất động sản khu vực Bắc Giang rơi vào trầm lắng. Nhiều nhà đầu tư dù đã xuống tiền cọc mua đất nhưng cũng bỏ của chạy lấy người. Tuy nhiên, những mảnh đất có giá khoảng 1 tỷ đồng phục vụ được nhu cầu thực vẫn có giao dịch.

Từng xảy ra nhiều cơn sốt đất, thị trường bất động sản Bắc Giang hiện nay ra sao?

Mấy năm trở lại đây, thị trường bất động sản Bắc Giang liên tục đón nhận nhiều cơn sốt đất, khiến giá liên tục tăng mạnh. Theo đó, trong giai đoạn 2020 - 2021, nơi đây trở thành “miền đất hứa” của giới đầu tư địa ốc tại miền Bắc, khi không ít người kiếm được tiền tỷ từ thị trường này.

Không ít lô đất tại thủ phủ công nghiệp Bắc Giang chỉ trong vòng 1 - 2 năm giá đã tăng từ 2 - 3 lần. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thị trường Bắc Giang cũng rơi vào vòng xoáy kém thanh khoản, như các thị trường khác. Và giá cũng đã giảm hơn so với trước.

Theo khảo sát tháng 4 vừa qua, giá đất tại Bắc Giang hiện nay đã có phần điều chỉnh so với đầu năm 2022. Cụ thể, những lô đất nằm ở mặt đường lớn rộng khoảng 7 - 9m, có tiềm năng kinh doanh tốt dao động từ 24 - 34 triệu đồng/m2. Những mảnh nằm ở vị trí mặt đường 5 - 6m có có giá khoảng 17 - 22 triệu đồng/m2. Đất nền trong ngõ 4 - 5m có mức giá thấp chỉ khoảng 5 - 10 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, đất gần khu công nghiệp Quang Châu vẫn có mức giá rất cao, dao động từ 27 - 38 triệu đồng ở mặt đường 9m. Tại mặt đường nhỏ khoảng 5m2 cũng có giá từ 20 - 24 triệu đồng/m2. Một số lô góc có giá lên tới hơn 45 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, anh Nguyễn Bắc, Giám đốc phòng giao dịch bất động sản tại Bắc Giang cho hay, thời điểm hiện tại, đa phần các mảnh đất đều có giá giảm khoảng 10 - 20%, tùy vị trí.

anh-chup-man-hinh-2022-09-30-luc-6.51.19-sa.png

“Những mảnh đất có giá trị cao và ở khu vực dân cư thưa thớt, đa phần đều phải giảm giá. Bởi, những lô đất này chưa đưa vào khai thác ngay được, phải chờ bán kiếm lời. Tuy nhiên, ở thời điểm này rất khó bán”, anh Bắc nói.

Theo anh Bắc, ngay sau khi động thái siết tín dụng bất động sản của ngân hàng, tình hình giao dịch đột nhiên “đứt gánh”, không ít nhà đầu tư đến hạn thanh toán sang tên đã chấp nhận bỏ cọc.

“Mỗi lần cọc khoảng 50 - 100 triệu đồng/giao dịch, nên khi thấy tín hiệu dòng tiền không còn dễ vay nhiều nhà đầu tư sẵn sàng bỏ cọc. Những chủ đất dù có nhận được bỏ cọc nhưng cũng không bù lại được việc đang phải rao bán cắt lỗ”, anh Bắc nói.

Lý giải về việc giá đất quanh khu công nghiệp Quang Châu cao hơn các khu vực khác, anh Bắc cho biết, thời điểm sốt nơi đây thu hút được lượng lớn nhà đầu tư quan tâm. Bởi, thông tin Foxconn đầu tư mở rộng nhà máy sản xuất thiết bị công nghệ. Hơn nữa, hạ tầng khu vực này đã tương đối đồng và khu công nghiệp Quang Châu cũng thuộc top những khu công nghiệp lớn tại miền Bắc.

Tuy nhiên, anh Bắc tiết lộ, trong vòng 3 năm trở lại đây, giá đất quanh khu vực này đã tăng khoảng gấp 3 lần so với năm 2019. Hiện tại, những mảnh đất ở đây cũng rất khó bán vì giá khá cao so với mặt bằng chung của khu vực.

Còn anh Nguyễn Khải, môi giới tại Bắc Giang cho biết, những mảnh đất có giá trị cao khó bán nhưng những lô có giá loanh quanh 1 tỷ đồng vẫn có giao dịch tạm ổn.

anh-chup-man-hinh-2022-09-30-luc-6.51.27-sa.png

“Với mức giá này, đại đa số người dân có khả năng để mua, thậm chí không cần phải vay ngân hàng. Ở khu vực này toàn là công nhân từ các tỉnh đổ về nên sức cầu ở phân khúc này khá lớn. Tuy nhiên, những mảnh đất này nằm ở trong ngõ nên phần lớn để phục vụ nhu cầu thực. Thời gian gần đây, một số nhà đầu tư từ nơi khác cũng bắt đầu đi tìm đất với tầm tài chính để mua đầu tư, dù mức lãi không nhiều nhưng trong bối cảnh này vẫn được cho là tốt”, anh Khải nói.

Gần đây, tại Bắc Giang tổ chức nhiều phiên đấu giá đất và vẫn xuất hiện những lô đất được trả gấp 2 lần so với giá khởi điểm. Cụ thể, ngày 10/9, phiên  đấu giá quyền sử dụng 69 lô đất tại Khu dân cư trung tâm xã Tân Hưng (Lạng Giang). Các lô đất có diện tích từ 126m2 trở lên, trong đó có 5 lô góc diện tích từ 163 đến hơn 175 m2/lô. Số tiền đặt cọc từ 200 - 450 triệu đồng/lô. Trong đó, lô có giá trúng cao nhất hơn 5,4 tỷ đồng, diện tích 175,6 m2, chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 2,6 tỷ đồng. Một số lô khác có giá trúng chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 2 tỷ đồng/lô.

Cuối tháng 8, tại huyện Lục Ngạn, tổ chức đấu giá 105 lô đất ở tại 2 xã Kiên Thành và Phượng Sơn. Diện tích các lô đất từ 100 - 201m2, giá khởi điểm từ 750 triệu đồng đến hơn 2 tỷ đồng/lô. Khách hàng tham gia đấu giá đặt cọc trước từ 150 - 200 triệu đồng/lô, tùy theo vị trí.

Tại phiên đấu giá, 103/105 lô có khách hàng trả giá, trong đó, lô có giá trúng cao nhất là 3,1 tỷ đồng, chênh lệch so với giá khởi điểm hơn 1 tỷ đồng. Lô đất này thuộc dự án hạ tầng kỹ thuật và khu dân cư phố Kim, xã Phượng Sơn, diện tích 201,5 m2.

Theo anh Khải, đất đấu giá tại Bắc Giang hiện đã hạ nhiệt so với năm 2021, đầu năm 2022. “Trước kia, muốn mua được đất đấu giá nhiều người còn phải trả gấp 3, thậm chí gấp 4 lần giá khởi điểm, nhưng vẫn có thể bán chênh lệch được ngay. Bây giờ thị trường khó thanh khoản hơn nên đất đấu giá cũng hạ nhiệt theo”, người môi giới này nói.


(0) Bình luận
Từng xảy ra nhiều cơn sốt đất, thị trường bất động sản Bắc Giang hiện nay ra sao?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO