Từng 'thê thảm' trong năm 2022, nhóm cổ phiếu này đang có thành tích vượt trội và được nhà đầu tư Mỹ 'ào ạt' đổ tiền

Chi Lan | 12:19 20/02/2023

Cổ phiếu của các công ty tăng trưởng nhanh đang chứng kiến sự đảo ngược so với năm ngoái, trong khi các cổ phiếu giá trị lại không được chú ý nhiều như trước.

Từng 'thê thảm' trong năm 2022, nhóm cổ phiếu này đang có thành tích vượt trội và được nhà đầu tư Mỹ 'ào ạt' đổ tiền

Cổ phiếu của các công ty tăng trưởng nhanh đã “dẫn đầu” đà tăng của Phố Wall trong năm 2023. Song, một số nhà đầu tư cho rằng nhóm này không còn nhiều dư địa để tiếp tục xu hướng này. Russell 3000 Growth Index đã tăng 9,8% trong năm nay, vượt xa mức tăng của Russell 3000 Value Index là 4,4%. Đà tăng đánh dấu sự đảo chiều mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu giá trị so với năm ngoái. 

Một nhà đầu tư đặt cược rằng lạm phát giảm tốc sẽ cho phép Fed dần nới lỏng chính sách tiền tệ, giúp thị trường chứng khoán có diễn biến khởi sắc hơn. Lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm - vốn ảnh hưởng đến mọi thứ từ khoản vay mua ô tô và sinh viên đến thế chấp, đã giảm vào đầu năm nay dù gần đây hồi phục trở lại. Lợi suất trái phiếu dài hạn thấp là yếu tố khuyến khích nhiều nhà đầu tư quay trở lại thị trường với nhóm cổ phiếu vốn được ưa chuộng trong phần lớn thập kỷ qua: các công ty công nghệ và tăng trưởng. 

Craig Sarembock - cố vấn tài sản và chủ tịch Bartlett Wealth Management, cho hay: “Giờ đây, nhà đầu tư đang bắt đầu nhận ra rằng những công ty tăng trưởng đang giao dịch ở mức giá hợp lý hơn nhiều.” Sarembock nói rằng ông đang tìm cách tăng tỷ trọng với danh mục cổ phiếu tăng trưởng vốn hoá lớn của mình.

screen-shot-2023-02-20-at-11.35.00.png
Diễn biến của 2 rổ chỉ số theo dõi cổ phiếu tăng trưởng và giá trị. 

Những công ty có cổ phiếu tăng mạnh nhất trong chỉ số tăng trưởng năm nay là: Apple (tăng 18%), Tesla (tăng 69%) và Nvidia (tăng 46%). Trong khi đó, các cổ phiếu thúc đẩy chỉ số giá trị là Walt Disney (tăng 21%), JPMorgan (tăng 6,1%) và Exxon Mobil (tăng 0,9%). 

Cổ phiếu tăng trưởng thường là của những doanh nghiệp hứa hẹn ghi nhận tốc độ tăng trưởng lợi nhuận nhanh hơn mức trung bình trong tương lai. Lần gần đây nhất cổ phiếu tăng trưởng “đánh bại” cổ phiếu giá trị ở mức lớn ở thời điểm đầu năm là 2020. Khi đó, các chỉ số chính của Phố Wall tăng mạnh vào tháng 1 và tháng 2 trước khi lao dốc lúc Covid-19 bắt đầu hoành hành. 

Nhờ nhóm cổ phiếu công nghệ vốn hoá lớn, các chỉ số theo dõi cổ phiếu tăng trưởng đã chạm mức cao tương tự như những năm sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008. Cổ phiếu giá trị - thường gồm các ngân hàng, công ty dầu mỏ và tập đoàn công nghiệp, có diễn biến kém vượt trội hơn. 

Điều kiện thị trường đã thay đổi vào năm ngoái. Fed đã mạnh tay tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, khiến mọi thứ xáo trộn từ cổ phiếu đến trái phiếu và vàng. Chỉ số tăng trưởng - đặc biệt nhạy cảm với lãi suất cao, đã giảm 30%. Trong khi đó, chỉ số theo dõi cổ phiếu giá trị giảm nhẹ hơn với 10%, khi nhà đầu tư lo lắng đổ xô vào các công ty nổi tiếng với việc tạo ra dòng tiền ổn định. 

Nhóm nhà đầu tư có cách tiếp cận thận trọng hơn đã đặt câu hỏi liệu “ánh hào quang” của nhóm cổ phiếu tăng trưởng sẽ kéo dài bao lâu nữa. 

screen-shot-2023-02-20-at-11.34.48.png
Diễn biến của một số cổ phiếu đóng góp lớn nhất vào đà tăng của nhóm tăng trưởng và giá trị. 

Một loạt số liệu kinh tế mới được công bố trong 2 tuần trước đã khiến thị trường chứng khoán giảm động lực. Cả chỉ số giá tiêu dùng và sản xuất đều tăng cao hơn dự kiến trong tháng 1. Doanh số bán lẻ cũng ghi nhận mức tăng theo tháng lớn nhất trong gần 2 năm, còn thị trường lao động vẫn tăng trưởng. 

Một số nhà đầu tư hiện lo ngại rằng Fed có thể sẽ phải tiếp tục hạ lãi suất và duy trì mức cao lâu hơn dự kiến. 2 quan chức Fed - Chủ tịch Fed Cleveland Loretta Mester và Chủ tịch Fed St. Louis James Bullard, cho biết họ đã ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 0,5% vào cuộc họp hồi đầu tháng này. 

Lãi suất cao hơn có thể khiến thị trường chịu áp lực lớn hơn, đặc biệt là các cổ phiếu tăng trưởng. Ngoài ra, giá cổ phiếu của nhiều lĩnh vực vẫn đang tăng.

Yung-Yu Ma, trưởng nhóm chiến lược đầu tư tại BMO Wealth Management, nhận định về cổ phiếu tăng trưởng: “2022 là một năm rất khắc nghiệt, vì vậy tôi cho rằng đợt hồi phục cũng chỉ diễn ra trong thời gian ngắn.” Ma dự đoán cổ phiếu giá trị sẽ vượt trội so với tăng trưởng trong vài năm tới, nhờ định giá thấp và triển vọng lợi nhuận cao hơn.

Theo dữ liệu của FTSE Russell, Russell 3000 Growth Index đang giao dịch ở mức khoảng 21,5 lần lợi nhuận dự phóng trong 12 tháng tới, trong khi Russell 3000 Value Index là 14,3 lần. Còn S&P 500 là 18,4. 

Theo Peter Cardillo, nhà kinh tế trưởng về thị trường tại Spartan Capital Securities, nếu Fed buộc phải tăng lãi suất khiến nền kinh tế suy thoái, thì cổ phiếu "phòng thủ" có thể sẽ toả sáng trở lại. Ông cũng dự đoán một cuộc suy thoái nhẹ sẽ xảy ra trong năm nay và nói thêm “nếu đó là cuộc suy thoái sâu sắc thì mọi người sẽ đều gặp khó khăn, song luôn có một điểm sáng trên thị trường.” 

Tham khảo WSJ 


(0) Bình luận
Từng 'thê thảm' trong năm 2022, nhóm cổ phiếu này đang có thành tích vượt trội và được nhà đầu tư Mỹ 'ào ạt' đổ tiền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO