Từng 'suýt chết' vì dịch Covid-19, 1 hãng hàng không hiện có núi tiền mặt 2,8 tỷ USD, mạnh tay mua thêm 12 máy bay mới

Phương Linh | 14:56 24/08/2023

Các hãng hàng không đang kiếm đậm sau đại dịch, làm dấy lên lo ngại về chi phí du lịch hàng không tăng vọt.

Từng 'suýt chết' vì dịch Covid-19, 1 hãng hàng không hiện có núi tiền mặt 2,8 tỷ USD, mạnh tay mua thêm 12 máy bay mới

Tờ Bloomberg nhận định, ông Alan Joyce sắp rời vị trí CEO của Qantas Airways Ltd. vào thời điểm hãng hàng không này đang nắm trong tay một khoản tiền mặt dồi dào chưa từng có. Thực tế này nhấn mạnh khả năng sinh lời thời kỳ hậu Covid-19 của các hãng hàng không và làm dấy lên lo ngại về chi phí du lịch hàng không tăng vọt.

Hãng hàng không Úc hôm thứ năm “rải tiền ra khắp mọi hướng” theo đúng nghĩa đen sau khi báo cáo thu nhập kỷ lục. Theo đó, Qantas đồng thời chi hàng tỷ USD để mua thêm 12 máy bay phản lực của Boeing và Airbus trả cổ tức 500 triệu đôla Úc (324 triệu USD) cho các cổ đông và cấp tín dụng du lịch trị giá 500 đôla Úc cho toàn bộ lực lượng lao động ở mọi cấp bậc của mình.

Cuối cùng, Qantas đã tặng hơn 1 tỷ điểm thưởng cho các khách hàng thân thiết. Hãng hàng không cho biết cử chỉ này có ý nghĩa như một lời “cảm ơn”.

Tất cả những điều này đến sau đỉnh điểm của đại dịch vào năm 2020 đã đẩy Qantas đến bờ vực sụp đổ tài chính. Hiện tại, hãng hàng không đang mang lại lợi nhuận siêu khủng nhờ sự phục hồi du lịch mạnh mẽ và kéo dài.

Cơ sở cho kết quả kinh doanh tốt kể trên là sự không phù hợp lâu dài giữa nhu cầu đi lại và số ghế sẵn có. Điều đó đã cho phép Qantas – và nhiều hãng tương tự – định giá vé máy bay ở mức không thể tưởng tượng được so với trước đại dịch. Ví dụ, 1 chuyến bay khứ hồi Sydney-New York của Qantas ở hạng thương gia có thể tốn hơn 20.000 đôla Úc.

Mặc dù giá vé đã lên đến đỉnh điểm nhưng có rất ít dấu hiệu cho thấy áp lực ngân sách hộ gia đình đang ảnh hưởng đến việc đi lại. Tờ Bloomberg cho hay, Joyce đã có kỳ báo cáo kết quả kinh doanh cuối cùng tốt đẹp trước khi thôi giữ chức vụ giám đốc điều hành vào tháng 11. Ông cho biết nhu cầu về các chuyến bay vẫn “cực kỳ mạnh mẽ”.

Joyce cho biết trong cuộc họp báo cáo thu nhập cuối cùng sau 15 năm nắm quyền: “Tương lai của Qantas chưa bao giờ tốt hơn bây giờ”. Cổ phiếu của hãng hàng không này đã tăng tới 3,2% sau khi báo cáo kết quả kinh doanh được công bố và hiện Qantas đạt giá trị thị trường là 10,8 tỷ đôla Úc.

Bảng cân đối kế toán của Qantas cũng "khá đẹp". Nợ ròng - ở mức 2,9 tỷ đôla Úc, có khoảng 4,4 tỷ đôla Úc (2,8 tỷ USD) tiền mặt và khoản nợ chưa giải quyết, đồng thời bộ phận khách hàng thân thiết quan trọng của hãng hàng không này đang trên đà đạt được mục tiêu lợi nhuận năm 2024 sớm hơn sáu tháng so với dự kiến.

Ian Chitterer, phó chủ tịch Moody's Investor Service, cho biết Qantas có "vị trí thế tốt. Các chỉ số tín dụng và các yếu tố hỗ trợ hồ sơ tín dụng của họ chưa bao giờ mạnh mẽ hơn thế”.

Đơn đặt hàng máy bay mới nhất đánh dấu lần mua máy bay lớn thứ ba của Qantas trong vòng chưa đầy hai năm. Giám đốc tài chính Vanessa Hudson, người sẽ kế nhiệm Joyce, cho biết ngay cả sau khi trả tiền mua máy bay mới, lợi nhuận của hãng sẽ tiếp tục tăng.

Theo: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Từng 'suýt chết' vì dịch Covid-19, 1 hãng hàng không hiện có núi tiền mặt 2,8 tỷ USD, mạnh tay mua thêm 12 máy bay mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO