Từ người thông bồn cầu đến CEO đế chế Hilton: ‘Tôi thành công là nhờ có vợ’

Mộc Tiên | 16:44 01/02/2023

Doanh nhân 60 tuổi hiện là CEO của Hilton Worldwide - công ty khách sạn đa quốc gia với giá trị vốn hóa thị trường là 38,86 tỷ USD.

Từ người thông bồn cầu đến CEO đế chế Hilton: ‘Tôi thành công là nhờ có vợ’

Chris Nassetta bắt đầu sự nghiệp trong ngành khách sạn của mình bằng việc thông bồn cầu nhà vệ sinh năm 16 tuổi. Theo Nassetta, công việc này đã dạy cho ông nhiều bài học có ích chứ không đơn giản là cách các khách sạn vận hành.

Thời điểm hiện tại, doanh nhân 60 tuổi là CEO của Hilton Worldwide - công ty khách sạn đa quốc gia với giá trị vốn hóa thị trường là 38,86 tỷ USD.

Mới đây, Nassetta chia sẻ với CNBC: “Người trẻ hiện nay có rất nhiều quyền truy cập vào tin tức và thông tin trên Internet. Tuy nhiên, đó không phải là kinh nghiệm thực tế”.

62408a64-a2eb-4148-ace4-6c9186222964.jpg
Chân dung Chris Nassetta.

Trong trường hợp của Nassetta, chính việc thông bồn cầu đã dẫn đến nhiều năm làm việc của ông trong ngành và giúp ông có thêm kinh nghiệm để đảm nhận vai trò hàng đầu tại Hilton năm 2007. Ngược lại, ông nói rằng một số bạn bè của mình đã trải qua những năm 20 và 30 tuổi thăng tiến lên những vị trí quyền lực nhưng lại nhanh chóng lụi tàn.

Giờ đây, vị CEO muốn giúp những người ở độ tuổi 20 và 30 tích lũy kinh nghiệm để họ có thể hoàn thành xuất sắc công việc như ông thay vì lao vào thử thách mà không có sự chuẩn bị trước.

Dưới đây là một số lời khuyên của ông:

Về ưu tiên sự nghiệp và gia đình: “Tôi sẽ không thể thành công nếu không có vợ”

Nassetta cho biết ông đam mê công việc trong ngành khách sạn. Ông chia sẻ: “Chúng tôi phục vụ 200 triệu người mỗi năm tại các khách sạn của Hilton. Có thể nói, chúng tôi tạo ra niềm vui cho cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên, sẽ không trung thực nếu nói rằng công việc của tôi không đòi hỏi sự hi sinh nào đó.

Tôi đi công tác nhiều và rất bận bịu trong nhiều thập kỷ. Các con tôi giờ đã đều trong độ tuổi 20 và 30. Khi chúng từ 10 tuổi trở lại, tôi không thể ở bên chúng nhiều như mình mon muốn vì công việc. Tôi không thể ưu tiên công việc nếu không có vợ của mình. Chúng tôi là bạn từ thời thơ ấu và bắt đầu hẹn hò khi 17 tuổi. Việc chăm sóc gia đình là hi sinh mà cô ấy đã chọn để hỗ trợ tôi. Và tôi đã làm việc rất chăm chỉ để có thể dành thời gian nhiều hơn cho gia đình vào cuối tuần. Khi đó, tôi là một người chồng, người cha như bao người khác”.

Lời khuyên cho các con gái

Lời khuyên về sự nghiệp mà Nassetta dành cho các con gái là: “Chậm lại, hít một hơi thật sâu, ngẩng cao đầu và xem xét tình hình.

Năm 29 tuổi, tôi là giám đốc phát triển của một công ty bất động sản. Khi đó, vợ chồng tôi vừa mua căn nhà đầu tiên và chuẩn bị có em bé. Một người bạn rủ tôi kinh doanh và ý tưởng của cậu ấy rất tuyệt vời. Tuy háo hức thực hiện nhưng tôi đã tiếp nhận và suy xét mọi thứ kĩ càng.

Cuối cùng, tôi quyết định thực hiện và mọi thứ diễn ra rất tốt. Nhưng tôi đã buộc mình phải chậm lại một chút để có thời gian tính toán các tình huống và kết quả có thể xảy ra.

Về việc tìm kiếm sự giúp đỡ ở những nơi không ngờ tới

smes.jpg
Ảnh: Internet.

“Tôi thích nghĩ rằng mình là người làm việc chăm chỉ, được giáo dục tốt và khá thông minh. Nhưng ngay cả cho đến ngày nay hay chắc chắn là khi ở độ tuổi 20-30, đang cố gắng tìm hiểu mọi thứ, tôi không thể biết hết được mọi thứ.

Bạn cần sự giúp đỡ dù tài giỏi đến đâu. Cha tôi là người cố vấn quan trọng nhất của tôi. Ông đóng vai trò rất quan trọng trong thành công sau này của tôi.

Tôi cũng đã học được rất nhiều từ các đồng nghiệp của mình. Và ở một số giai đoạn khác, những người cố vấn của tôi thậm chí còn là con cái, bạn bè của chúng và nhiều người trẻ khác”, Nassetta chia sẻ.

Nguồn: CNBC

Bài liên quan

(0) Bình luận
Từ người thông bồn cầu đến CEO đế chế Hilton: ‘Tôi thành công là nhờ có vợ’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO