Từ kỹ sư cơ khí trở thành ông chủ công ty giải pháp 3D lớn nhất Việt Nam, đặt mục tiêu trở thành công xưởng in 3D hàng đầu khu vực.

Quỳnh Như | 09:03 12/10/2023

Khi nói về cảm hứng khởi nghiệp, nhiều founder thường đề cập đến việc ‘thay đổi thế giới’ hay mang ‘làm cách mạng’ cho ngành mình hoạt động. Với ông chủ nhà máy in 3D lớn nhất Việt Nam, câu trả lời lại hoàn toàn khác. “Tại tôi thấy thị trường có nhu cầu”.

Từ kỹ sư cơ khí trở thành ông chủ công ty giải pháp 3D lớn nhất Việt Nam, đặt mục tiêu trở thành công xưởng in 3D hàng đầu khu vực.
Anh Trương Tấn Tòng – ông chủ kiêm CEO của công ty 3D Smart Solutions

Theo chia sẻ của anh Trương Tấn Tòng – Nhà sáng lập kiêm CEO của công ty 3D Smart Solutions, kể từ khi bắt đầu lập nghiệp năm 2009 đến nay, tất cả những gì anh đầu tư đều để đáp ứng nhu cầu của thị trường mà anh thấy được trong lúc làm nghề, bao gồm nhà máy về giải pháp 3D lớn nhất Việt Nam vừa khai trương ở TP.HCM.

Ngoài sự nhạy cảm với nhu cầu thị trường, việc ‘luôn luôn học tập’ cũng là một phẩm chất nhất định phải có của doanh nhân. Trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, anh Tòng phải nghiên cứu cũng như liên tục cập nhật những kiến thức mới nhất về kỹ thuật và công nghệ trong lĩnh vực in 3D.

3ds.jpg
Một vài sản phẩm của 3D Smart Solutions.
screen-shot-2023-10-11-at-5.13.35-pm.png
Một trong những giải pháp cho ngành công nghiệp từ 3DS.

Ở giai đoạn sau này, khi quyết định đảm nhiệm vai trò quản trị doanh nghiệp với vài chục con người, vị doanh nhân phải nỗ lực học tập về tất cả những nghiệp vụ trong doanh nghiệp, từ quản lý con người cho đến tài chính – marketing. Mục tiêu của động thái này không phải để mình anh làm hết công việc của tất cả các phòng ban, mà để tuyển người và quản lý công ty – nhân sự hiệu quả và minh bạch.

Công trình nào cũng có thể làm được, chỉ là vấn đề thời gian

Lĩnh vực 3D không có gì quá mới mẻ trên thế giới, nhưng ở Việt Nam nó mới chỉ được biết đến rộng rãi trong khoảng 5 năm trở lại đây. Tôi nhớ lúc mình khởi nghiệp năm 2009, cả Việt Nam có khoảng 3 hay 4 công ty hoạt động cùng lĩnh vực và chưa có nhà máy và công xưởng in 3D, bây giờ thì đã có vài chục doanh nghiệp và đây là công xưởng in 3D đầu tiên được đầu tư bài bản nhất.

Tuy nhiên, bởi nhiều nguyên do, khả năng đáp ứng nhu cầu của ngành in 3D cho thị trường vẫn hết sức hạn chế. Trong quá khứ, bản thân tôi và công ty đã nhiều lần vuột các hợp đồng hoặc cơ hội làm các công trình lớn bởi hạn chế về công nghệ và máy móc. Để không phải ‘ngậm đắng nuốt cay’ do mình không thể hoặc đối tác từ chối bởi thời gian thi công quá dài, tôi đã quyết định đầu tư lớn trong năm vừa qua”, anh Trương Tấn Tòng tiết lộ.

Không tạt ngang rẽ dọc, cho đến nay, cuộc đời của vị doanh nhân này chỉ gắn liền với mảng cơ khí. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghề cơ khí, anh Tòng theo học đại học chuyên ngành thiết kế cơ khí. Trong những ngày còn đi học, anh đã đến các trung tâm để dạy thiết kế Mastercam kiếm tiền. Ra trường, anh đã làm việc cho 3 công ty trong vòng 4 năm, ở vị trí kỹ sư thiết kế chuyên mảng cơ khí.

Sự hứng thú của anh với mảng in 3D diễn ra khá tự nhiên. Khi đang làm cho một ông chủ Việt Kiều Mỹ chuyên sản xuất các loại ghế dùng trong spa hoặc phòng nail, anh thường xuyên nghe sếp mình kể về ngành in 3D. Sau đó cảm thấy thị trường có nhu cầu, anh quyết định mở Trung tâm Dịch vụ Công nghệ 3D.

Những nhân sự đầu tiên của trung tâm được anh mời chào là các học trò mà anh từng dạy, ngoài ra anh đã mượn bạn bè thêm 35 triệu để khởi nghiệp.

3ds-2(1).jpg
Một vài dòng máy in 3D mà 3D Smart Solutions đang có.

Kể từ năm 2014, Trung tâm Dịch vụ Công nghệ 3D đã được đổi tên thành 3D Smart Solutions như hiện tại. Đồng thời, doanh nghiệp phát triển thêm mảng bán buôn, trở thành đơn vị phân phối độc quyền của nhiều thương hiệu máy in 3D nổi tiếng trên khắp thế giới.

Hiện tại, 3DS đang là nhà phân phối của khoảng 8 thương hiệu máy in 3D, tiêu biểu như máy MASSIVit 3D từ Israel – hiện là máy in 3D công nghiệp có khổ in lớn nhất hiện tại. Khách hàng của 3DS không chỉ có SMEs mà cả các tập đoàn lớn. Năm 2021, họ đã lắp đặt máy in 3D Cubicon từ Tập đoàn HyVISSION SYSTEM cho Samsung Electronics tại khu công nghệ cao TP.Thủ Đức.

Mảng phân phối khó và mảng bán buôn cũng không dễ. Trong quá khứ, đã nhiều lần anh từ chối hoặc bị từ chối bởi giải pháp hoặc thời gian đưa ra không thỏa mãn được nhu cầu của nhà đầu tư.

screen-shot-2023-10-11-at-5.05.10-pm.png
3DS đã tạo hình từng phần như thế này.
mo-hinh-khung-long-bang-cong-nghe-3d-1536x1152.jpg
Khủng long size khủng ở quán cà phê Saurus Coffee & Gallery.

Một trong những công trình đáng nhớ nhất của chúng tôi là thực hiện con khủng long cỡ cực lớn cho một quán cà phê ở Gò Vấp, với sự hợp tác cùng đối tác ruột 8K Creative.

Lúc đầu, khi nghe thời gian thực hiện mô hình khủng long cao 6m nặng 1 tấn tốn 5 tỷ đồng sẽ phải kéo dài hơn 1 năm, anh Lý chủ quán đã từ chối. Nhưng do chúng tôi năn nỉ quá, anh đã đồng ý làm. Và vì nhiều nguyên do cả chủ quan lẫn khách quan, trong đó quan trọng là chúng tôi không có máy in lớn nên chỉ có thể làm từng phần nhỏ, khiến nó kéo dài tới 2 năm.

Cho tới bây giờ, tôi vẫn luôn cảm thấy biết ơn anh Lý chủ quán vì đã không bỏ cuộc mặc dù công trình gặp rất nhiều khó khăn và kéo dài gấp đôi thời gian dự kiến”, CEO 3DS bày tỏ.

Để không trải qua tình cảnh tương tự trong tương lai cũng như đón đầu xu hướng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc đến Việt Nam, 3DS đã quyết định đầu tư lớn. Tháng 8/2023, họ vừa khai trương Công Xưởng 3D với diện tích 1.200 m2, là tổ hợp gồm văn phòng, phòng trưng bày và phân xưởng sản xuất bồi đắp (in 3D). Ngoài nhà máy, công ty cũng có lượng khách hàng và doanh thu lớn nhất Việt Nam.

3ds-1.jpg
Nhà máy về giải pháp 3D lớn nhất Việt Nam.

Với nguồn lực hiện tại, 3SD đã có thể tự tin có thể hoàn thành con khủng long trước kia chỉ trong vòng 6 tháng, cũng như có thể đáp ứng được hầu hết nhu cầu cho đối tác mà trong quá khứ công ty đã không thể.

Hiện 3DS có 33 nhân viên và 1.753 khách hàng trong và ngoài nước. Họ cũng có một hợp đồng outsource thiết kế cho thị trường Đức trong năm 2021 nhờ lợi thế giá rẻ. Có thể nói, 3DS đang có những bước tiến vững chắc đến mục tiêu trở thành công xưởng in 3D hàng đầu khu vực.

Học tập quyết liệt để trở thành một nhà quản lý tốt

Hiện tại, sau hơn chục năm khởi nghiệp, anh không còn trực tiếp làm công việc chuyên môn mà chuyển hẳn sang quản trị doanh nghiệp. Tất nhiên, hành trình chuyển đổi từ lĩnh vực kỹ thuật sang quản lý của vị CEO này không dễ dàng.

Có khoảng 1 năm tôi đã đăng ký học bất cứ lớp nào liên quan đến nghiệp vụ doanh nghiệp mà tôi thấy, từ quản lý hệ thống cho tới marketing lẫn tài chính. Đến nỗi vợ tôi còn bảo: ‘Anh làm gì mà học như điên vậy?’. Thật ra, tôi học nhiều như vậy không phải để về làm hết công việc trong công ty, mà để biết cách quản lý sự vụ và nhân sự tốt hơn.

Theo tôi, làm quản lý mà không biết công việc sơ bộ và cơ bản của các nhân sự công ty là không ổn. Nếu anh không biết chút gì về tài chính thì làm sao anh biết kế toán hay phòng quản lý tài chính làm đúng hay sai, tốt hay chưa tốt? Tất nhiên, không phải tôi học một khóa marketing là đủ trình độ để tuyển nhân sự marketing tốt cho công ty.

Chúng ta học là để có cái nhìn toàn cảnh, còn muốn đánh giá chính xác hơn trình độ của ứng viên thì cần sử dụng dịch vụ ngoài hoặc ý kiến của các chuyên gia trong ngành. Ví dụ: khi tuyển nhân sự ngành IT, tôi chỉ là người đánh giá sơ bộ về trình độ học vấn và nhân phẩm, còn để biết chính xác hơn ứng viên đó có chuyên môn như thế nào, chúng ta nên mua thêm các bài test sâu về chuyên môn ở các công ty cung ứng nhân lực”, anh Trương Tấn Tòng chia sẻ.

Theo anh Tòng, quản lý con người là một trong những công việc khó khăn nhất khi vận hành doanh nghiệp.

Vì làm ở trong lĩnh vực mới và lại là công ty khởi nghiệp, nhà quản lý thường xuyên phải huấn luyện cả về kỹ thuật lẫn kỹ năng làm việc cho các bộ phận khác nhau, cũng như đầu tư cho các lãnh đạo cấp trung đi học. Nhưng điều anh nhận lại sau khi được đào tạo, nhiều người trong số đó nghỉ làm ra lập công ty riêng. Những cam kết ‘như ở lại công ty 1 hoặc 2 năm’ sau đào tạo không có nhiều ý nghĩa tại Việt Nam.

Ban đầu, anh Tòng cho biết mình "khá sốc khi thấy một bạn kỹ thuật viên của mình ra mở công ty để cạnh tranh trực tiếp cùng 3DS", nhưng lâu dần anh cũng... quen. Dù vẫn mệt mỏi bởi vòng lặp bất tận: đào tạo – mất người – tuyển người mới – tiếp tục đào tạo; nhưng giờ đây anh không còn tức giận, mà xem đây là một phần của cuộc chơi.

truong-tan-tong(1).jpg
Anh Trương Tấn Tòng đang giới thiệu các giải pháp của 3DS trong lĩnh vực in 3D tại Metalex Việt Nam 2023.

Thời gian tới, một trong những nhiệm vụ quan trọng khác của anh là kiện toàn 3Dmanufacturer - nền tảng in 3D online tự động đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam.

Các phòng lab của ngành răng hàm mặt là một trong những khách hàng lớn của chúng tôi. Hồi đầu làm việc cùng họ, chúng tôi đã rất ngạc nhiên khi luôn nhận đơn hàng in 3D máng dẫn hướng phẫu thuật implant. Điều này khiến chúng tôi luôn bị động, vì lúc đó nhân sự đã hết giờ làm nên không có ai ở nhà máy.

Sau này tôi mới biết lý do vì sao các bác sỹ nha khoa đặt hàng trễ như vậy. Thường thì khách hàng sẽ đến các phòng nha sau khi làm việc xong tầm 6 hoặc 7 giờ tối, bác sỹ thăm khám xong và lên khuôn hàm/răng cũng phải sau vài tiếng. Vậy nên, tầm 9h tối họ hoàn tất công việc và gửi yêu cầu tạo hình cho chúng tôi để sáng mai kịp đi sản xuất, rồi chiều hôm sau gắn cho khách hàng.

Vậy nên, để giải quyết nhu cầu đặc biệt của ngành này mà không bắt nhân sự phải trực hằng tối, chúng tôi đã phát triển hệ thống đặt hàng tự động 3Dmanufacturer. Bây giờ, bác sỹ nha hoặc các phòng lab có thể đặt in 3D online và 24/7; nền tảng 3Dmanufacturer sẽ đồng bộ hệ thống CRM của công ty để tự động tạo đơn hàng và đặt lệnh in 3D cho các máy in trong nhà máy thông qua sự hỗ trợ của dashboard quản lý máy in.

Tương lai, chúng tôi sẽ cải thiện hệ thống này, để nó không chỉ tự động nhận đơn hàng mà còn tự động giao hàng sau khi sản xuất xong đến tận nơi phòng lab”, CEO 3DS hứa hẹn.


(0) Bình luận
Từ kỹ sư cơ khí trở thành ông chủ công ty giải pháp 3D lớn nhất Việt Nam, đặt mục tiêu trở thành công xưởng in 3D hàng đầu khu vực.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO