Niu Gensheng, 67 tuổi, là nhà sáng lập tập đoàn sữa khổng lồ Mengniu Dairy và thương hiệu kem Aice đang khuấy đảo thị trường Đông Nam Á.
Ông sinh ra trong một gia đình nghèo ở Nội Mông. Vùng đất phía bắc Trung Quốc này nổi tiếng với những thảo nguyên và sa mạc rộng lớn. Một người nông dân chăn bò đã nhận nuôi Niu từ khi ông mới sinh, vì cha mẹ ruột không đủ khả năng nuôi con.
Đến năm lên 8 tuổi, cuộc sống của Niu lại rơi vào bi kịch khi cha nuôi của ông mất hết tài sản. Từ đó, hai cha con phải đi quét rác, làm những công việc chân tay để mưu sinh. Không lâu sau, cả cha lẫn mẹ nuôi đều qua đời.
Năm 1983, ông bắt đầu làm việc tại một nhà máy sữa địa phương với công việc rửa chai. Chính nơi này sau trở thành hãng sữa Yili hàng đầu Trung Quốc. Trải qua gần 10 năm, ông Niu từ một công nhân tạp vụ vươn lên làm giám đốc xưởng, am hiểu sâu rộng toàn bộ quy trình sản xuất sữa.
Đến năm 1992, ông được bổ nhiệm làm phó tổng giám đốc phụ trách sản xuất và vận hành của Yili, với mức lương hàng năm lên đến hơn 1 triệu nhân dân tệ (khoảng 140.000 USD hay 3,6 tỷ VNĐ). Đây là một con số rất hiếm thời bấy giờ. Tuy nhiên, những tin đồn và sự cạnh tranh nội bộ gay gắt khiến ông quyết định rời công ty.
.png)
Dù vậy, Niu không từ bỏ giấc mơ xây dựng một công ty sữa lớn nhất Trung Quốc. Năm 1999, ông sáng lập Mengniu với số vốn khiêm tốn 10 triệu tệ (1,4 triệu USD), trong khi đối thủ cũ Yili đã có tài sản lên tới 1,2 tỷ tệ.
Chiến lược marketing của Niu phá vỡ mọi quy tắc thông thường. Ông tập trung vào thị trường nông thôn, sử dụng quảng cáo bằng tiếng địa phương và bán giá rẻ để tiếp cận người tiêu dùng phổ thông.
Kết quả là vào năm 2004, doanh thu của Mengniu đạt 7,2 tỷ tệ (985 triệu USD). Chỉ một năm sau, công ty chính thức vượt mặt Yili để trở thành thương hiệu sữa số một Trung Quốc.
Ông Niu từng nói, bí quyết thành công của ông là “phản bội lẽ thường” trong kinh doanh.
Không dừng lại ở thị trường trong nước, ông Niu tiếp tục vươn xa. Năm 2015, ông thành lập thương hiệu kem Aice tại Indonesia. Sản phẩm của ông dành cho nhóm khách hàng thu nhập thấp, một phân khúc mà nhiều doanh nghiệp lớn ngó lơ.
Ông vẫn áp dụng chiến lược “lãi ít, bán nhiều”, đưa ra các sản phẩm kem có giá chỉ từ 900–1.500 Rupiah (tương đương 1.400 – 2.400 đồng). Ông giữ nguyên phương châm “kem chất lượng vừa với túi tiền mọi người”.
Aice tạo dấu ấn nhờ các hương vị gần gũi với văn hóa bản địa như sầu riêng, cà phê sữa dừa… Đồng thời, công ty còn hỗ trợ các tiểu thương bằng cách cung cấp tủ lạnh miễn phí và hỗ trợ tiền điện, giúp họ buôn bán dễ dàng hơn.
.png)
Đến nay, Aice đã có mặt ở hơn 1.200 quận, huyện khắp Indonesia, với doanh thu hàng năm vượt 3 tỷ nhân dân tệ (410 triệu USD), trở thành thương hiệu kem dẫn đầu khu vực Đông Nam Á.
Triết lý kinh doanh của ông Niu rất rõ ràng: “Cách mạng tiêu dùng đích thực không phải là khiến người giàu tiêu xài xa hoa hơn, mà là để người nghèo cũng được sống đúng phẩm giá”.
Ngoài thương trường, ông còn tích cực làm từ thiện, tài trợ cho các trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo ở Nội Mông và đóng góp xây trường học trên khắp Trung Quốc.
Câu chuyện truyền cảm hứng của ông đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội Trung Quốc. Một người bình luận: “Từ trại bò sữa ở Nội Mông đến nhà máy kem ở Jakarta, Niu Gensheng đã dành 40 năm để chứng minh rằng một huyền thoại kinh doanh thật sự không đến từ lòng tham, mà đến từ sự cảm thông sâu sắc với con người”.
Theo SCMP