TS. Nguyễn Trí Hiếu: “Thị trường bất động sản khó trỗi dậy trong 2 tháng cuối năm 2023, tín hiệu khôi phục xuất hiện giữa năm 2024”

Mai Linh (thực hiện) | 16:58 26/10/2023

TS. Nguyễn Trí Hiếu kỳ vọng, thị trường bất động sản sẽ đảo chiều từ giữa năm 2024 sau thời gian dài trầm lắng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu: “Thị trường bất động sản khó trỗi dậy trong 2 tháng cuối năm 2023, tín hiệu khôi phục xuất hiện giữa năm 2024”

Chỉ còn 2 tháng nữa kết thúc năm 2023, nhìn lại diễn biến từ đầu năm đến nay, ông đánh giá như thế nào?

Đó là một năm trầm lắng. Một năm mà có lẽ các nhà kinh doanh bất động sản và ngành nghề liên quan đến lĩnh vực này gặp khó khăn nhất từ trước đến nay.

Diễn biến trầm lắng bắt đầu tư năm ngoái khi thị trường  thiếu vốn. Chắc chắn, dấu hiệu trầm lắng còn kéo dài cả trong năm 2023. Nguồn vốn cho bất động sản hiện vẫn nhỏ giọt. Đặc biệt, thị trường trái phiếu gần như đóng băng. Điều này khiến tác động mạnh đến bất động sản. Trong hơn 2 tháng còn lại của năm 2023, thị trường  khó có sự trỗi dậy.

thi-truong-bat-dong-san-01.jpg
Thị trường bất động sản 2023 là một năm trầm lắng. (Ảnh: Trần Linh)

Đã từng có nhiều dự báo đầy kỳ vọng vào sự hồi phục của thị trường địa ốc vào giai đoạn giữa và cuối năm 2023 nhưng thực tế, gam màu ảm đạm vẫn bao trùm. Theo ông, đâu là lý do khiến kịch bản lạc quan của thị trường đã không xảy ra?

Ngay từ đầu năm, tôi đã tiên đoán thị trường bất động sản trong cả năm sẽ trầm lắng.Đến thời điểm hiện tại, diễn biến của thị trường đã chứng minh điều đó.

Điều này là tất yếu bởi nhiều lý do. Thứ nhất, các chỉ số kinh tế vĩ mô không khả quan như dự báo ban đầu. 9 tháng đầu năm, tăng trưởng kinh tế mới đạt 4,24%.  

Thị trường tài chính biến động. Thị trường chứng khoán lên xuống thất thường. Thị trường trái phiếu đóng băng. Giải ngân vốn vay từ ngân hàng cho người dân diễn ra chậm chạp. Ngoài ra, không ít vụ án liên quan đến kinh doanh bất động sản đang bị điều tra cũng có phần tác động tâm lý đến nhà đầu tư.

Điểm mấu chốt khác, đó là thị trường bất động sản không cung cấp được sản phẩm vừa túi tiền của người Việt. Các nhà kinh doanh bất động sản tập trung quá nhiều vào sản phẩm cao cấp. Nhu cầu về nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập trung bình thiếu.

Ngân hàng Nhà nước trong năm nay đã có 4 lần điều chỉnh lãi suất điều hành. Tuy nhiên đến hiện tại, mức tăng trưởng tín dụng thấp.

Các yếu tố đó cộng hưởng tạo ra sự khó khăn cho thị trường bất động sản.

Liệu có tín hiệu hồi phục nào xuất hiện từ năm 2024, thưa ông?

Như tôi đã nói, khó có sự trỗi dậy của thị trường bất động sản năm 2023. Năm 2024, có chăng là sự tốt đẹp hơn so với năm 2023. Tín hiệu hồi phục có thể xuất hiện từ giữa năm 2024 khi các chính sách của Chính phủ, những gói cho vay bất động sản tác động mạnh đến thị trường. Đáng chú ý, năm 2024, ngân hàng có thể khai thông nguồn vốn mạnh mẽ hơn. Thị trường trái phiếu có cơ hội khôi phục năm 2024.

Bước sang năm 2024, những vấn đề mà thị trường bất động sản phải đối mặt sẽ là gì, thưa ông?

Thứ nhất, thị trường bất động sản vẫn còn thiếu những sản phẩm phục vụ cho đại chúng. Sản phẩm như căn hộ cao cấp, biệt thự sang trọng lại dư thừa và không phù hợp với nhu cầu hiện hữu của người dân.

Đến năm 2024, những sản phẩm như căn hộ cao cấp, biệt thự sang trọng có thể vẫn không xuất hiện dấu hiệu khả quan về thanh khoản. Đồng thời, nhu cầu về nhà ở cho người có thu nhập thấp càng ngày càng cao nhưng sản phẩm đó không được thị trường cung cấp đầy đủ.

Thế nên xảy ra trường hợp thừa thì vẫn thừa, thiếu thì vẫn thiếu. Đó là vấn đề tồn tại của năm 2024.

Điều gì khiến ông kỳ vọng thị trường sẽ đảo chiều từ giữa năm 2024?

Các nhà kinh doanh bất động sản có lẽ phải quay trở lại phục vụ cho quần chúng nhiều hơn. Với sự xoay chiều đó, thị trường bất động sản năm 2024 sẽ ấm dần lên.

Đặc biệt, gói cho vay 120.000 tỷ được kỳ vọng tác động đến thị trường bất động sản. Năm nay, gói cho vay này chưa ảnh hưởng đáng kể đến thị trường. Hy vọng năm sau sẽ có tín hiệu tác động tốt. Tuy nhiên, tôi cho rằng, điều kiện cho vay của gói 120.000 tỷ đồng cần có sự thay đổi. Bởi, tôi thấy, gói vay 120.000 tỷ đồng chủ trương dành cho người mua nhà có thu nhập thấp chưa hợp lý mà thực tế như một gói hỗ trợ lãi suất. Các điều kiện cho vay cũng không dễ dàng.

- Cám ơn những chia sẻ của ông!


(0) Bình luận
TS. Nguyễn Trí Hiếu: “Thị trường bất động sản khó trỗi dậy trong 2 tháng cuối năm 2023, tín hiệu khôi phục xuất hiện giữa năm 2024”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO