Hôm 1/7, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc cho biết, họ đã hoàn thành thử nghiệm về hiệu suất đối với các thành phần công nghệ cao quan trọng trong tàu cao tốc CR450. Được biết, đây là con tàu có thể di chuyển với tốc độ nhanh nhất thế giới, vượt 400 km/h, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong công nghệ đường sắt cao tốc đứng đầu thế giới của Trung Quốc.
Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy sự phát triển của thế hệ tàu cao tốc mới, nhanh, an toàn, thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng và thông minh hơn. Theo đó, Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm tàu CR450 theo đoạn đường sắt từ Phúc Thanh đến Tuyền Châu thuộc tỉnh Phúc Kiến, phía đông Trung Quốc.
Hôm 28/6, chuyến tàu thử nghiệm đã được thực hiện trên cầu vượt biển Vịnh Mai Châu, được đánh giá là thành công. Tàu CR450 chạy với tốc độ 453 km/h và vận tốc tương đối là 891 km/h. Sau đó 1 ngày, tàu tiếp tục thử nghiệm trong đường hầm Haiwei với tốc độ 420 km/h và vận tốc tương đối là 840 km/h.
Các thành phần công nghệ mới đã được thông qua sau các bài kiểm tra hiệu suất cho kết quả hiệu quả, được thể hiện qua nhiều chỉ số khác nhau. Thành tích này đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển tàu cao tốc CR450, tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai Dự án Đổi mới Công nghệ CR450, theo Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc.
CR450 là một đoàn tàu được thiết kế với tốc độ vận hành 400 km/h. Hiện tại, tốc độ khai thác nhanh nhất của tàu cao tốc ở Trung Quốc là 350 km/h và cũng là tốc độ vận hành trên đường sắt cao tốc nhanh nhất thế giới. Theo truyền thông địa phương Trung Quốc, tốc độ vận hành cao nhất của tàu cao tốc tại Nhật Bản và Pháp được thiết lập ở mức 320 km/h.
Với tốc độ 400 km/h, CR450 sẽ rút ngắn hành trình từ Bắc Kinh đến Thượng Hải xuống còn 2,5 giờ. Và với tốc độ như vậy, quãng đường từ New York đến Washington DC của Mỹ có thể chỉ chưa đến 55 phút, so với 3-4 giờ di chuyển bằng ô tô hoặc tàu hoả thông thường.
Không như những lần thử nghiệm tăng tốc độ lớn gấp 6 lần diễn ra từ năm 1997 đến 2007, khi Trung Quốc nỗ lực các quốc gia dẫn đầu, những thử nghiệm gần đây lại giúp Trung Quốc duy trì lợi thế trong việc vận hành các tàu chạy nhanh nhất thế giới, theo Sun Zhang, chuyên gia về đường sắt tại Đại học Đồng Tế Thượng Hải.
Ông Sun nhớ lại về thử nghiệm tăng tốc độ tàu lần thứ 6 vào ngày 18/4/2007, khi Trung Quốc tăng tốc độ tàu hoả từ 160 km/h lên 200 km/h. Sau khi đưa vào khai thác tàu cao tốc vào năm 2008, quốc gia này nhanh chóng dẫn đầu với các đoàn tàu chạy với vận tốc 350 km/h như hiện nay.
Ông cho biết thêm, sau khi đạt đến một tốc độ nhất định, thì việc tăng tốc độ thêm nữa là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Ông lưu ý, với việc tăng tốc độ thêm 50 km/h, CR450 sẽ là một ví dụ điển hình cho bước nhảy vọt về chất lượng và đóng vai trò là cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển hệ thống đường sắt cao tốc của Trung Quốc.
Tham khảo Global Times