Trung Quốc lại khiến thế giới "đuổi không kịp" về khả năng ứng dụng công nghệ (P4): Hàng nghìn tiểu thương "ùn ùn" học cách sử dụng AI, DeepSeek để bán hàng xuyên biên giới

Hà Vân | 15:45 03/03/2025

Cơn sốt AI đang thay đổi bộ mặt nhiều ngành nghề ở Trung Quốc, trong đó có thương mại điện tử, và các tiểu thương đang học hỏi để có thể sớm ứng dụng công nghệ này vào sản xuất kinh doanh.

Trung Quốc lại khiến thế giới "đuổi không kịp" về khả năng ứng dụng công nghệ (P4): Hàng nghìn tiểu thương "ùn ùn" học cách sử dụng AI, DeepSeek để bán hàng xuyên biên giới

Gần đây, bà chủ Phù Giang Yến ở chợ Nghĩa Ô (Trung Quốc) đã trở nên nổi tiếng.


Tin tức “Bà chủ Nghĩa Ô sử dụng DeepSeek để bán hàng” đã leo lên bảng xếp hạng tìm kiếm, thu hút hàng trăm triệu lượt xem từ cư dân mạng, chứng kiến cách các bà chủ ở Nghĩa Ô tận dụng DeepSeek kết hợp AI để kinh doanh xuyên biên giới. Tại Nghĩa Ô, video Phù Giang Yến giới thiệu cửa hàng và sản phẩm bằng tiếng Anh trôi chảy đã lan truyền mạnh mẽ.


Trong suốt 20 năm, Phù Giang Yến kinh doanh tất tại Nghĩa Ô và đã kiên trì quay video để làm kinh doanh trong 7 năm qua. Lần này, bà giới thiệu sản phẩm tất bằng 36 ngôn ngữ.


Phần mềm tạo video mà Phù Giang Yến sử dụng là ứng dụng được dùng nhiều nhất trên nền tảng dịch vụ thông minh Chinagoods AI ở Nghĩa Ô. Bà chỉ cần cầm sản phẩm trước ống kính, nói “123” và cung cấp từ khóa hoặc chọn bối cảnh phù hợp, phần mềm sẽ tạo ra video giới thiệu sản phẩm bằng tiếng Trung hoặc tiếng Anh. Sau đó, cô sử dụng công cụ để dịch video sang 36 ngôn ngữ khác.


Phù Giang Yến chia sẻ với China Newsweek rằng ngay khi thị trường mở cửa trở lại đầu năm nay, bà nhận thấy DeepSeek đang rất hot nên thử dùng nó để tạo văn bản quảng cáo. Ban đầu, bà chỉ làm phiên bản tiếng Anh, sau đó thử thêm tiếng Ả Rập, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Pháp, và lập tức nổi tiếng. “Mấy ngày nay, nhiều thương nhân đến tận cửa hỏi thăm, thậm chí những khách hàng cũ nhiều năm không liên lạc cũng nhắn tin hỏi tôi cách làm video, có người còn trực tiếp đặt hàng".


Thực tế, việc tích hợp DeepSeek chỉ là bước khởi đầu, làm thế nào để DeepSeek phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp mới là thách thức thực sự.



Trong 7 năm qua, Phù Giang Yến gần như ngày nào cũng quay video. Trước đây, nội dung do AI tạo ra thường có phần “cứng nhắc”, nhưng giờ bà nhận thấy AI ngày càng thông minh, lời lẽ tự nhiên và thoải mái hơn. Sau khi dịch trực tiếp theo thời gian thực, nhiều khách hàng nước ngoài còn tưởng bà thực sự nói được ngôn ngữ của họ.


Thực ra, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay, khi DeepSeek gây sốt trên mạng, đội ngũ kỹ thuật của Chinagoods AI ở Nghĩa Ô đã bắt tay nghiên cứu triển khai cục bộ và điều chỉnh ứng dụng cho mô hình lớn DeepSeek. Phù Giang Yến là một trong những người đầu tiên “thử nghiệm”, và hàng trăm, hàng nghìn người từ nơi khác đã nhắn tin hỏi cô: “Làm video thế nào?”, “Dùng DeepSeek ra sao?”... Khi video của cô trở nên viral, “áp lực” đổ dồn lên Công ty Dữ liệu lớn Trung tâm Hàng hóa Nhỏ Trung Quốc ở Nghĩa Ô.

67bfc8e6a310c240e2415db8.jpeg

Ngày 22/2, Lâu Cần Phong, Giám đốc kỹ thuật, vừa cùng đội ngũ kỹ thuật thức trắng đêm. Video của Phù Giang Yến đã thu hút lượng lớn thương nhân trong và ngoài trung tâm tham gia nền tảng, buộc họ phải khẩn cấp mở rộng dung lượng máy chủ.


Là Giám đốc kỹ thuật, từ khi ChatGPT ra đời năm 2023, Lâu Cần Phong đã theo dõi sát sao sự phát triển của các mô hình ngôn ngữ lớn. Ông cho biết trong hai năm qua, công ty đã hợp tác với các công ty công nghệ AI tiên phong, xây dựng nền tảng huấn luyện mô hình ngôn ngữ lớn. 


“Trước Tết, DeepSeek bùng nổ, chúng tôi nhanh chóng hoàn thành triển khai cục bộ, trước tiên tích hợp vào các ứng dụng. Sau đó, hơn chục ứng dụng AI trên nền tảng sẽ dần được tích hợp, bao phủ toàn bộ quy trình giao dịch từ thiết kế sản xuất, trưng bày, đến thực hiện hợp đồng, nâng cao tốc độ và chất lượng của văn bản, video, thiết kế hình ảnh, phản hồi đa ngôn ngữ.”


“Cửa hàng thực chất chỉ có mình tôi xoay xở, từ nhận đơn, bán hàng đến phục vụ, công việc mỗi ngày rất nhiều. Những video này giúp khách hàng tin tưởng tôi hơn”, Phù Giang Yến nói. Bà và chồng xuất khẩu khoảng 20 triệu đôi tất mỗi năm, chủ yếu sang châu Á, châu Phi và Nam Mỹ. “Bước tiếp theo, tôi muốn dùng AI tạo video bán hàng có tính nhắm mục tiêu, mỗi video phải có điểm nhấn và sức hút.”


Khả năng này không đến trong một sớm một chiều. Nhiều người tìm đến Phù Giang Yến để học cách dùng AI làm video, nhưng khi thực hành lại thấy không dễ. “Đứng trước ống kính và quay thế nào là một thách thức lớn. Người nói phải giữ tốc độ đều, luôn nhìn vào ống kính, không được nhìn lung tung,” bà chia sẻ.


Bà lấy ví dụ về việc tạo văn bản: “Đặt câu hỏi hay là một thử thách lớn”. Khi dùng AI tạo văn bản, nếu câu hỏi không chính xác, kết quả sẽ sai lệch. Chẳng hạn, nói với AI “Tạo văn bản video dưới 15 giây về tất” nhưng không yêu cầu tránh từ ngữ bị hạn chế trong quảng cáo, AI có thể quảng cáo rằng sản phẩm là “cao cấp nhất” hoặc “đứng số một trên thị trường” - những từ bị hạn chế theo luật quảng cáo.




















(0) Bình luận
Trung Quốc lại khiến thế giới "đuổi không kịp" về khả năng ứng dụng công nghệ (P4): Hàng nghìn tiểu thương "ùn ùn" học cách sử dụng AI, DeepSeek để bán hàng xuyên biên giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO