"Trong lĩnh vực bất động sản chuyển đổi số là tất yếu, mang tính sống còn"

Nam Anh | 12:56 20/03/2023

Ông Hoàng Mai Chung, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Meey Land cho rằng Việt Nam cần tăng cường hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ phát triển công nghệ bất động sản (Proptech), góp phần dẫn lối ngành công nghệ số Việt Nam vươn ra thế giới.

"Trong lĩnh vực bất động sản chuyển đổi số là tất yếu, mang tính sống còn"

Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến chuyển đổi số cho thị trường bất động sản Việt Nam do Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) bảo trợ tổ chức, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội BĐS Việt Nam, tiềm năng của việc ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực địa ốc tại Việt Nam rất lớn. Ngoài những lợi ích có thể nhìn thấy ngay như giúp rút ngắn thời gian, chi phí, nhân lực trong quá trình tìm hiểu, mua bán thì về lâu dài, chuyển đổi số còn giúp thị trường lưu thông ổn định, minh bạch hơn, tăng tính thanh khoản và kết nối cung - cầu nhịp nhàng hơn.

"Proptech phát triển đáp ứng 3 yếu tố cơ bản của thị trường BĐS gồm: cung cấp thông tin (hỗ trợ truy cập dữ liệu nhanh và rẻ hơn, lưu trữ và khôi phục thông tin trực tuyến...); hỗ trợ giao dịch (thiết lập các nền tảng trực tuyến để tham khảo, giao dịch BĐS, thuê địa điểm làm việc, ký hợp đồng, bán nhà...) và quản lý các quá trình (giúp chủ sở hữu điều khiển công việc liên quan đến BĐS bằng trực quan giao diện quản lý, cung cấp dịch vụ tiện ích, tối ưu hóa an ninh…)", ông Hà cho biết.

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land.

Theo ông Nguyễn Công Chính, Trưởng ban chuyển đổi số Công ty CP dịch vụ và địa ốc Đất Xanh Miền Bắc cho biết, ứng dụng Proptech ở nước ta tập trung vào 3 mảng: cung cấp thông tin BĐS, giao dịch BĐS và quản lý BĐS. Khách hàng được tiếp cận thông tin nhanh, đầy đủ từ chủ đầu tư. Người mua cũng có nhiều cơ hội tiếp cận với những sản phẩm thông qua các gói đầu tư chung, các sản phẩm tài chính hỗ trợ.

"Nhờ có chuyển đổi số, quá trình ra quyết định mua bán được rút ngắn về thời gian, tiết kiệm chi phí thông qua các thông tin về sản phẩm rõ ràng, đầy đủ qua website. Các cổng thanh toán cũng được ứng dụng nhiều giúp việc mua bán trở nên dễ dàng, nhanh chóng…", ông Hà cho biết.

Là một trong những doanh nghiệp Protech tiên phong tại Việt Nam, ông Hoàng Mai Chung, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Meey Land cho rằng Việt Nam cần tăng cường hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ nhằm hoàn thiện sản phẩm, tự động hóa sản xuất, đổi mới mô hình quản trị, tiến tới cung cấp cho thị trường những sản phẩm công nghệ của người Việt để thực sự trở thành doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghệ bất động sản (Proptech), góp phần dẫn lối ngành công nghệ số Việt Nam vươn ra thế giới.

Được biết, mới đây ngày 15/3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land đã được Sở Khoa học và Công nghệ TP. Hà Nội cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ. Việc cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ nằm trong chiến lược thực hiện “Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/09/2019 và Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/04/2020 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ được cấp cho các đề tài khoa học, sản phẩm Meey Land-Dịch vụ đăng tin BĐS; Meey Map-Dịch vụ tra cứu quy hoạch BĐS trực tuyến và Meey Ads-Dịch vụ quảng cáo BĐS đã khẳng định Meey Land đang đi đúng hướng, có cơ sở khoa học - kỹ thuật, tính ứng dụng cao, đáp ứng được nhu cầu của xã hội với cơ sở pháp lý chặt chẽ, đầy đủ. Đây có thể coi là một mô hình tiêu biểu, có tính “đổi mới sáng tạo” trong lĩnh vực bất động sản phù hợp với chương trình Chuyển đổi số Quốc gia theo đúng chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Nhìn nhận ở đơn vị nghiên cứu bất động sản quốc tế, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills cho rằng mọi thứ được kiểm soát bởi cơ quan đăng ký đất đai, số hóa quốc gia về các giao dịch đất đai sẽ tạo ra viễn cảnh minh bạch hơn. Hiện, giá cả đang được đẩy lên cao dựa trên các thông tin sai lệch hoặc bị hiểu nhầm. Việc này đã dẫn đến sự lẫn lộn trong giá cả và một số người sẽ ra quyết định đầu tư sai lầm dựa trên những thông tin không chính xác.

"Vì vậy, sự xuất hiện của một nguồn dữ liệu, nơi thông tin được công bố rộng rãi và chính xác sẽ cho phép thị trường bất động sản hoạt động ổn định và giảm thiểu những sự nhảy vọt về giá", ông Matthew Powell cho biết.


(0) Bình luận
"Trong lĩnh vực bất động sản chuyển đổi số là tất yếu, mang tính sống còn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO