Triệu phú nghỉ hưu sớm: Trống rỗng vì chỉ chơi game và du lịch, tìm được niềm vui khi làm việc trở lại

Mộc Tiên | 19:24 14/10/2022

Với triệu phú tự thân này, tiếp tục làm việc dù đã đạt độc lập tài chính thực sự tốt hơn nhiều so với việc nằm dài trên một bãi biển ở đâu đó và không làm gì cả.

Triệu phú nghỉ hưu sớm: Trống rỗng vì chỉ chơi game và du lịch, tìm được niềm vui khi làm việc trở lại

Khi Jeremy Schneider tốt nghiệp đại học năm 2002, thời điểm mà phong trào FIRE (viết tắt của tự do tài chính, nghỉ hưu sớm) chưa được nhiều người biết đến.

Sau đó, khi lấy bằng thạc sĩ về khoa học máy tính năm 2003, Schneider nhận ra rằng nhiều bạn bè và đồng nghiệp đang tìm cách nghỉ hưu trước khi bước sang tuổi 65.

Trong thời kỳ bùng nổ dotcom, Schneider chứng kiến nhiều người trẻ tuổi hơn mình đã kiếm được hàng triệu USD từ việc khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ. Tuy lúc đó chưa từng nghe về “tự do tài chính” nhưng anh đã nghe nhiều về việc bán công ty Internet, kiếm được nhiều tiền và đạt sự ổn định về tài chính.

screenshot_1.png
Jeremy Schneider.

Và đó cũng chính là điều Schneider đã thực hiện. Năm 2004, anh thành lập RentLinx - mạng lưới quảng cáo cho các bất động sản cho thuê. 11 năm sau, anh bán công ty với giá 2 triệu USD.

Không lâu sau, Schneider nghỉ công việc văn phòng. Anh nhận thấy tuy có đủ tiềm lực tài chính để nghỉ hưu nhưng anh vẫn muốn tận hưởng cảm giác thỏa mãn khi làm những việc mình đam mê.

Hiện người đàn ông 41 tuổi sống ở San Diego, có tài sản ròng 4,4 triệu USD và điều hành một doanh nghiệp nhỏ bán các khóa học trực tuyến về kiến thức tài chính.

Dưới đây là hành trình của Schneider:

green-and-orange-modern-new-fashion-collection-etsy-shop-cover-6-.png

Khi tốt nghiệp đại học, Schneider quyết định đặt cược vào bản thân. Thay vì nhận hợp đồng với mức lương 74.000 USD/năm với Microsoft - nơi anh đã thực tập với tư cách là một nhà phát triển phần mềm, Schneider khởi nghiệp với công ty của riêng mình.

Nhờ học bổng và sự giúp đỡ từ cha mẹ, Schneider tốt nghiệp mà không có khoản nợ sinh viên nào và có khoảng 6.000 USD tiết kiệm nhờ công việc làm thêm trong mùa hè. Nhưng con số đó, cộng với doanh thu 14.000 USD mà trang web mang lại trong năm đầu tiên, không đủ để thanh toán các hóa đơn.

“Có những thời điểm tôi sống bằng thẻ tín dụng. Tôi đã tích lũy khoảng 10.000 USD nợ thẻ tín dụng trong năm đầu tiên. Và năm thứ hai, số tiền đó đã trở thành 12.000 USD”, Schneider kể lại.

Nhưng mọi thứ khởi sắc vào năm thứ ba và lợi nhuận bắt đầu tăng cao. Trong tám năm tiếp theo, ngay cả khi công ty tiếp tục phát triển, mức lương của Schneider vẫn ở mức 36.000 USD/năm. “Về cơ bản trong toàn bộ thời gian điều hành công ty, tôi tiết kiệm nhất có thể. Tôi thậm chí không phải lập ngân sách vì tôi không có tiền”, anh cho biết.

107096710-1659359020708-jeremyschneider.jpg
Jeremy Schneider.

Điều này đồng nghĩa với việc Schneider lái xe cũ, chi tiêu ít nhất có thể cho việc ăn uống và sống trong một gara được cải tạo thành chỗ cho thuê.

Mặc dù vậy, Schneider vẫn cố gắng tích lũy tiền. Anh gửi từ 5.000 USD đến 6.000 USD mỗi năm vào tài khoản hưu trí. Đến năm 32 tuổi, anh có khoảng 120.000 USD.

Năm 2015, Schneider hoàn thành mục tiêu bán công ty khi một đối thủ cạnh tranh đề nghị mua lại doanh nghiệp của anh với giá hơn 5 triệu USD. Do sở hữu khoảng 70% công ty vào thời điểm đó, lợi nhuận sau thuế của Schneider là khoảng 2 triệu USD.

green-and-orange-modern-new-fashion-collection-etsy-shop-cover-7-.png

Schneider đã làm việc thêm hai năm cho công ty mới, đạt mức lương sáu con số và giúp gắn kết các nhân viên cũ của mình tại đây.

Nhưng sau đó, anh nhận thấy rằng lợi nhuận trong danh mục đầu tư, bao gồm gần như hoàn toàn từ các quỹ chỉ số, đang cao hơn tiền lương. “2 triệu USD của tôi đã tăng lên 3 triệu USD nhờ sự tăng trưởng của thị trường. Tôi nhận ra mình không cần phải làm việc nữa”, Schneider cho biết.

Theo "quy tắc 4%" - những người về hưu có thể rút 4% giá trị danh mục đầu tư của họ mỗi năm vĩnh viễn mà không hết tiền, Schneider có thể sống với 120.000 USD/năm. Con số này gấp đôi so với các khoản chi tiêu trong một năm của Schneider. Vì vậy, ở tuổi 36, anh quyết định nghỉ việc.

Trong năm đầu tiên sau khi nghỉ việc vào năm 2017, anh dùng thời gian để chơi trò chơi điện tử và đi du lịch. Nhưng một thời gian sau, anh bắt đầu thấy chán.

“Năm tháng trôi qua, tôi thấy rằng có điều gì đó còn thiếu trong cuộc sống của mình. Tôi đã không làm việc để hướng tới một mục tiêu hay bất kỳ sự tiến bộ nào. Và mọi thứ bắt đầu trở nên trống rỗng”, Schneider nói.

early-retirement.png
Ảnh minh họa.

Năm 2019, Schneider lập tài khoản Instagram - nơi anh chia sẻ các mẹo kiếm tiền và tài chính cá nhân hàng ngày. Rất nhanh chóng, sự phấn khích đã trở lại.

“Một số người thích lướt ván diều hay nhảy dù, còn tôi thích tài khoản hưu trí và quỹ chỉ số. Nếu tôi có thể nói chuyện với ai đó trong 30 phút và giúp thay đổi tương lai tài chính của họ thì điều đó sẽ khiến tôi phấn khích mỗi ngày”.

Vào giữa năm 2020, tài khoản Instagram của Schneider đã tăng lên 90.000 người theo dõi. Khi nhận thấy nhiều người gửi những câu hỏi cơ bản về tài chính giống nhau, anh quyết định mở một khóa học và bắt đầu bán từ cuối năm đó với giá 79 USD. Trong vòng một tuần, anh đã kiếm được 110.000 USD.

“Tôi đã mất 4 năm làm việc ở công ty đầu tiên của mình để kiếm 110.000 USD còn bây giờ chỉ là 1 tuần. Đây có thể là một công việc kinh doanh thực sự”, Schneider cho biết.

Kể từ khi bắt đầu tạo ra doanh thu vào tháng 10/2020, việc bán khóa học tài chính cá nhân trực tuyến đã đem lại cho Schneider khoảng 1 triệu USD. Triệu phú 41 tuổi thuê thêm hai nhân viên toàn thời gian để phụ trách các việc liên quan.

Đối với Schneider, tiếp tục làm việc mặc dù đã đạt được sự độc lập về tài chính thực sự tốt hơn nhiều so với việc nằm dài trên một bãi biển ở đâu đó và không làm gì cả.

Nguồn: CNBC, BI

Bài liên quan

(0) Bình luận
Triệu phú nghỉ hưu sớm: Trống rỗng vì chỉ chơi game và du lịch, tìm được niềm vui khi làm việc trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO