Tranh cãi vợ chồng kiếm 70 triệu nhưng mỗi tháng chỉ dám ăn phở 2 lần, đến uống cafe cũng là "xa xỉ": Tiết kiệm cho tương lai hay sống keo kiệt?

Nguyệt | 20:24 04/07/2024

Không phải ai cũng dễ dàng sống tiết kiệm vì chúng đòi hỏi kỷ luật cao ở mỗi người.

Tranh cãi vợ chồng kiếm 70 triệu nhưng mỗi tháng chỉ dám ăn phở 2 lần, đến uống cafe cũng là "xa xỉ": Tiết kiệm cho tương lai hay sống keo kiệt?

Vợ chồng kiếm 70 triệu mỗi tháng chỉ dám ăn phở 2 lần, đến cốc cafe cũng là "xa xỉ"

Kiếm bao nhiêu, tiêu từng ấy là hiện thực tài chính của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Dù muốn sống tiết kiệm hơn, chi tiêu có kế hoạch song không phải ai cũng dễ dàng thực hiện được, bởi chúng yêu cầu sự kỷ luật cao với chính bản thân. Cũng vì thế, những câu chuyện về nhân vật có thu nhập cao nhưng vẫn sống chắt bóp thường nhận được nhiều quan tâm.

Đơn cử mới đây, câu chuyện về hai vợ chồng kiếm lương 70 triệu đồng/tháng nhưng luôn "bất an tài chính" thu hút đông đảo chú ý trên MXH. Dù có mức thu nhập khá cao nhưng họ luôn thích săn đồ giá rẻ, canh mua đồ sale trên sàn thương mại điện tử. Thậm chí một bữa ăn ngoài, hay gọi cốc cafe cũng trở thành xa xỉ.

Dưới đây là câu chuyện của cặp đôi này:

"Với mức thu nhập vượt mức trung bình nhiều lần, nhưng hai vợ chồng người bạn tôi vẫn bị bất an tài chính ám ảnh.

Theo chia sẻ, thu nhập từ lương và tiền cho thuê mặt bằng, cũng như các khoản thu khác của hai vợ chồng bạn rơi vào tầm 70 triệu một tháng

Số tiền này là ao ước của nhiều gia đình, nhưng với họ vẫn chưa đủ. Họ vẫn cảm thấy bất an. Mỗi cuối tuần, người chồng chạy 15 km ra bến xe chở hai thùng thực phẩm, rau, gà, vịt, gạo, mắm làm sẵn từ quê gửi vào.

8a2a349695d36dfb2dd15c6f8203a968.jpg
Ảnh minh họa

Họ hay canh sale trên các sàn thương mại điện tử để mua. Và soi giá xem sàn nào rẻ hơn mới ra quyết định đặt hàng.

Về khoản cà phê hay ăn ngoài, dĩ nhiên họ cắt giảm triệt để. Thòm thèm lắm thì mỗi tháng cả nhà dắt nhau đi ăn phở vào cuối tuần, mà mỗi tháng nhiều nhất là chỉ hai lần mà thôi.

Tôi thấy đây là trường hợp khá thú vị, vì bên cạnh những người tiêu tiền theo cảm xúc, thì lại có những người luôn có cảm giác bất an về tài chính dù thu nhập vượt mức trung bình chung nhiều lần.

Vì sao lại như vậy? Theo tôi, có thể giải thích theo hướng, những người tiêu tiền theo cảm xúc, không phải họ xem nhẹ giá trị đồng tiền, mà họ cảm thấy tích lũy quá lâu mới có tài sản giá trị, nên ưu tiên nhu cầu trước mắt. Còn những người đã ổn định, có tài sản giá trị rồi lại muốn có thêm hoặc ít nhất là không muốn thu nhập bị mòn đi do giá cả tăng, nên họ lại tiết kiệm hết sức".

Chi tiêu tiết kiệm hay sống tằn tiện?

Bên dưới bài đăng, dân tình chia làm 2 luồng ý kiến trái chiều. Nhiều người nhận định cặp đôi đang chi tiêu quá tằn tiện, từ đó có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng sống. Trong khi đó, một số nhỏ khác lại cho rằng, quan điểm tài chính là câu chuyện riêng của mỗi người. Thế nên, miễn là họ vẫn thấy ổn với cách chi tiêu và hành xử với tiền bạc như hiện tại, thì cặp đôi không cần thay đổi cách sống của mình.

- Tiết kiệm đúng nơi, đúng lúc, đúng hoàn cảnh là tốt. Nhưng bạn này đang sống quà tằn tiện rồi, cần thay đổi nếu không muốn cả đời cứ xoay quanh nỗi lo tiền bạc, cơm áo gạo tiền.

- Sống gì mà khổ dữ vậy? Thu nhập cũng dạng cao mà sao tằn tiện dữ vậy ta? Sống vậy còn thú vị gì nữa.

- Tiết kiệm và tằn tiện về bản chất là giống nhau. Tiết kiệm thái quá sẽ trở nên tằn tiện. Tốt nhất bạn nên có kế hoạch chi tiêu cho hợp lí. Thu nhập bao nhiêu thì chi tiêu cho tương xứng với mức thu nhập, còn lại tích luỹ khoảng 30-40% là hợp lí.

- Thu nhập 70 triệu đồng/tháng mà chỉ dám đi ăn phở 2 lần/tháng thì đúng là phục sát đất nhà này. Mình không biết họ làm ra tiền rồi cất giữ , tiết kiệm để làm gì trong cuộc sống này, mà không tính toán đến việc được hưởng thụ?

7586b2a4a9d9009f9e8247bde7d62f15.jpg
Ảnh minh họa

- Này là tằn tiện chứ tiết kiệm gì?? Mà mình thấy vấn đề lớn nhất ở đây không phải họ sống quá chi ly, mà là ở tâm thế với tiền của gia đình này. Đó là họ luôn cảm thấy bất an về đồng tiền. Người như vậy thì dù kiếm được 100-200 triệu đồng thì họ vẫn sẽ không bao giờ ngừng lo lắng, trăn trở về tiền nong thôi. Sống vậy thì khổ lắm.

- Theo mình, lương 70 triệu đồng chưa thể tính là cao, vì cần phải xét nhiều yếu tố khác: Gia đình có mấy con, đang mang khoản nợ nào không, dự định khi về già cần tiền nong thế nào,... Cách chi tiêu của vợ chồng bạn này cũng không phải quá tằn tiện mà còn hợp lý đấy chứ.

Mua thực phẩm ở quê hay săn hàng giá rẻ đều là cách tiết kiệm hay. Còn về chuyện ăn hàng quán, nhà mình cũng ăn rất ít. Nhưng không phải vì mình muốn tiết kiệm mà là muốn tốt cho sức khỏe, lành mạnh. Thay vì bỏ tiền đi ăn hàng thì chỉ cần tự nấu ăn tại nhà, vừa ấm cúng mà còn là dịp quây quần với người thân.

- Mỗi người mỗi câu chuyện bạn ơi. Người ngoài nhìn vào thấy họ khổ nhưng bên trong họ có khổ vì tiền không thì có lẽ bạn chẳng thể nắm rõ được. Nếu họ vẫn thấy cách chi tiêu này phù hợp với gia đình mình thì tốt nhất không nên thay đổi. Vì cách sống hoang phí của bạn chưa chắc đã phù hợp với cách sống của gia đình nhà người ta đâu.

- Thu nhập 70 triệu là bình thường, không phải con số quá cao đâu. Cái quan trọng đó cách sống, họ cảm thấy hạnh phúc là được rồi, mình là người ngoài thì không nên xem vào. Cái bất an của họ có thể là cái họ lo lắng về những rủi ro trong tương lai không đoán trước được, ví dụ như bệnh tật, tai nạn... Khi rủi ro xảy ra, có khoản tiền lớn trong tay thì đỡ khổ hơn là không có tiền hoặc có ít đúng không? 

Còn bạn, bạn thấy sao về cách chi tiêu của cặp đôi này?



(0) Bình luận
Tranh cãi vợ chồng kiếm 70 triệu nhưng mỗi tháng chỉ dám ăn phở 2 lần, đến uống cafe cũng là "xa xỉ": Tiết kiệm cho tương lai hay sống keo kiệt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO