Toyota thay CEO

Đức Nam | 10:07 27/01/2023

Ông Akio Toyoda sẽ từ nhiệm vị trí CEO để đảm nhận vị trí Chủ tịch công ty kể từ tháng 4/2023. Người lên thay thế vị trí của ông là Koji Sato - chủ tịch thương hiệu Lexus.

Toyota thay CEO

Toyota Motor Corp đã bổ nhiệm Chủ tịch Koji Sato của Lexus lên làm Giám đốc điều hành, thay thế ông Akio Toyoda khi hãng ô tô số một thế giới hướng tới sự đổi mới sang điện khí hóa và tự động hóa.

Toyoda, cháu trai người sáng lập hãng xe khổng lồ Nhật Bản, sẽ đảm nhiệm vị trí Chủ tịch công ty từ ngày 1/4 tới đây. Ông đã là CEO của Toyota trong hơn một thập kỷ, đưa Toyota trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

“Để thúc đẩy sự thay đổi tại Toyota, tôi đi đến quyết định rằng tốt nhất công ty nên có một CEO mới trong khi tôi trở thành chủ tịch”, ông Toyoda cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm 26/1.

Ông Sato, 53 tuổi, đảm nhận vị trí lãnh đạo của Toyota vào một thời điểm quan trọng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích vì không muốn dồn toàn lực cho xe điện, thay vào đó “đặt cược” vào nhiều công nghệ khác nhau gồm cả xe điện chạy pin, công nghệ hybrid, xe chạy bằng hydro và cả xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

f3695898d94aa4400237d5c763fad1a365198991.jpg
Ông Akio Toyoda.

Sato, một kỹ sư truyền thống được đào tạo, nói rằng ông đã cống hiến hết mình cho việc chế tạo ô tô, gia nhập Toyota vào tháng 4/1992 sau khi tốt nghiệp Đại học Waseda. Đầu năm 2016, ông được bổ nhiệm làm kỹ sư trưởng của Lexus và sau đó hơn 1 năm, trở thành Giám đốc bộ phận xe sang của Toyota. Ông cũng được bổ nhiểm làm Giám đốc thương hiệu Toyota vào tháng 1/2021.

Việc bổ nhiệm ông Sato gửi đi một thông điệp rõ ràng, theo Mitsushige Akino - nhà phân tích tại Ichiyoshi Asset Management. “Môi trường kinh tế và xã hội đã trở nên bất ổn hơn và khi trở thành chủ tịch, ông Akio Toyoda có thể sẽ có cái nhìn bao quát hơn về quản lý”, ông nói. “Quản lý mạnh mẽ sẽ tốt hơn cho Toyota. Bằng cách bổ nhiệm ông Sato, thông điệp là những người trẻ tuổi hơn nên đứng ra nhận trách nhiệm lớn”.

Các nhà sản xuất ô tô từ Volkswagen AG đến Ford Motor đang nhanh chóng chuyển hướng từ bỏ ô tô sử dụng động cơ đốt trong để chuyển sang những dòng sản phẩm mới, sạch hơn. Mặc dù Toyota dự kiến chi đến 31 tỷ USD để tung ra 30 mẫu xe điện vào năm 2030, ông Toyoda vẫn nổi tiếng với việc đi ngược tương lai của ngành. Ông luôn nói rằng mình nghi ngờ việc người dùng đã sẵ sàng thay đổi sang ô tô điện hay chưa. Cách tiếp cận này khiến nhiều người lo ngại cho vị trí của Toyota với tư cách là nhà sản xuất ô tô số một thế giới. Một số khác cho rằng đây là một vụ cá cược dài hạn.

Toyota đã vượt qua VW vào năm 2020 để trở thành nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất thế giới và nới rộng khoảng cách hơn nữa vào năm 2021. Trước đó, VW đã dẫn đầu ngành ô tô toàn cầu trong 5 năm, cho đến khi doanh số bán hàng ở châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Toyota dự kiến công bố doanh số cả năm 2022 vào cuối tháng này.

2693656d9fefba2425f280831cba7a82634cefb9.jpg
Từ trái sang phải: ông Akio Toyoda - CEO cũ của Toyota, ông Koji Sato - CEO sắp nhậm chức và ông Takeshi Uchiyamada - người sẽ từ nhiệm vị trí Chủ tịch Toyota.

“Bước lùi” mà ông Toyota đang thực hiện không phải là chưa từng có trong lịch sử. Ở độ tuổi 66, ông sẽ chuyển sang vai trò Chủ tịch gần bằng với các CEO trước của nhà sản xuất này. Ông Katsuaki Watanabe nhường vai ở tuổi 67. Trước đó, ông Fujio Cho rời vị trí ở tuổi 68 còn ông Hiroshi Okida là ở tuổi 66.

“Việc xáo trộn lãnh đạo là điều bất ngờ nhưng quyết định trao ngọn đuốc cho một nhà lãnh đạo trẻ hơn là điều đáng khen ngợi”, Tatsuo Yoshida – nhà phân tích cấp cao của Bloomberg Intelligence nói.

Ông Toyoda là người đứng đầu có nhiệm kỳ dài thứ 2 của một công ty ô tô lớn, theo dữ liệu của Bloomberg. Ông nắm quyền điều hành công ty vào năm 2009, ngay sau khi Elon Musk đảm nhiệm vị trí của mình tại Tesla. Kể từ đó, cổ phiếu của Toyota đã tăng gấp hơn 2 lần, định giá thị trường hiện ở mức 238 tỷ USD.

Trong cuộc họp cổ đông thường niên của Toyota hồi tháng 6 năm ngoái, ông Toyoda đã đề cập đến các bước mà công ty đang thực hiện để tìm kiếm và phát triển những người kế nhiệm tiềm năng. Bất cứ ai đi theo bước chân của ông đều phải có “niềm tin không thể lay chuyển về lý do Toyota tồn tại” và hiểu biết vững chắc về triết lý của công ty, ông nói. Ông cũng khẳng định sẽ làm trẻ hóa ban lãnh đạo công ty.


(0) Bình luận
Toyota thay CEO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO