Tổng thống Pháp kiên quyết thực hiện cải cách lương hưu

Hồng Nhung | 12:51 23/03/2023

Ngày 22/3, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố sẽ thúc đẩy cải cách lương hưu bất chấp các ý kiến phản đối dẫn tới các cuộc biểu tình và đình công liên tiếp trong thời gian gần đây.

Tổng thống Pháp kiên quyết thực hiện cải cách lương hưu
Biểu tình phản đối dự luật cải cách hưu trí của Chính phủ tại Paris, Pháp ngày 16/2/2023. (Ảnh: Int)

Chia sẻ với các hãng truyền thông TF1 và France 2, nhà lãnh đạo Pháp khẳng định kế hoạch cải cách cần được thực hiện vào cuối năm nay, trong khi chờ đợi quyết định của Tòa án Hiến pháp liên quan đến vấn đề này. Ông khẳng định, dù phải chịu nhiều áp lực, cải cách vẫn là cần thiết vì lợi ích chung của đất nước.

Cải cách hưu trí đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu từ 62 lên 64 tuổi, yêu cầu người lao động kéo dài thời gian làm việc để nhận được đầy đủ lương hưu. Hiện Pháp vẫn là một trong những nước có tuổi nghỉ hưu thấp nhất trong các nước công nghiệp phát triển như Anh (66), Đức và Italy (67), Thụy Điển, Tây Ban Nha, Mỹ và Canada (65). Còn xét về độ tuổi nghỉ hưu muộn nhất, có lẽ là ở Indonesia (68).

Dù gây tranh cãi gay gắt, song chính phủ Pháp khẳng định cải cách hưu trí là cần thiết để tránh đẩy hệ thống lương hưu trượt sâu vào tình trạng thâm hụt, đưa độ tuổi nghỉ hưu tại Pháp lên mức tương ứng với các nước láng giềng ở châu Âu.

Nhà lập pháp Sophia Chikirou của Đảng cực tả La France Insoumise (LFI) lại cho rằng, kế hoạch cải cách hưu trí vừa làm chất lượng cuộc sống thụt lùi, vừa gây bất bình đẳng về kinh tế. Đa số dư luận phản đối đều cho rằng, cải cách sẽ tác động nặng nề lên những người dễ bị tổn thương, người lao động nghèo, thay vì lẽ ra phải hướng tới việc đánh thuế nhiều hơn đối với các tập đoàn lớn hoặc giới siêu giàu để cân bằng ngân sách.

Các nghị sỹ đối lập cũng đã nộp 2 bản kiến nghị đề xuất bỏ phiếu bất tín nhiệm với chính phủ. Tuy nhiên, Chính phủ Pháp đã vượt qua 2 bản kiến nghị bỏ phiếu bất tín nhiệm trong ngày 20/3.

Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne cũng khẳng định không từ chức, cho biết sẽ kiên định cùng với các bộ trưởng trong nội các theo đuổi việc thực hiện những thay đổi cần thiết cho đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tổng thống Pháp kiên quyết thực hiện cải cách lương hưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO