Cụ thể, về tiến độ công tác tổng kiểm kê tài sản công (TSC), thông tin với báo chí, ông Nguyễn Tân Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý công sản, Bộ Tài chính cho biết Tổng kiểm kê TSC được chia làm 3 giai đoạn đó là: chuẩn bị; thực hiện kiểm kê và báo cáo kết quả. Hiện nay, chúng ta đang ở giai đoạn thứ 2 là giai đoạn tổng kiểm kê (thực hiện kiểm đếm TSC, đối chiếu với sổ sách kế toán của các đơn vị trực tiếp quản lý, sử dụng TSC).
Theo Công điện số 138/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Tổng kiểm kê TSC tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý, Bộ Tài chính đã triển khai nhiều công việc liên quan trong giai đoạn này. Cụ thể, hoàn thiện các văn bản hướng dẫn cho các bộ, ngành, địa phương thực hiện. Đồng thời, Bộ Tài chính trực tiếp đi kiểm tra tình hình tổng kiểm kê ở các bộ, ngành, địa phương. Cho đến nay, đã kiểm tra tại 37 bộ, cơ quan trung ương, các tổ chức hội; tổ chức 2 cuộc kiểm tra với 32 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
Bắt đầu từ tháng 2/2025, Bộ Tài chính thông báo công khai tiến độ tổng kiểm kê của các bộ, ngành, địa phương hàng tuần. Tại từng thông báo, Bộ Tài chính công khai tiến độ đăng ký đối tượng kiểm kê; việc gửi báo cáo và duyệt báo cáo kết quả kiểm kê của từng bộ, ngành, địa phương; tiến độ nhanh hay chậm so với tiến độ chung của cả nước.
Đáng chú ý, theo ông Thịnh, ngoài công khai tiến độ, Bộ Tài chính còn nhận xét về chất lượng của số liệu kiểm kê, từ đó đưa ra các cảnh báo để các bộ, ngành, địa phương rà soát, chuẩn hóa số liệu trước khi duyệt và tổng hợp số liệu gửi về Bộ Tài chính.
Công khai tiến độ để đẩy nhanh tốc độ
Theo ông Nguyễn Tân Thịnh, thời gian qua, qua việc công khai tiến độ và kiểm tra trực tiếp việc Tổng kiểm kê của các bộ, ngành, địa phương đã mang lại tác dụng rất lớn.
Cụ thể, ông Thịnh dẫn ví dụ có đơn vị trước khi kiểm tra, tiến độ thực hiện rất chậm, nhưng khi được thông báo kiểm tra thì tiến độ đã được đẩy nhanh. Hoặc có đơn vị khi kiểm tra xong thì tiến độ thực hiện cũng tốt hơn hẳn, bởi vì học hỏi được cách làm của các đơn vị triển khai tốt để áp dụng tại đơn vị mình nên kết quả đã tốt hơn.
Cũng theo ông Thịnh, một điều đáng mừng nữa là qua mỗi tuần thực hiện thông báo công khai tiến độ, kết quả của tuần sau đều tích cực hơn tuần trước. Chẳng hạn như về việc gửi báo cáo kết quả kiểm kê, duyệt báo cáo kết quả kiểm kê, tại Thông báo số 205/TB-BTC ngày 21/2/2025 của Bộ Tài chính, có 38 bộ, ngành và 18 địa phương đã hoàn thành việc đăng ký đối tượng kiểm kê; có 1 địa phương và 9 hội đã hoàn thành việc gửi và duyệt báo cáo kết quả kiểm kê đối với các loại tài sản thuộc phạm vi kiểm kê. Tuy nhiên, chỉ sau đó 1 tuần, đã có thêm một số bộ, ngành, địa phương hoàn thành việc gửi và duyệt báo cáo kết quả kiểm kê đối với các loại tài sản thuộc phạm vi kiểm kê. Điều này cũng tương tự ở các thông báo của các tuần tiếp sau đó.
Kế hoạch hoàn thành vào 31/3/2025
Về việc đảm bảo kế hoạch hoàn thành Tổng kiểm kê tài sản công hoàn thành trước ngày 31/3/2025, theo ông Nguyễn Tân Thịnh hiện Bộ Tài chính đã đề nghị các bộ, ngành, địa phương chỉ đạo các đơn vị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp là đối tượng kiểm kê thuộc phạm vi quản lý hoàn thành công tác kiểm kê thực tế và nhập dữ liệu vào Phần mềm Tổng kiểm kê TSC, bảo đảm tính chính xác, đầy đủ, logic của số liệu, thời hạn hoàn thành trước ngày 31/3/2025.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần chỉ đạo các cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của đối tượng kiểm kê thực hiện rà soát kỹ tính logic, chính xác của số liệu tài sản trước khi duyệt báo cáo của đơn vị kiểm kê. Việc duyệt báo cáo kiểm kê cần phải được thực hiện kịp thời, ngay sau khi đối tượng kiểm kê gửi báo cáo trên Phần mềm Tổng kiểm kê TSC.
Đặc biệt, theo ông Thịnh, Bộ Tài chính cũng đã yêu cầu cơ quan chức năng của bộ, ngành, địa phương thực hiện kiểm tra trực tiếp tại một số đơn vị có tiến độ chậm, số liệu tài sản kiểm kê không bảo đảm tính logic để đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ và chỉnh lý số liệu. Xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm kê, duyệt số liệu kiểm kê, tổng hợp số liệu kiểm kê, làm ảnh hưởng tới tiến độ và chất lượng số liệu kiểm kê của bộ, cơ quan trung ương, địa phương.
Tại Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 1/3/2024, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Theo Đề án đã được phê duyệt, phạm vi tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý trên phạm vi cả nước, gồm:
- Tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công đủ tiêu chuẩn là tài sản cố định theo quy định tại Thông tư số 23/2023/TT-BTC ngày 25/4/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính (trừ tài sản đặc biệt tại đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tài sản thuộc danh mục bí mật nhà nước), gồm: Trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp (bao gồm cả quyền sử dụng đất xây dựng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp); xe ô tô; tài sản cố định đặc thù; tài sản cố định khác.
- Tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý (không bao gồm tài sản do Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí, nguyên vật liệu,... để đầu tư xây dựng), gồm:
+ Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông (đường sắt, đường bộ, hàng không, đường thủy nội địa, hàng hải);
+ Tài sản kết cấu hạ tầng cấp nước sạch;
+ Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi;
+ Tài sản kết cấu hạ tầng thương mại là chợ;
+ Tài sản kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp, khu công nghiệp;
+ Tài sản kết cấu hạ tầng khu kinh tế;
+ Tài sản kết cấu hạ tầng khu công nghệ cao;
+ Tài sản kết cấu hạ tầng khu công nghệ thông tin tập trung;
+ Tài sản kết cấu hạ tầng ứng phó với biến đổi khí hậu là đê điều;
+ Tài sản kết cấu hạ tầng cảng cá;
+ Tài sản kết cấu hạ tầng thuộc thiết chế văn hóa, thiết chế thể thao ở cơ sở (cấp xã, cấp thôn), làng văn hoá;
+ Tài sản kết cấu hạ tầng kỹ thuật là không gian xây dựng ngầm đô thị.
Đối tượng thực hiện kiểm kê
Quyết định nêu rõ, đối với tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công thì đối tượng thực hiện kiểm kê gồm: Cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp và các tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật về hội (gọi là cơ quan, tổ chức, đơn vị) đang quản lý, sử dụng tài sản công.
Đối với tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý: Đối tượng (cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và đối tượng khác) đang quản lý tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Thời điểm kiểm kê (thời điểm chốt số liệu kiểm kê): 0h ngày 1/1/2025.
Đến ngày 31/3/2025 hoàn thành việc tổng kiểm kê
Mục tiêu tổng quát của Đề án nhằm nắm được thực trạng của tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý về các mặt số lượng, giá trị, cơ cấu, hiện trạng sử dụng,... làm cơ sở để hoàn thiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; phục vụ việc xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ công tác báo cáo tình hình quản lý, sử dụng tài sản công, cung cấp thông tin để lập báo cáo tài chính nhà nước, báo cáo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo quy định của pháp luật.
Mục tiêu đến ngày 31/12/2024 hoàn thành công tác chuẩn bị phục vụ tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị và tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.
Đến ngày 31/3/2025 hoàn thành việc tổng kiểm kê.
Đến ngày 1/7/2025 hoàn thành việc tổng hợp kết quả kiểm kê, xây dựng báo cáo tổng hợp về tài sản công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý trên phạm vi cả nước.