Tổng giám đốc Vietnam Airlines "than phiền" vì phải huỷ 10% chuyến bay đêm do không có khách

Đinh Tịnh - Quang Minh | 18:51 12/06/2024

Ông Lê Hồng Hà, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cũng cho biết, việc phải huỷ nhiều chuyến bay đêm trong tháng 5/2024 ảnh hưởng tới tình hình khai thác của hãng, làm mất đi sự linh hoạt chủ động cho giai đoạn cao điểm sắp tới.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines "than phiền" vì phải huỷ 10% chuyến bay đêm do không có khách
Vietnam Airlines phải huỷ 10% chuyến bay đêm do không có khách

Theo ông Lê Hồng Hà, hiện khách bay quốc tế dần quay trở lại bằng mức năm 2019, ở đường bay nội địa lượng khách đang có sự tăng trưởng, vì thế, Hãng hàng không quốc gia đã nỗ lực tăng cường các chuyến bay đêm để giảm giá vé.

Trong tháng 4, 5/2024, Vietnam Airlines đã tăng rất nhiều chuyến bay sáng sớm và đêm nhằm tăng thêm tải cung ứng, giảm sức nóng của giá vé trong dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5; góp phần giảm nhiệt giá vé máy bay trong tháng 5.

"Tuy nhiên, trong tháng 5 hãng đã phải hủy 10% chuyến bay đêm do không có khách vào khung giờ đêm. Do đó, bị ảnh hưởng nhiều, mất tính chủ động", ông Hà nói.

Theo ông Hà, vấn đề là cung - cầu của thị trường, chúng ta đưa ra chuyến bay đêm song thị trường chưa sẵn sàng. Lý do là vì có nhiều điều không thuận tiện cho khách như mất thêm 1 đêm khách sạn, điều này khiến các công ty du lịch ngại ngần. Bên cạnh đó, điểm đến hạ tầng giao thông, du lịch có sẵn sàng, thuận tiện cho mọi người đi lại, du lịch không?

Ông Lê Hồng Hà khẳng định, vẫn còn dư địa để giảm giá vé máy bay song cần các bên ngồi lại cùng nhau để tìm giải pháp. Tuy khó khăn nhưng không có nghĩa là không có khách, cần tạo sức hút với thị trường, tạo ra một thói quen mới trong tiêu dùng của khách hàng.

Cần có những giải pháp hợp tác tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn phù hợp các chuyến bay đêm, ví dụ như đêm nghỉ đầu tiên khách sạn có thể giảm giá 50% hoặc miễn phí… Mặt khác, du lịch Việt Nam cần gia tăng sức cạnh tranh như một điểm đến hấp dẫn. Còn rất nhiều việc phải làm. Ngành du lịch, hàng không và các địa phương cần làm việc với nhau, hiện vẫn chưa có kế hoạch tổng thể, dài hạn…

Lý giải về giá vé tăng trong thời gian qua, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Tập đoàn Du lịch - Hàng không Vietravel cho biết: Làm gì cũng phải tính đến nhu cầu thị trường. Hiện nay giá vé máy bay không chỉ tăng tại Việt Nam mà là tình hình chung trên toàn thế giới (thế giới tăng trung bình từ 17 - …%).

Giá vé máy bay hiện nay tăng cao song cả 4 hãng hàng không đều đang khó khăn. Nếu xét toàn diện các yếu tố giảm giá cho ngành hàng không, đã đến lúc cần sự vào cuộc thực sự của Chính phủ - bà đỡ cho nền kinh tế, trong đó có vai trò của Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch.

Theo ông Kỳ, do tính chất cộng sinh lớn giữa hàng không và lữ hành, Vietravel sắm cả hai "vai" hàng không và du lịch nên đã tìm mọi cách để giảm giá vé máy bay.

"Chi phí doanh nghiệp hàng không rất lớn, trong khi chúng ra đang bay thuê, tất cả của người ta, từ cái bánh, cái ốc cũng phải nhập,… chúng ta đang "bay gia công", phụ thuộc biến đổi thị trường. Chính phủ cần cũng các bên ngồi lại xem cần giải pháp gì cho ngành hàng không"- ông Kỳ phân tích.

Theo Chủ tịch Hàng không Vietravel, "khách không bay đêm đâu, khách có tiền mới đi du lịch bằng máy bay. Bắt Vietnam Airlines bay đêm khác gì tiêu diệt sinh lực lẫn nhau. Bay đêm chỉ phù hợp bay charter, tiết kiệm được 1 đêm. Chỉ dịp Tết bay đêm có tác dụng vì kiểu gì cũng phải về nhà".

"Chúng ta cần bình tĩnh nhìn nhận lại. Vé máy bay đang cao thế nào, có ảnh hưởng đến du lịch được không? Tôi khẳng định là không ảnh hưởng. Chúng tôi vẫn bán tour tốt. Cần nhìn nhận sản phẩm du lịch đã tốt chưa. Thái Lan những chính sách giảm giá hỗ trợ hàng không - du lịch mà Việt Nam không làm được. Còn dư địa để giảm giá vé, phát triển bền vững hàng không - du lịch nhưng cần ngồi lại với nhau để bàn biện pháp cụ thể"- ông Kỳ nhấn mạnh.

Nghịch lý giá vé máy bay tăng nhưng hãng hàng không và công ty du lịch vẫn khó khăn?

Tiến sĩ Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways cho hay, hiện số máy bay khai thác ở Việt Nam khoảng 160 chiếc, giảm 70 chiếc so với trước Covid-19 (hơn 230 máy bay).

Để bù đắp sự thiếu hụt này, các hãng hàng không có thể thuê máy bay trên thế giới, nhưng các hãng không thiếu động lực kinh doanh vì “càng bay nhiều, càng lỗ nhiều”.

“Mặt bằng giá vé máy bay hiện nay làm việc triển khai chặng bay nội địa có lãi không khả thi vì không theo kinh tế thị trường”, ông Nam bày tỏ.

Tiến sĩ Lương Hoài Nam, Tổng Giám đốc Bamboo Airways chia sẻ tại hội thảo.

Vì thế, theo ông Nam, thay vì áp giá vé trần như hiện nay, cần phải dùng luật cạnh tranh để “trị” những đơn vị lạm dụng vị thế độc quyền. Đồng thời, phải tạo động lực cho hãng hàng không đưa máy bay về, cung ứng cho thị trường nội địa. Khi có nhiều máy bay thì giá vé máy bay sẽ giảm nhiệt.

“Chúng ta phải tạo động lực cho ngành hàng không, mới hóa giải được nghịch lý giá vé máy bay tăng nhưng hãng không và công ty du lịch vẫn khó khăn”, ông Nam nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Tổng giám đốc Vietnam Airlines "than phiền" vì phải huỷ 10% chuyến bay đêm do không có khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO