Tôi thật lòng khuyên các tân sinh viên nên khắc cốt ghi tâm 7 mẹo tiết kiệm khi đi học xa này, không ai muốn các bạn cuối tháng "sạch túi" rồi về "báo" đâu

Nguyệt | 18:45 07/07/2024

Dưới đây là một vài kinh nghiệm tiết kiệm tiền mà tân sinh viên nên biết.

Tôi thật lòng khuyên các tân sinh viên nên khắc cốt ghi tâm 7 mẹo tiết kiệm khi đi học xa này, không ai muốn các bạn cuối tháng "sạch túi" rồi về "báo" đâu

Bước vào cánh cổng đại học sẽ là thời điểm bạn chính thức rời xa vòng tay gia đình, "tự do tự lo" cho nhiều quyết định của cuộc sống. Trong số đó, tài chính là một trong những khía cạnh các tân sinh viên cần quan tâm. Thời buổi bão giá, không chỉ tiền ăn, mua sách vở mà phí thuê nhà cũng tăng cao,... do đó nếu không biết chi tiêu hợp lý thì tình cảnh chưa hết tháng đã hết tiền tiêu sẽ đến nhanh chóng.

Mới đây, một cô nàng chia sẻ về bí quyết tiết kiệm tiền hồi còn học Đại học trên MXH, từ đó nhận được nhiều quan tâm, bởi các tips thiết thực và có thể áp dụng với bất kỳ bạn sinh viên nào. Cùng xem nhé!

"1. Di chuyển: Mình lựa chọn đi xe buýt, giá vé: 100k/tháng cho sinh viên. Vé này mình đi được hết Hà Nội luôn, từ 5h sáng tới 10h tối hàng ngày, đi vô tư. Nếu cần đi đâu chơi mà không có thời gian đợi xe buýt, thường là mình nhờ bạn đón.

2. Tài liệu: Mình chọn thuê giáo trình hoặc dùng bản online của thư viện trường. Những giáo trình nào trường không cho thuê thì mình mua của anh chị khóa trước. Tính ra khoảng 50k/kì cho tiền giáo trình. Tiền in đề cương, đề thi khoảng 250k/kì. Còn lại những tài liệu nào dùng online được thì mình lựa chọn dùng online.

aa3f6e3de3d47bcf0dd5b7f3d2119b00.jpg
Ảnh minh hoạ

3. Laptop: Laptop mình mua laptop cũ, hình như hồi đó mua hết gần 5 triệu. Mình chỉ dùng các tính năng cơ bản: Word, Powerpoint, Chrome và một số phần mềm họp/học online.

Mình dùng laptop đến nay 4 năm rồi, và dùng luôn cho đi làm. (Thực ra mua laptop cũ có nhiều chỗ rẻ hơn, giá này mình mua còn hơi cao. Bạn mình mua máy cũ, có người còn mua chỉ hết 1 - 2 triệu).

4. Đi chơi: Mình và bạn bè hay chọn những địa điểm đi chơi ít tốn tiền. Chẳng hạn, góp tiền mua đồ ăn ra công viên picnic, đi thăm quan mấy địa điểm nổi tiếng ở Hà Nội, đến phòng trọ đứa nào nấu lẩu ăn,... Tính ra mỗi tháng chỉ hết khoảng 100k - 200k cho đi chơi.

5. Ở trọ và tiền ăn: Trọ ở chung và tiền ăn chia ra. Nhưng nếu chỉ nấu ăn ở nhà, không ra ngoài ăn thì tốn khá ít tiền (mà mình còn mua rau thịt ở siêu thị cơ.

6. Học thêm ngoại ngữ: Mình săn sale khóa TOEIC trên mạng, hồi đó săn khóa video 10k. Học xong + tài liệu free trên mạng + kinh nghiệm từ mấy đứa bạn đi học trung tâm = kết quả đi thi được hơn 800. Nói chung, cái gì có free trên mạng thì mình sẽ gom về, không bỏ tiền. Hồi xưa là thế, hồi nay học tiếng Trung cũng vậy à. Tài liệu nào có free sẽ lấy free, không cần bỏ tiền mua thêm.

7. Tận dụng lợi thế thẻ sinh viên: Mua vé tàu được giảm 10%, vào các điểm tham quan giảm từ 25 - 75%, còn khá nhiều ưu đãi khác cho sinh viên. Tips khi mua các dịch vụ hoặc đến các điểm tham quan thì tra cứu trước xem sinh viên có được giảm giá không, hoặc hỏi luôn ở chỗ người bán vé. Đi đâu cũng mang theo thẻ sinh viên, biết đâu dùng được".

e319174994a26c488f80ff49a01fbdce.jpg
Ảnh minh hoạ

Bài đăng nhận được nhiều đồng tình từ các sinh viên và những người đã ra trường. Phía dưới bình luận, nhiều người cũng chia sẻ các tips tiết kiệm và kiếm tiền hiệu quả mà bản thân đã áp dụng trong quãng thời gian còn ngồi trên ghế nhà trường:

- Ngày xưa, em cũng tiết kiệm xong em còn được học bổng nữa. Năm nào em cũng có tiền sắm đồ Tết và biết bố mẹ Tết. Sinh viên tự đi làm thêm bằng xe bus, nên 3 năm rưỡi Đại học bố mẹ không phải nuôi em luôn nè.

- Trước đây khi ở trọ, mình đã vén bằng cách thuê 1 nhà và chia các phòng ra cho thuê lại. Như thế, mình sẽ không mất tiền ở và còn lãi được 2-3 triệu đồng/tháng.

- Na ná cách sống của mình cách đây 10 năm. Lúc đấy mới nhận được trợ cấp hoặc nhận lương là mình rủ con bạn đi ăn set 49k, bữa thịnh soạn nhất trong tháng. Còn đâu mình cứ xoay vòng trứng, đậu, rau và hộp ruốc mẹ gửi. Mà hết sạch tiền nữa thì sang nhà bác, nhà dì, nhà anh chị em ăn trực, lúc về lại được gói cho ít đồ ăn thế là lại sống thêm được mấy ngày.

- Những ngày sinh viên dạy mình thế nào là vén khéo. Ăn ngoài thì không dám ăn, mà mình còn phải tận dụng mua đồ giảm giá, đi chợ từ sớm để canh mua hàng phải chăng. Đi đâu chơi cũng phải hỏi người ta có ưu đãi cho sinh viên không để mình tiết kiệm thêm vài ba đồng. Còn khi ở trên trường, mình cũng phải cố gắng giành học bổng, vì tháng nào nhỡ may không có thì mình xác định phải đi vay người này người kia mới đủ tiền đóng học.

Còn bạn, bạn có những bí quyết nào tiết kiệm hay ho ở thời sinh viên không?


(0) Bình luận
Tôi thật lòng khuyên các tân sinh viên nên khắc cốt ghi tâm 7 mẹo tiết kiệm khi đi học xa này, không ai muốn các bạn cuối tháng "sạch túi" rồi về "báo" đâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO