Toàn cảnh tuyến đường sẽ được đầu tư 10.000 tỷ nối khu đô thị 10 tỷ USD với thành phố Hưng Yên

Bài và ảnh: Ngọc Đẹp | 22:04 07/11/2024

Tuyến đường này có chiều dài 56 km giúp phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa của nhân dân và khai thác được quỹ đất dọc hai bên tuyến. Từ đó, hai bên đường sẽ hình thành các cụm công nghiệp, khu đô thị, khu dịch vụ du lịch...

Toàn cảnh tuyến đường sẽ được đầu tư 10.000 tỷ nối khu đô thị 10 tỷ USD với thành phố Hưng Yên

Vào cuối tháng 8/2024, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công khai tham vấn cộng đồng Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của "Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng" do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư.

Dự án thuộc nhóm A, có tổng mức đầu tư theo chủ trương được Hội đồng Nhân dân tỉnh Hưng Yên phê duyệt là 9.275 tỷ đồng. Còn tổng mức đầu tư theo báo cáo thiết kế cơ sở là trên 9.980 tỷ đồng.

Tuyến đường có chiều dài khoảng gần 56 km, đi qua địa phận 3 huyện (Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động) và thành phố Hưng Yên. Ảnh bản đồ được chụp từ báo cáo.

Điểm đầu tuyến tại km0+00, ranh giới tỉnh Hưng Yên - Thủ đô Hà Nội thuộc xã Xuân Quan (huyện Văn Giang); điểm cuối tại km55+680 giao đê tả sông Hồng thuộc xã Tân Hưng (thành phố Hưng Yên). Trong ảnh là điểm đầu của dự án tại cầu Xuân Quan.

Đáng chú ý, điểm đầu của dự án nằm cạnh Khu đô thị Ecopark, đây là một trong những dự án khu đô thị lớn nhất miền Bắc với tổng mức đầu tư lên đến 10 tỷ USD. Ecopark được khởi công vào năm 2009 dự kiến hoàn thành vào năm 2029, có diện tích khoảng 5 km2, rộng xấp xỉ quận Hoàn Kiếm (Hà Nội).

Trong khi đó, điểm cuối của dự án tại thành phố Hưng Yên. Như vậy, khi dự án hoàn thành không chỉ giúp hình thành tuyến đường liên vùng kết nối các công trình di sản văn hóa, tâm linh… mà còn giúp nối một mạch Khu đô thị Ecopark và một số khu đô thị khác dọc tuyến đường đến tận thành phố Hưng Yên. Trong ảnh là thành phố Hưng Yên.

Về hiện trạng, tuyến đường sẽ đi trùng đường đê tả sông Hồng (tức đường tỉnh 378), sau đó tuyến tách ra đi sát đê về phía bãi sông, có đoạn cách đê hiện hữu trung bình 1-1,5km. Trong ảnh là đường tỉnh 378.

Đường chính được thiết kế đảm bảo yêu cầu kỹ thuật với đường cấp II - đồng bằng, vận tốc thiết kế 100km/h; đường bên thiết kế đảm bảo yêu cầu tương đương cấp IV- đồng bằng, vận tốc thiết kế 60km/h.

Trên tuyến dự kiến xây dựng 2 cầu vượt qua kênh thủy lợi tại Trạm bơm Liên Nghĩa, Trạm bơm Nghi Xuyên và cầu Nghi Xuyên phù hợp với quy mô qua sông, kênh thủy lợi.

Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường: “Không có chùa chiền, đền đài, miếu mạo nào phải di chuyển khi xây dựng. Nhưng khu vực lân cận tuyến đường di sản đi qua có nhiều chùa chiền, đền thờ và di tích lịch sử…thuận tiện cho khai thác các công trình tâm linh sau này”.

Tiến độ thi công dự án trên nằm trong giai đoạn 2024-2026, đây sẽ là tuyến đường giúp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải của tỉnh Hưng Yên và khu vực theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Theo quy hoạch, đến năm 2030, huyện Văn Giang được định hướng trở thành thành phố và là đô thị loại II.

Như vậy, tuyến đường kết nối di sản này trong tương lai còn có nhiệm vụ quan trọng là kết nối 2 thành phố của tỉnh Hưng Yên với nhau.


(0) Bình luận
Toàn cảnh tuyến đường sẽ được đầu tư 10.000 tỷ nối khu đô thị 10 tỷ USD với thành phố Hưng Yên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO