Tình trạng khách đem tiền đến đặt cọc, chủ nhà “đổi ý” không bán gia tăng

Tiểu Bảo | 15:14 01/09/2024

Đó là chia sẻ của anh V, một môi giới nhà đất tại Tp.HCM. Theo anh V, gần đây tình trạng khách ngưng bán, đổi ý và tăng giá diễn ra nhiều hơn trên thị trường nhà đất phía Nam.

Tình trạng khách đem tiền đến đặt cọc, chủ nhà “đổi ý” không bán gia tăng

Mới đây, khi dẫn khách đến nhà chủ đất cọc lô đất tại Tp.Thủ Đức nhưng đến nơi, khách biện lý do chưa thống nhất được với thành viên trong gia đình nên không nhận cọc. Dù trước đó, đôi bên đã trao đổi và thống nhất bán. Anh V chia sẻ, anh vừa mất hoa hồng, vừa mất lòng khách mua.

Về lý do, môi giới này cho biết, sau suốt thời gian “gồng” tài sản, chủ đất kì vọng giá tăng khi nhìn thấy thị trường có tín hiệu phục hồi. Thậm chí, khi môi giới rao bán một lô đất hay căn nhà nếu có khách vào hỏi nhanh là ngay lập tức chủ nhà “đổi ý”. “Chủ nhà có tâm lý sợ bán hớ. Gần đây, đã có 3-4 trường hợp như vậy”, môi giới này cho hay.

Theo lời kể của anh V, có hôm khách hàng cùng môi giới đến nhà của chủ đất để cọc lô đất, chuẩn bị hết mọi hợp đồng, nhưng đến nơi khách thông báo không bán nữa. Hoặc có trường hợp đã gọi điện thoả thuận về giá và chủ nhà đồng ý nhưng sau đó không lâu môi giới mất liên lạc với chủ nhà khi có khách vào cọc. Khi liên lạc lại được, chủ nhà biện lý do và không bán với giá cũ như đã thoả thuận.

“Thông thường chủ nhà/đất sẽ biện lý do các thành viên trong gia đình chưa thống nhất bán mảnh đất hay căn nhà, nên bàn lại. Tuy vậy, thực tế là họ không muốn bán với giá như đã rao trước đó. Vài lần khách đem tiền vào cọc nhưng chủ nhà đổi ý không bán đã khiến các bên khó chịu”, anh V chia sẻ.

Trước đó không lâu, tại quận 9 (cũ, nay là Tp.Thủ Đức, Tp.HCM), mảnh đất môi giới rao bán buổi sáng, buổi chiều có người hỏi mua, chủ nhà sợ “hớ” nên tăng giá thêm 800 triệu, từ 4,2 tỉ đồng (giá rao) lên 5 tỉ đồng. Theo tìm hiểu, hiện lô đất vẫn chưa thể bán được sau khi chủ nhà tăng giá.

Theo các môi giới, tình trạng chủ nhà/đất đổi ý và tăng giá bán sau khi đăng tin diễn ra khá nhiều. Dù là lý do chủ nhà sợ bán "hớ" hay đã xoay sở được dòng tiền thì việc ngưng bán "đột ngột" đã gây ra khó khăn cho các bên. Niềm tin của môi giới vào chủ nhà/đất bị suy giảm, việc ra hàng sau đó cũng không còn dễ dàng. 


(0) Bình luận
Tình trạng khách đem tiền đến đặt cọc, chủ nhà “đổi ý” không bán gia tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO