Tin vui về tách thửa tại Lâm Đồng cho nhiều người dân đang mong mỏi

Minh Tâm | 15:45 24/05/2023

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng quyết định chấm dứt hiệu lực toàn bộ các văn bản của UBND tỉnh đã ban hành trước đây về tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh.

Tin vui về tách thửa tại Lâm Đồng cho nhiều người dân đang mong mỏi
Ảnh: NLDO.

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan chỉ đạo một số nội dung liên quan đến tách và hợp thửa đất.

Cụ thể, UBND quyết định chấm dứt hiệu lực toàn bộ các văn bản của UBND tỉnh đã ban hành trước đây, gồm quyết định số 4911/UBND-ĐC ngày 5/7/2022 về tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn tỉnh và quyết định số 1952/UBND-ĐC1 ngày 16/3/2023 về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố.

Đồng thời, UBND Lâm Đồng giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chủ trì cùng Sở Xây dựng, Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị liên quan dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 40/2021/QĐ-UBND ngày 1/11/2021 của UBND tỉnh, theo hướng xây dựng nội dung dự thảo theo đúng quy định của pháp luật đất đai về tách thửa, hợp thửa.

Tỉnh Lâm Đồng cũng bỏ quy định về mở đường giao thông, thu hồi đất làm đường giao thông; bỏ quy định về việc lập quy hoạch chi tiết, lập dự án. Lãnh đạo tỉnh giao Sở TNMT khẩn trương hoàn thành trước ngày 25/6/2023. 

Trước đó, tháng 10/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành văn bản yêu cầu dừng mọi hoạt động tách thửa để hoàn thiện hồ sơ pháp lý. Một tháng sau, tỉnh này có quyết định về việc quy định điều kiện tách thửa, hợp thửa đất và diện tích tối thiểu được tách thửa trên địa bàn tỉnh.

Quyết định này quy định, diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất nông nghiệp là 500m2 tại khu vực đô thị, 1.000 m2 tại khu vực nông thôn. Trường hợp tiếp giáp với đường giao thông, ngoài diện tích tối thiểu tách thửa theo quy định thì thửa đất phải có kích thước cạnh tiếp giáp đường lớn hơn 10 m. Nếu so với trước đó, diện tích tối thiểu để được tách thửa đất nông nghiệp tăng lên gấp hai lần.

Văn bản này triển khai đến tháng 1/2022 thì Sở TNMT có văn bản yêu cầu các địa phương tạm dừng tiếp nhận, xem xét, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc phân lô, tách thửa đất, xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Đến tháng 7/2022, UBND tỉnh Lâm Đồng lại có văn bản về việc tiếp nhận, xem xét, giải quyết hồ sơ tách, hợp thửa đất đối với một số trường hợp cụ thể. Theo đó, cá nhân chỉ có thể tách thửa, sang nhượng quyền sử dụng đất khi thành lập hợp tác xã, công ty. Ngoài ra, thửa đất mà người dân muốn tách phải lập dự án, lập quy hoạch để trình phê duyệt.

Đến tháng 3/2023, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có công văn gửi các đơn vị liên quan về việc xử lý các vướng mắc, khó khăn liên quan đến việc phân lô, tách thửa, kinh doanh bất động sản trên địa bàn các huyện, thành phố.

Theo đó, đối với các khu vực, diện tích đất hộ gia đình, cá nhân hiến đất, làm đường giao thông và tách thửa hình thành các khu, điểm dân cư mới (thực chất đây là các dự án kinh doanh bất động sản), UBND tỉnh Lâm Đồng giao UBND các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, phân loại và xử lý theo từng nhóm có liên quan.


(0) Bình luận
Tin vui về tách thửa tại Lâm Đồng cho nhiều người dân đang mong mỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO