Tin vui cho những dự án căn hộ vướng mắc sổ hồng tại Tp.HCM

Tiểu Bảo | 08:06 29/09/2024

Mới đây, Ủy ban nhân dân Tp.HCM đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản (sổ hồng) tại các dự án.

Tin vui cho những dự án căn hộ vướng mắc sổ hồng tại Tp.HCM

Theo đó, thành phố sẽ đẩy nhanh cấp sổ hồng cho các căn hộ vướng mắc. Đối tượng của kế hoạch trên không chỉ có các dự án nhà ở thương mại kể mà còn có cả các dự án được dư luận phản ánh, người dân kiến nghị suốt thời gian qua.

Kế hoạch nhằm mục tiêu đảm bảo kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại. Đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả và trách nhiệm công vụ của chính quyền TP trong công tác quản lý nhà nước về nhà ở thương mại; theo dõi, tổng hợp đánh giá toàn diện về tình hình phát triển các dự án nhà ở thương mại…

Để thực hiện kế hoạch trên, UBND Tp.HCM đã giao Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở ngành, cơ quan có liên quan thành lập Tổ Công tác của Ủy ban Nhân dân thành phố nhằm giải quyết các nội dung liên quan đến công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn.

Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và thành phố Thủ Đức tiếp tục thực hiện hoàn tất công tác rà soát, thu thập số liệu, thu thập hồ sơ pháp lý các khu nhà, các dự án nhà ở trên địa bàn thành phố đã được cấp phép đầu tư xây dựng và được đưa vào sử dụng để thực hiện công bố kết quả thống kê danh mục các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố. Việc rà soát số liệu nói trên sẽ phải hoàn thành trước ngày 23/10/ 2024.

Việc tiếp nhận hồ sơ pháp lý từ Chủ đầu tư và phản ánh của Ban Quản trị các khu nhà, các chung cư đã đưa vào sử dụng nhưng chưa hoàn thành cấp Giấy chứng nhận cũng thực hiện đến 16/10/ 2024 để phục vụ việc tổng hợp số liệu…

Bên cạnh đó, TP sẽ thực hiện phân nhóm, phân loại các dự án theo từng nhóm vướng mắc và đề xuất, thông qua các giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền. Ở giai đoạn này, Tổ Công tác và Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM sẽ phải hoàn tất việc xác định các khó khăn, vướng mắc chính dẫn đến việc chưa hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tại các dự án nhà ở thương mại và thông qua các giải pháp tháo gỡ phù hợp với từng cấp thẩm quyền trước ngày 8/11/2024.

Mặt khác cũng xác định cụ thể số lượng các dự án nhà ở thương mại thuộc từng nhóm vướng mắc và công bố kết quả rà soát trên các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 15/11/ 2024.

Được biết, hiện nay trên địa bàn Tp.HCM vẫn còn hàng chục nghìn căn hộ chưa được cấp giấy hồng hoặc chưa đủ điều kiện cấp giấy với nhiều nguyên nhân khác nhau. Phần lớn các hợp đồng mua bán nhà đều thể hiện rõ chủ đầu tư là bên có trách nhiệm hoàn thiện hồ sơ pháp lý dự án như hồ sơ đầu tư dự án, giao đất, xin giấy phép xây dựng, xây đúng phép, vị trí đất, thiết kế và đúng chất lượng cam kết với khách hàng, hoàn công, cấp giấy chứng nhận… cho từng căn hộ.

Mặc dù đã đưa vào sử dụng khá lâu, nhưng thực tế tại nhiều dự án các hộ dân vẫn chưa được chủ đầu tư hoàn thành việc thủ tục cấp sổ hồng dẫn đến việc tại nhiều dự án cư dân phải khiếu nại, căng băng rôn đòi quyền lợi.


(0) Bình luận
Tin vui cho những dự án căn hộ vướng mắc sổ hồng tại Tp.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO