Tiết lộ bất ngờ về khoản đầu tư tốn 13 tỷ USD của Warren Buffett: Được ca ngợi là 'cổ phiếu xuất sắc', vị tỷ phú liên tục mua vào, nhưng thật ra đang chịu lỗ

An Chi | 00:28 12/09/2024

Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã liên tục xây dựng 28% cổ phần trong Occidental Petroleum (Oxy) kể từ đầu năm 2022. Song, khoản đầu tư này lại không gặt hái được nhiều thành quả.

Tiết lộ bất ngờ về khoản đầu tư tốn 13 tỷ USD của Warren Buffett: Được ca ngợi là 'cổ phiếu xuất sắc', vị tỷ phú liên tục mua vào, nhưng thật ra đang chịu lỗ

Tờ Barron’s nhận định, Berkshire đang chịu lỗ đối với khoản đầu tư này. Tổng lượng nắm giữ của Berkshire là 255 triệu USD cổ phiếu, hiện có giá trị 13 tỷ USD. Oxy là một trong những khoản đầu tư cổ phiếu lớn nhất của Berkshire trong những năm gần đây. 

Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Oxy giảm 15% xuống còn 50,88 USD sau khi chạm mức thấp nhất trong 52 tuần vào đầu phiên 10/9. Cổ phiếu công ty này có diễn biến kém vượt trội so với các công ty cùng ngành trong bối cảnh giá dầu sụt giảm. Trong khi đó, quỹ Energy Select SPDR tăng 3% trong năm 2024. 

Theo Barron’s, giao dịch ở mức 50,88 USD, cổ phiếu Oxy đang được bán ra với mức giá thấp hơn mà Berkshire đã mua vào. Theo hồ sơ gửi lên SEC, tập đoàn của Warren Buffett đã mua vào với giá gần 56 USD/cổ phiếu cho khoảng 90% cổ phần mà họ đã mua kể từ năm 2022. Dù chưa tiết lộ chi tiêu, Barron’s ước tính Berkshire trả chưa đến 40 USD/cổ phiếu đối với lượng cổ phiếu mua vào ban đầu, theo đó mức giá trung bình của cả thương vụ là khoảng 54 USD. 

Dù Berkshire sở hữu 8,5 triệu USD cổ phiếu ưu đãi với mức cổ tức hàng năm là 8%, cộng với khoảng 84 triệu chứng quyền của Oxy với giá thực hiện gần 60 USD/cổ phiếu, song tập đoàn này đã ngừng mua vào. Lần mua gần đây nhất diễn ra vào giữa tháng 6, kết thúc chuỗi mua ròng diễn ra gần như toàn bộ 2 năm trước với giá dưới 60 USD. 

Việc ngừng mua thêm cổ phiếu Oxy có thể là dấu hiệu cho thấy Buffett không còn mặn mà với công ty này nữa. Trong những tuần gần đây, nhiều lời đồn đoán cho rằng Berkshire có thể đang “gom” thêm cổ phiếu Oxy, nhưng không có giao dịch nào diễn ra. Một số cổ đông của Oxy vẫn kỳ vọng Berkshire sẽ thâu tóm công ty này, dù 1 năm trước Buffett nói rằng ông không có kế hoạch đó. 

Barron’s chỉ ra một số yếu tố phần nào khiến cổ phiếu Oxy có diễn biến kém hơn so với một số công ty cùng ngành.

Đầu tiên, cổ phiếu năng lượng không được nhà đầu tư ưa chuộng vì giá dầu đi xuống. Giá dầu thô WTI giảm hơn 2 USD/thùng vào ngày 10/9 xuống còn 66,35 USD, mức thấp nhất trong năm và giảm khoảng 7% trong năm 2024.

Đây là một vấn đề đối với Oxy vì công ty này sử dụng đòn bẩy lớn hơn so với các công ty cùng ngành, điều này không có lợi cho nhà đầu tư khi giá hàng hoá thấp. Oxy là một trong những công ty năng lượng lớn có đòn bẩy tài chính cao nhất sau thương vụ mua lại Anadarko Petroleum, phần lớn thực hiện nhờ các khoản vay vào năm 2019. Thương vụ gần đây là mua lại CrownRock với 12 tỷ USD. 

Đối với lĩnh vực công nghệ, nhà đầu tư ưa chuộng các công ty có bảng cân đối kế toán mạnh, chi trả cổ tức lớn và liên tục mua cổ phiếu quỹ. Song, Oxy không đáp ứng được tiêu chí nào. 

Oxy cho biết công ty không có kế hoạch mua cổ phiếu quỹ cho đến khi nợ giảm xuống còn 15 tỷ USD. Trong buổi báo cáo tài chính quý II, công ty cho biết mục tiêu giảm nợ có thể thực hiện vào cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027. 

S&P ước tính, Oxy sẽ có khoảng 25 tỷ USD nợ gộp vào cuối quý này sau khi trả nợ và bán tài sản. S&P xếp hạng tín dụng rác là BB+ đối với các khoản nợ cấp cao của công ty và Moody’s xếp hạng Baa3. 

Tỷ lệ trả cổ tức của Oxy chỉ là 1,7%/cổ phiếu, chỉ bằng 1 nửa so với 2 công ty cùng ngành là EOG và ConocoPhillips. 

Barron’s nhận định, yếu tố lạc quan là Oxy là một công ty chuyên về mảng hoá chất, đường ống và vị thế sản xuất năng lượng vững chắc tại lưu vực Permian của Texas và New Mexico. Ngoài ra, công ty cũng dẫn đầu trong công nghệ thu giữ carbon, một lĩnh vực mới mà Buffett đang hứng thú. 

Tham khảo Barron's


(0) Bình luận
Tiết lộ bất ngờ về khoản đầu tư tốn 13 tỷ USD của Warren Buffett: Được ca ngợi là 'cổ phiếu xuất sắc', vị tỷ phú liên tục mua vào, nhưng thật ra đang chịu lỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO