'Thung lũng Silicon thứ 2' của Trung Quốc: Dự 1 năm tới sẽ thu hút hơn 1.000 công ty công nghệ cao, GDP dự kiến đạt 140 tỷ USD vào năm 2035

Vũ Anh | 11:17 21/10/2024

Nơi đây sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu và hỗ trợ quá trình xây dựng các tiêu chuẩn dữ liệu được quốc tế công nhận.

'Thung lũng Silicon thứ 2' của Trung Quốc: Dự 1 năm tới sẽ thu hút hơn 1.000 công ty công nghệ cao, GDP dự kiến đạt 140 tỷ USD vào năm 2035

Trung Quốc đặt nền móng cho các dự án mới trị giá hàng tỷ USD tại Lingang nhằm thúc đẩy sự phát triển của công nghệ dữ liệu xuyên biên giới, theo Sixth Tone. Khu thương mại tự do rộng hàng trăm km vuông nằm tại phía đông nam thành phố Thượng Hải này đã khởi động 72 dự án sản xuất trị giá 153 tỷ nhân dân tệ, tương đương 22,26 tỷ USD, vào ngày 22/8/2022 như một phần của nỗ lực đa dạng hóa sự phát triển khu vực.

“Nơi đây sẽ đóng một vai trò quan trọng đối với nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu và hỗ trợ quá trình xây dựng các tiêu chuẩn dữ liệu được quốc tế công nhận”, Li Jing, tổng Giám đốc Shanghai Lingang New Area Cross-Border Data Technology, nói.

Lingang, với tư cách là ‘Thung lũng Silicon’ mới tiếp theo của Trung Quốc, đang phấn đấu trở thành lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp công nghệ cao trong nước. Ocean Innovation Park, một trong sáu cụm công nghiệp chính, tập trung nhiều trung tâm nghiên cứu do các trường đại học hàng đầu điều hành, bao gồm Đại học Bắc Kinh, Đại học Giao thông Thượng Hải và Phúc Đán.

“Lingang không chỉ hỗ trợ chính sách doanh nghiệp mà còn giúp chúng tôi đi theo định hướng chung của toàn ngành”, Sun Xiaotian, phó tổng Giám đốc Shanghai Xiongcheng Offshore Engineering, nói.

Được biết, Thượng Hải đã đặt ra một mục tiêu đầy tham vọng biến Lingang trở thành trụ sở của hơn 1.000 công ty công nghệ cao, 100 tổ chức nghiên cứu & phát triển và 8 phòng thí nghiệm cạnh tranh quốc tế vào năm 2025. Giá trị ngành công nghiệp chip khi đó sẽ vượt quá 100 tỷ nhân dân tệ (14 USD tỷ), tăng gấp 10 lần so với năm 2021.

Dữ liệu chính thức cho thấy, từ năm 2019 đến năm 2023, tốc độ tăng trưởng GDP bình quân hằng năm của Lingang đạt 19,8%. Ngay cả vào năm 2022, khi Thượng Hải chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đại dịch Covid-19, GDP khu vực này vẫn tăng trưởng 21,2% so với cùng kỳ năm trước.

Dựa trên Kế hoạch công nghiệp đổi mới, mục tiêu là GDP Lingang sẽ đạt 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (140 tỷ USD) vào năm 2035, song không giống như những con số kinh tế bắt mắt, tốc độ tăng trưởng dân số tại đây đặc biệt chậm. Đến cuối năm 2022, tổng dân cư thường trú tại bốn thị trấn của Lingang chỉ vượt quá 450.000, với mức tăng trung bình hàng năm là 46.000 người trong giai đoạn 2020-2022.

Để đạt được mục tiêu chính thức, Lingang cần lượng người nhập cư ròng trung bình là 116.000 người mỗi năm trong giai đoạn 2023 - 2025. Dân số của thành phố vẫn phải tăng thêm 170.000 người/năm trong 10 năm tiếp theo để đạt được mục tiêu 2,5 triệu dân vào năm 2035.

Một trong những lý do chính khiến mọi người không định cư tại Lingang là vì nơi đây cách trung tâm thành phố Thượng Hải những 75 km. Phải mất ít nhất một tiếng rưỡi đi ô tô hoặc tàu điện ngầm để đi từ Lujiazui ở Phố Đông đến Hồ Dishui (Dishui Hu) ở Lingang.

Trong 9 năm qua, Liu Anhong sống tại thị trấn Wanxiang của Lingang, đã dành ít nhất 4 giờ mỗi ngày để đi làm. Anh thức dậy lúc 6 giờ 40 sáng, lên xe buýt đến ga tàu điện ngầm lúc 7 giờ và chuyển tuyến tàu điện ngầm 2 lần trước khi đến văn phòng của mình ở Yangpu vào lúc 9 giờ sáng.

“Giá bất động sản ở đây rẻ, vì vậy phù hợp với những gia đình không phải người địa phương có nhu cầu nhà ở. Khu vực này cũng có tiềm năng phát triển lớn. Tuyến tàu điện ngầm số 16 cũng kết nối với trung tâm thành phố”, anh Liu nói. 

Chín năm sau, Lingang đã có các cơ sở giải trí, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, trung tâm biểu diễn nghệ thuật và trung tâm thể thao bóng đá. Điều duy nhất không đáp ứng được kỳ vọng của anh Liu là nó vẫn chỉ được kết nối với trung tâm thành phố bằng một tuyến tàu điện ngầm.

Tuyến đường sắt cao tốc Lianggang nối Lingang với Sân bay Pudong dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2025, song dựa trên tiến độ hiện tại, tuyến đường này sẽ không thể mở cửa sớm nhất là vào năm 2026. Đối với Tuyến tàu điện ngầm số 27, được cho là sẽ giúp hành khách Lingang đến thẳng Lujiazui trong vòng nửa giờ, hiện quyết định khởi công xây dựng vẫn đang chờ xử lý. 

Tuy nhiên, anh Liu tin rằng nếu Lingang có thể cải thiện các tuyến giao thông bên ngoài hoặc cung cấp nhiều cơ hội việc làm đa dạng hơn tại địa phương, dân định cư có thể sẽ thay đổi quyết định.

Đối với Shu Yanzhao, người bắt đầu làm việc tại Lingang cách đây 14 năm, nơi này hiện đã hoàn toàn khác so với trước. “Hồi đó, những người mua nhà ở đây phần lớn là dân Trung Quốc, nhưng bây giờ thậm chí có người mua đến từ nước ngoài rồi, đây không phải là sự phát triển nhanh chóng sao?”.

Tuy nhiên, bất chấp việc thu hút được nhiều vốn đầu tư hơn trong 3 năm qua, tương lai Lingang được cho là khá bất định. Trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm, song song với những căng thẳng địa chính trị vốn đang tác động tiêu cực đến lĩnh vực công nghệ Trung Quốc, Lingang có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút dòng vốn tư nhân và nhân tài.

“Lợi thế lớn nhất của Lingang là mang lại nhiều cơ hội công nghiệp lớn”, Li Jian, nhà nghiên cứu cấp cao tại Học viện Khoa học Xã hội Thượng Hải, cho biết. “Tuy nhiên, điều này đòi hỏi một môi trường sống và điều kiện làm việc tốt hơn. Về mặt này, vẫn còn một số khoảng trống để Lingang lấp đầy”.

Một số chuyên gia vẫn lạc quan về tương lai Lingang. Động lực đến từ việc Thượng Hải có khá nhiều kinh nghiệm trong việc biến những vùng đất hẻo lánh trở thành trung tâm kinh doanh bùng nổ. Pudong, khu vực nằm phía đông thành phố, là ví dụ điển hình. Xuất phát khô cằn từ những cánh đồng lúa hoang sơ, Pudong đã trở thành trung tâm tài chính nổi tiếng tại Trung Quốc chỉ sau 3 thập kỷ phát triển.

“Lingang có tiềm năng trở thành một trung tâm công nghệ về lâu về dài. Tuy nhiên, đây sẽ là một nhiệm vụ rất khó khăn”, Pan Jiang, tổng giám đốc quỹ đầu cơ Kandao Asset Management Co. có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.

Theo: Think China, Sixth Tone 

Bài liên quan

(0) Bình luận
'Thung lũng Silicon thứ 2' của Trung Quốc: Dự 1 năm tới sẽ thu hút hơn 1.000 công ty công nghệ cao, GDP dự kiến đạt 140 tỷ USD vào năm 2035
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO