Thực hư chuyện dùng lì xì in sổ đỏ ngày Tết bị phạt 3 năm tù

Hải Nam (Tổng hợp) | 15:59 30/01/2023

Những chiếc bao lì xì mang hình sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử đất được một số chủ tài khoản chia sẻ trên trang cá nhân với nội dung đầy háo hức về một năm 2023 sẽ sớm mua nhà, mua đất. Tuy nhiên, bên cạnh đó, thông tin về việc sử dụng bao lì xì in sổ đỏ có thể bị phạt 3 năm tù cũng được đăng tải. Thực hư việc đó ra sao?

Thực hư chuyện dùng lì xì in sổ đỏ ngày Tết bị phạt 3 năm tù
Một số chủ tài khoản mạng xã hội chia sẻ về chiếc bao lì xì in sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong những ngày khai xuân công ty, không ít chủ tài khoản đăng tải những chiếc lì xì in hình sổ đỏ với nội dung chia sẻ đầy háo hức. Tâm lý của những chủ nhân chiếc phong lì xì được tặng đều mong một năm mới sớm tậu thêm lô đất hay mua căn nhà. Thậm chí, một số chủ tài khoản chia sẻ về cây đào gắn bao lì xì in hình sổ đỏ hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trước đó trên sàn thương mại như shoppe, tiki, lazada,... bao lì xì in hình sổ đỏ được rao bán với mức giá trung bình 10.000 đồng/15 cái. Tuy nhiên, một số thông tin lan truyền về việc sử dụng hình ảnh bao lì xì có in hình quốc huy sẽ bị phạt tới 3 năm tù.

Cụ thể, Điều 351 Bộ luật Hình sự quy định về Tội xúc phạm Quốc huy như sau: Người nào cố ý xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Trên thực tế, việc in hình sổ đỏ, sổ hồng lên các bao lì xì thường không có ý xúc phạm đến Quốc huy. Bao lì xì là biểu tượng cho sự may mắn, là lời chúc gửi tới người thân, bạn bè, gia đình. Vì vậy, hình ảnh bao lì xì có hình sổ đỏ được giới trẻ sử dụng mang tính vui vẻ, thay cho lời chúc năm mới phát tài.

Việc xử lý hình sự chỉ xảy ra khi hình ảnh Quốc huy trên bao lì xì được sử dụng với ý xúc phạm. Người dùng bao lì xì này để chúc Tết, gửi tặng nhau những lời hay, ý đẹp thì cũng chưa đến mức phải xử lý hình sự.

Riêng trường hợp quảng cáo hình ảnh bao lì xì in hình sổ đỏ trên mạng xã hội thì có thể bị xử phạt hành chính từ 80 - 100 triệu đồng vì hành vi quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ ((theo khoản 6 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP).

Việc in ấn, mua bán, dùng lì xì in sổ đỏ là vi phạm pháp luật bởi theo Điều lệ 973-TTg ngày 21/7/1956 thì Quốc huy được treo ở các nơi, và in trên các giấy tờ theo thể lệ quy định dưới đây:

Quốc huy được treo ở cơ quan sau đây:

• Nhà họp của Hội Đồng Chính Phủ,

• Nhà họp của Quốc Hội khi họp,

• Trụ sở Uỷ ban hành chính khu, tỉnh, huyện, xã, thành phố và thị xã,

• Bộ Ngoại giao, các Đại sứ quán và Lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài Quốc huy được treo ở cửa chính cơ quan, về phía trên, ở chỗ trông rõ nhất.

- Quốc huy có thể treo ở lễ đài các ngày lễ lớn: 01/5 và 02/9, do Chính Phủ trung ương hoặc các cấp chính quyền địa phương tổ chức.

- Rước quốc huy: trong các cuộc mít tinh, biểu tình, tổ chức ngày 01/5 và 02/ 9, các đoàn thể có thể rước quốc huy.

- Dùng quốc huy trên các giấy tờ Hình quốc huy được in hoặc đóng bằng dấu nổi trên các thứ giấy sau đây:

• Bằng huân chương, bằng khen của Chủ tịch nước, Thủ Tướng Chính Phủ,

• Các văn bản ngoại giao như quốc thư, uỷ nhiệm thư, thư giới thiệu của Chủ tịch nước, Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,

• Hộ chiếu,

• Các công hàm, thiếp mời, phong bì của Chủ tịch nước, Thủ Tướng Chính Phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao,

• Các thư từ, thiếp mời, phong bì của Trưởng ban Thường trực Quốc Hội trong việc giao thiệp với các cơ quan nước ngoài,

• Công văn, thiếp mời, phong bì của các Đại sứ quán và Lãnh sự quán ở nước ngoài.


(0) Bình luận
Thực hư chuyện dùng lì xì in sổ đỏ ngày Tết bị phạt 3 năm tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO