Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số: Kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu trong bối cảnh AI

Nhật Đức | 20:02 05/07/2023

Diễn đàn Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia với chủ đề “Kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu trong bối cảnh AI” do Hội Truyền thông số Việt Nam tổ chức ngày 5/7/2023 tại Hà Nội với sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số: Kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu trong bối cảnh AI
Diễn đàn Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia với sự tham gia của các chuyên gia và doanh nghiệp.

Diễn đàn được tổ chức nhằm mục đích góp ý, hiến kế để thúc đẩy tiến trình Chuyển đổi số Quốc gia, đặc biệt về vấn đề chiến lược dữ liệu, tư duy dữ liệu trong việc kiến tạo giá trị sản phẩm thông qua các tham luận chất lượng được thực hiện bởi doanh nghiệp và các chuyên gia đầu ngành có kinh nghiệm thực tiễn dày dạn. Qua đó, mang đến một góc nhìn đa dạng, toàn cảnh về kiến tạo và thực thi chiến lược dữ liệu trong tổ chức, doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Trong tham luận Thúc đẩy tiến trình Chuyển đổi số Quốc gia – Thực trạng và giải pháp, ông Lê Nguyễn Trường Giang - Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số khẳng định Chương trình chuyển đổi số quốc gia để triển khai cụ thể Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/09/2019 của Bộ Chính trị về Chủ động tham gia cuộc cách mạng lần thứ tư, trong đó, chuyển đổi số là một phương tiện chủ đạo, là một chủ trương đúng đắn, tiên phong và cách mạng.

Những nỗ lực và thành tựu của Chính phủ nói chung và Bộ Thông tin và Truyền thông nói riêng những năm qua trong công tác chuyển đổi số là đáng ghi nhận trong một bối cảnh còn nhiều hạn chế, rào cản, khó khăn và thách thức.

6-7-1.jpg
Ông Lê Nguyễn Trường Giang - Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: VietTimes

Ông Giang cho biết, để tiến trình chuyển đổi số quốc gia đi nhanh, đúng hướng, cần phải cố gắng tập hợp các bên liên quan cùng đồng hành. Đồng thời, phải nhận thức rõ, chuyển đổi số là phương tiện, mang tính tiến trình chứ không phải mục tiêu. Nếu không thấy rõ lợi ích thì không làm, làm đối phó hoặc làm theo kiểu phong trào. Cần có một cơ chế, một cơ sở để các bên đều có thể góp nên tiếng nói, góp công sức vào công cuộc chung của cả dân tộc.

"Chuyển đổi số thực chất là một cuộc cách mạng tư duy; thay đổi hình thái tổ chức, thay đổi cách nghĩ, cách làm, để ứng dụng hiệu quả công nghệ vào tiến trình hoạt động; tạo đột phá giá trị, đưa đến đột phá năng suất; dữ liệu là nền tảng, là cơ sở và là nguồn lực quyết định; hành động đòi hỏi tính tổng thể, hệ thống, đồng bộ và cộng hưởng", Viện trưởng Viện Chiến lược Chuyển đổi số nhận định.

6-7-2.jpg
Ông Trần Tịnh Minh Triết nhận định dữ liệu là một loại tài sản quý, vô hình. Ảnh: VietTimes

Trên góc nhìn của một doanh nghiệp, ông Trần Tịnh Minh Triết, Giám đốc Giải pháp SAP Việt Nam cho rằng, chuyển đổi số không phải sự lựa chọn mà là con đường bắt buộc, để chuyển đổi số bắt buộc phải có dữ liệu. Trong bối cảnh hiện nay, dữ liệu là một loại tài sản quý, vô hình dù chưa bao giờ có trong các báo cáo tài chính của doanh nghiệp, nhiều khi bị các doanh nghiệp quên đi loại tài sản này.

Chia sẻ câu chuyện các công ty Ấn Độ sử dụng dữ liệu để dự đoán nhu cầu, từ đó đặt mua trước nguyên liệu sản xuất với giá thấp hơn. Ông cũng lưu ý rằng con người vẫn là chủ thể cuối cùng, quyết định mình cần làm gì với những đề xuất từ dữ liệu.

Ông Triết mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam vận dụng linh hoạt và có sự quan tâm hơn đến tài nguyên dữ liệu trong công cuộc chuyển đổi số góp phần tăng lợi thế cạnh tranh.

Tại diễn đàn, ông Huỳnh Long Thủy, Tổng Giám đốc VieON đề cập đến vấn đề tư duy về an toàn dữ liệu, đây là một yếu tố tiên quyết trong việc khai thác dữ liệu là cần đặc biệt chú ý về việc xây dựng các chính sách về an toàn dữ liệu nội bộ. Đồng thời, xây dựng hệ thống dữ liệu đó bảo mật và sự tuân thủ các quy định về an toàn thông tin và dữ liệu. Chính vì vậy, khi doanh nghiệp bắt đầu triển khai hệ thống dữ liệu lớn (Big Data), cần đặc biệt chú ý về việc xây dựng các chính sách về an toàn dữ liệu nội bộ.

Ông Nguyễn Khánh Hưng, Phó Viện trưởng Viện Đổi mới sáng tạo cho rằng, để chuyển đổi số thành công, tổ chức và doanh nghiệp cần giải quyết tốt 6 vấn đề cốt lõi bao gồm chia sẻ thông tin và mục tiêu; xây dựng lòng tin và cam kết; tạo sự hiểu biết và đồng nhất; giao tiếp hiệu quả; đổi mới và sáng tạo; đánh giá và phản hồi. Từ đó, tạo mục tiêu, động lực để cùng tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số: Kiến tạo giá trị từ chiến lược dữ liệu trong bối cảnh AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO