Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thí điểm khu thương mại tự do là việc mới, khó, nhưng khó mấy cũng phải làm

Nguyệt Lượng | 10:12 02/09/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có những chỉ đạo, khảo sát việc xây dựng khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thí điểm khu thương mại tự do là việc mới, khó, nhưng khó mấy cũng phải làm

Theo Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, thí điểm khu thương mại tự do Đà Nẵng là việc mới, khó, nhưng phải làm, khó mấy cũng phải làm, mạnh dạn làm. Đây không chỉ là nhiệm vụ riêng của thành phố, mà các bộ, ngành Trung ương cần tập trung nghiên cứu, đồng hành cùng Đà Nẵng. 

Đây phát biểu của Thủ tướng tại Hội nghị được tổ chức ngày 31/8 về việc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 136/2024/QH15 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng. Đây là chính sách hoàn toàn mới đối với thành phố và cả nước.

hntrienkhainq136cuaqh4-17251543245521418306033.jpg
Thủ tướng chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 136 của Quốc hội về phát triển TP. Đà Nẵng (Ảnh: Báo Chính phủ)

Nghị quyết này có nhiều điểm mới, nổi bật như thu hút nhà đầu tư chiến lược (Điều 12); về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng (Điều 13); thu hồi đất để xây dựng các hạng mục, công trình để hình thành Trung tâm logistics (Điều 11).

Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và UBND thành phố Đà Nẵng nghiên cứu, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng và Quy chế hoạt động.

Cũng trong chương trình công tác tại Đà Nẵng, sáng 1/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát một số công trình, dự án trọng điểm tại địa bàn, trong đó có khu vực nghiên cứu lấn biển dự kiến xây dựng khu thương mại tự do đầu tiên của Việt Nam.

img8826-1725155834153523356070.jpg
Thủ tướng nghe báo cáo về Dự án nghiên cứu lấn biển phục vụ khu dịch vụ thương mại tự do (thuộc Khu thương mại tự do) (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng đã khảo sát 2 vị trí dự kiến xây dựng khu dịch vụ thương mại thuộc khu thương mại tự do Đà Nẵng, bao gồm khu vực nghiên cứu lấn biển ven đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê (chức năng là khu dịch vụ logistics, diện tích khoảng 420ha) và khu 90ha chân núi Bà Nà, huyện Hòa Vang (đã được quy hoạch đất thương mại dịch vụ).

Tại buổi khảo sát, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thành phố Đà Nẵng rà soát quy hoạch các khu vực phát triển thương mại dịch vụ; nghiên cứu, xác định rõ việc kết nối giữa các khu vực này, bao gồm kết nối mềm, kết nối cứng, kết nối về giao thông, kết nối chính sách, kết nối quản lý, cũng như đặt trong tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của Thành phố, đảm bảo bổ sung cho nhau và không triệt tiêu nhau.

Nghị quyết 136/2024/QH15 quyết định Thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với Cảng biển Liên Chiểu. Khu thương mại tự do là khu chức năng, có ranh giới địa lý xác định, được thành lập để thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách nhằm mục tiêu thu hút đầu tư, tài chính, thương mại, du lịch và dịch vụ chất lượng cao.

Nghị quyết nêu rõ, khu thương mại tự do Đà Nẵng có các khu chức năng được quy định tại quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng của Thủ tướng Chính phủ, bao gồm khu sản xuất, trung tâm logistics, khu thương mại - dịch vụ và các loại hình khu chức năng khác theo quy định của pháp luật. 

Các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng được ngăn cách với khu vực bên ngoài bằng hàng rào cứng, bảo đảm hoạt động kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan của cơ quan hải quan và hoạt động quản lý nhà nước theo lĩnh vực tương ứng của các cơ quan có liên quan theo quy định của pháp luật. Quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng với khu vực bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật về hải quan, thuế và xuất khẩu, nhập khẩu.


(0) Bình luận
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Thí điểm khu thương mại tự do là việc mới, khó, nhưng khó mấy cũng phải làm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO