Thủ tướng: "2023 là năm của quy hoạch; còn 2024 cần bứt phá về nguồn nhân lực, trong đó có việc đào tạo 100.000 kỹ sư bán dẫn chất lượng cao"

Nhật Minh | 13:39 11/01/2024

Trong bối cảnh đầu tư toàn cầu sụt giảm, Việt Nam vẫn tranh thủ được sự ủng hộ của các nước và chuyển hoá thành vật chất.

Thủ tướng: "2023 là năm của quy hoạch; còn 2024 cần bứt phá về nguồn nhân lực, trong đó có việc đào tạo 100.000 kỹ sư bán dẫn chất lượng cao"
Thủ tướng Phạm Minh Chính kỳ vọng Bộ KH&ĐT và ngành KHĐT tiếp tục vượt qua chính mình, đẩy mạnh nghiên cứu, tham mưu chiến lược để làm tốt hơn nữa việc kiến tạo phát triển, thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Sáng 11/1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Thủ tướng Chính phủ tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Năm 2023 là năm đầy "cảm xúc và ấn tượng, nhưng không ít những băn khoăn trăn trở, lo âu", theo lời người đứng đầu Chính phủ. Kinh tế thế giới với nhiều biến động, khi lạm phát leo ở mức cao, tăng trưởng giảm, chiến tranh dải Gaza, tấn công ở biển Đỏ,... Các vấn đề diễn ra phân mảnh, mối liên kết của các nước và chủ nghĩa đa phương bị tác động.

Trong bối cảnh đó, kinh tế vĩ mô Việt Nam cơ bản ổn định, lạm phát kiểm soát, các cân đối lớn của kinh tế, thị trường lao động biến động nhưng chúng ta vẫn xoay sở được. Nợ công, nợ Chính phủ, nợ nước ngoài và bội chi ngân sách kiểm soát được; chủ quyền toàn viện lãnh thổ giữa vững, ổn định trật tự xã hội đảm bảo. Trong đó, điểm sáng năm vừa qua là đối ngoại, mặt tích này càng có ý nghĩa hơn khi được đặt trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược.

Trong bối cảnh đầu tư toàn cầu sụt giảm, "Việt Nam vẫn tranh thủ được sự ủng hộ của các nước và chuyển hoá thành vật chất. Chúng ta cũng bắt kịp đến cùng và vượt lên về đổi mới sáng tạo và lập nghiệp. Trong sự trưởng thành của đất nước, không thể không nhắc đến vai trò của Bộ KH&ĐT, với vai trò là cơ quan tham mưu tổng hợp, chiến lược của Đảng và Nhà nước", Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho biết.

img9562-17049416786371701702256.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phó Thủ tướng Lê Minh Khái dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ KH&ĐT - Ảnh: Báo Chính phủ.

Năm 2023 chính là năm quy hoạch

Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, năm 2023 được đánh giá là năm thành công thu hút vốn FDI, với kỷ lục đăng ký 36,6 tỷ USD, giải ngân hơn 23 tỷ USD và hàng loạt dự án chất lượng cao như các dự án sản xuất điện thoại, linh kiện điện tử, sản xuất chip…

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đã có những cải thiện rõ rệt qua từng tháng, là động lực quan trọng để hỗ trợ tăng trưởng nền kinh tế năm nay. Tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 ước đạt khoảng 95%, cao hơn năm 2022 khoảng 3,58 điểm phần trăm (91,42%).

Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam dần định hình, trong đó, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia thuộc Bộ vừa khánh thành chính là một hạt nhân, là đầu tàu tiên phong.

Trong Chương trình công tác năm 2023 của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&ĐT là Bộ có số lượng đề án được giao nhiều nhất (chiếm trên 16%). Đến nay, Bộ đã hoàn thành 100% các đề án, nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong chương trình công tác, không nợ đọng.

Trong năm, Bộ đã tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền: 2 luật, 8 nghị quyết của Quốc hội, 5 nghị định của Chính phủ (và 6 nghị định đã trình Chính phủ), 13 thông tư, 17 nghị quyết của Chính phủ, 5 chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ làm cơ quan thường trực hoặc giữ vai trò chủ trì, đầu mối tổng hợp của 6 tổ công tác đôn đốc giải ngân, 26 đoàn công tác của thành viên Chính phủ về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu tại các địa phương, Tổ công tác đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ về rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy thực hiện dự án đầu tư tại các bộ, ngành và địa phương, 7 hội đồng điều phối vùng và nhiều ban chỉ đạo khác.

Bộ đã tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội thông qua Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; trình Chính phủ ban hành chương trình hành động thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh, phát triển Thủ đô Hà Nội, phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đồng bằng sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045…

Bộ đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Bộ cũng làm thường trực Hội đồng thẩm định và đã tổ chức thẩm định 5 quy hoạch vùng, 59 quy hoạch tỉnh, 1 chương trình mục tiêu quốc gia, 4 dự án quan trọng quốc gia, 41 chương trình, dự án lớn thuộc thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành và trình cấp có thẩm quyền nhiều đề án, báo cáo lớn, đã ban hành gần 13.000 văn bản liên quan đến các lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Bộ KH&ĐT… "Năm 2023 chính là năm quy hoạch, với điểm sáng là giải ngân vốn đầu tư công", Thủ tướng nhấn mạnh.

1-1607009060-29-1568x1045.jpg

Năm 2024 cần bứt phá về nguồn nhân lực

Năm 2024 được đánh giá sẽ có nhiều nhiệm vụ khó, nặng nề và quan trọng đang chờ đợi toàn ngành kế hoạch đầu tư và thống kê. Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng mạnh một số trọng tâm công việc chủ yếu của toàn ngành trong năm 2024 gồm:

Thứ nhất, thực hiện tốt nhiệm vụ tổng hợp, tham mưu với Đảng, Nhà nước về tổng kết 40 năm đổi mới. Chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc, xác định phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026 - 2030.

Thứ hai, tập trung triển khai ngay Nghị quyết số 01 và 02 của Chính phủ. Đặt mục tiêu phấn đấu hoàn thành hoặc hoàn thành cao hơn mục tiêu của Kế hoạch năm 2024 đã đề ra để tạo tiền đề phát triển cho năm 2025 và cho cả giai đoạn phát triển 2021 - 2025.

Thứ ba, tập trung đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đạt trên 95% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Trong giai đoạn 2026 - 2030, cần tiếp tục ưu tiên nguồn lực để hoàn thành mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 5.000 km đường cao tốc; hạ tầng đường sắt (đặc biệt là triển khai dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam), hệ thống cảng biển, các tuyến kết nối để hoàn thiện mạng lưới vận tải đa phương thức, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Thứ tư, nâng cao năng lực phân tích, dự báo và thống kê, đáp ứng tốt hơn nữa yêu cầu về tính kịp thời, chính xác và chất lượng công tác tham mưu, điều hành kinh tế vĩ mô.

img9559-17049417127691369987395.jpeg
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Báo Chính phủ.

Thứ năm, hoàn thành và trình phê duyệt 5 quy hoạch vùng còn lại trong quý I năm 2024. Tham mưu, tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh đã ban hành, tạo động lực, không gian phát triển mới cho cả nước, vùng và tỉnh.

Thứ sáu, tăng cường hoạt động của các Hội đồng điều phối vùng để thúc đẩy liên kết vùng, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của từng vùng, từng địa phương, giải quyết các vấn đề có tính vùng và tạo ra các động lực và cực tăng trưởng mới cho đất nước.

Thứ bảy, nắm bắt phản ánh của doanh nghiệp, tham mưu, đề xuất tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, dự án đầu tư, cắt giảm điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hỗ trợ phát triển doanh nghiệp lớn, đầu đàn, doanh nghiệp tư nhân vươn ra thế giới, đầu tư ra nước ngoài.

Thứ tám, tập trung nghiên cứu, xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế tại Việt Nam, Nghị định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu tư.

Thứ chín, phát huy tối đa hiệu quả của Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, cả các trung tâm ở các vùng, địa phương, góp phần thúc đẩy xây dựng, phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp sáng tạo trong nước...

Thứ mười, thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng. Xây dựng và hoàn thiện hơn nữa các thể chế, chính sách để cụ thể hóa các mô hình kinh tế mới như kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế ban đêm, kinh tế chia sẻ… Hoàn thiện đề án đào tạo nhân lực cho ngành chíp, bán dẫn để sẵn sàng, chuẩn bị đón nhận những cơ hội, dự án phát triển ngành bán dẫn…

Kết thúc Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "Năm 2024 cần xác định bứt phá, trong đó Bộ Kế hoạch và Đầu tư cần tập trung đi đầu trong đổi mới sáng tạo; đặc biệt là bứt phá về nguồn nhân lực, trong đó 100.000 kỹ sư chất lượng cao về bán dẫn".


(0) Bình luận
Thủ tướng: "2023 là năm của quy hoạch; còn 2024 cần bứt phá về nguồn nhân lực, trong đó có việc đào tạo 100.000 kỹ sư bán dẫn chất lượng cao"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO