Thứ trưởng Bộ Tài chính: Hoạt động kinh doanh đang rất khả quan

Hồng Minh | 18:23 31/01/2023

Trao đổi bên lề Lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu xuân 2023, lãnh đạo Bộ Tài chính và lãnh đạo các doanh nghiệp thể hiện sự lạc quan đối với tình kinh kinh doanh năm mới.

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Hoạt động kinh doanh đang rất khả quan
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi.

Nội dung chính:

  •  Ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho rằng các doanh nghiệp đang hoạt động rất tích cực và sôi động.
  • Lãnh đạo doanh nghiệp tự tin vào khả năng ứng biến, tự xoay xở trong tình hình mới.

Đầu giờ sáng 31/1/2023, Bộ Tài chính đã tổ chức Lễ đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu xuân 2023 với sự tham gia của lãnh đạo Bộ, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở giao dịch Chứng khoán Tp.HCM, Trung tâm Lưu ký chứng khoán, các doanh nghiệp niêm yết...

dad.jpg
Lãnh đạo các Bộ, ngành và doanh nghiệp cùng đánh cồng khai trương giao dịch chứng khoán đầu xuân 2023 (Ảnh: HSX)

Doanh nghiệp hoạt kinh doanh sôi động

Trao đổi bên lề sự kiện, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chia sẻ ông vừa có chuyến công tác thăm các doanh nghiệp, các dự án nhân dịp đầu xuân. Không khí lao động phấn khởi, lạc quan tại các công trình ngay từ đầu năm là dấu hiệu cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhìn chung sôi động. Tại Cảng Cát Lái, lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết mặc dù đầu năm, lưu lượng hàng hóa vận chuyển rất lớn. 

dat_8600(1).jpg
Ông Nguyễn Đức Chi - Thứ trưởng Bộ Tài chính

“Hoạt động kinh doanh đang rất khả quan” - ông Nguyễn Đức Chi nhận định. Ông cũng tiết lộ số thu ngân sách trong tháng 1/2023 ước đạt 10% - là mức cao so với hàng năm. 

Bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT PNJ - doanh nghiệp kinh doanh trang sức hàng đầu Việt Nam cũng cho rằng, điểm sáng của ngành bán lẻ Việt Nam hiện nay là thị trường chưa bão hòa. Người dân vẫn có nhu cầu và khả năng mua sắm. 

Trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế, PNJ đã có một năm kinh doanh khởi sắc với lợi nhuận tăng trưởng vượt trội 75,5% so với năm 2021 - đạt trên 1.800 tỷ đồng. “Nữ tướng” của PNJ cũng chia sẻ, điều khiến bà lo lắng nhất trong năm 2023 là niềm tin của người tiêu dùng. 

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch Cơ điện lạnh (mã chứng khoán REE) chia sẻ điều làm bà thấy lo lắng nhất về tình hình kinh doanh là tốc độ phê duyệt, cấp phép các dự án hiện vẫn còn chậm. Tuy nhiên, bà Thanh cũng lạc quan về tình hình kinh doanh năm 2023 với niềm tin vào khả năng xoay xở của các doanh nghiệp nói chung, REE nói riêng. 

REE là một trong hai doanh nghiệp đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam, từ năm 2000. Năm 2022, REE đạt trên 3.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 64,5% so với năm 2021. 

PNJ và REE là hai trong số ít doanh nghiệp tăng trưởng lợi nhuận vượt trội trong năm 2022. 

5 mục tiêu trọng điểm năm 2023 của thị trường chứng khoán Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, bà Vũ Thị Chân Phương – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết cơ quan này cùng các Sở GDCK, Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam sẽ kiên trì bám sát các mục tiêu trọng điểm trong năm 2023 như sau:

Thứ nhất, tiếp tục tham mưu, trình các cấp có thẩm quyền hoàn thiện khung pháp lý và các chính sách phát triển thị trường, cụ thể: rà soát, nghiên cứu các quy định pháp lý và các cơ chế, chính sách để sửa đổi, bổ sung kịp thời, đảm bảo phù hợp với thực tế phát triển của thị trường chứng khoán hiện nay và trong thời gian tới;

ch-phuong-hsx.jpg
Bà Vũ Thị Chân Phương – Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (Ảnh: HSX)

Thứ hai, đẩy mạnh công tác tái cấu trúc và hoàn thiện các hệ thống nền tảng cho hoạt động tổ chức và vận hành thị trường; trong đó tập trung đẩy nhanh hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin KRX vào vận hành, tạo điều kiện triển khai các sản phẩm, dịch vụ mới trên TTCK và đảm bảo thị trường vận hành thông suốt, liên tục, an toàn và hiệu quả;

Thứ ba, tăng cường công tác giám sát, thanh kiểm tra, xử lý các vi phạm nhằm tăng cường kỷ luật trên thị trường; Triển khai và hoàn thành công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ năm 2023; Tăng cường giám sát việc tuân thủ pháp luật của các thành viên thị trường hướng đến sự phát triển TTCK minh bạch và bền vững;

Thứ tư, tăng cường tuyên truyền, củng cố niềm tin của nhà đầu tư với các giải pháp: Phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý nghiêm và giải quyết kịp thời các vụ việc vi phạm quy định, tung tin đồn thất thiệt trên TTCK, bảo đảm quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư; tăng cường thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời tới công chúng đầu tư, giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư an tâm tham gia huy động và đầu tư trên thị trường vốn; tăng cường đào tạo, nâng cao hiểu biết và kỹ năng tài chính của nhà đầu tư khi tham gia thị trường;

Thứ năm, về nâng hạng TTCK, UBCKNN tiếp tục phối hợp với các tổ chức quốc tế và chủ động đề xuất Bộ Tài chính tổ chức trao đổi với các bộ, ngành liên qua để TTCK Việt sớm được nâng hạng từ cận biên lên mới nổi theo kế hoạch đã đặt ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thứ trưởng Bộ Tài chính: Hoạt động kinh doanh đang rất khả quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO