Thử trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: ‘Đổi mới sáng tạo thúc đẩy sức cạnh tranh của nền kinh tế’

Thảo Vân | 17:31 09/09/2024

“Đổi mới sáng tạo là nòng cốt cho khoa học kỹ thuật, công nghệ. Các yếu tố này quyết định năng suất lao động. Năng suất lao đống sẽ thúc đẩy sức cạnh tranh của nền kinh tế. 5 năm qua, vai trò của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia”, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc nói.

Thử trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: ‘Đổi mới sáng tạo thúc đẩy sức cạnh tranh của nền kinh tế’

Tại sự kiện họp báo công bố Lễ Kỷ niệm 5 năm thành lập Trung tâm và Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024), bà Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ về hành trình 5 năm phát triển của Trung tâm đổi mới Sáng tạo Quốc gia.

“5 năm qua sự phát triển của Trung tâm đổi mới Sáng tạo Quốc gia là hành trình thử thách nhưng cũng đáng tự hào”, Thứ trưởng nói.

Trong suốt nửa thập kỷ phát triển, Thứ trưởng nhấn mạnh dấu ấn của NIC trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, trở thành địa chỉ kết nối của các chủ thể trong hệ sinh thái sáng tạo.

Cụ thể, NIC đã sớm hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại Hà Nội và Khu công nghệ cao Hòa Lạc. Với tổng diện tích trên 30.000 m2, đây là điểm hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài nước xây dựng các phòng lab, phòng thí nghiệm…

Song song đó, NIC còn đóng góp phần xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật hỗ trợ hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp.

“Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn diện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, kết nối các chủ thể như Nhà nước, doanh nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu”, Thứ trưởng cho biết và thông tin thêm hiện NIC đã kết nối với gần 200 quỹ đầu tư, 2.000 chuyên gia trong và ngoài nước, 60 viện thành viên từ các trường đại học.

screenshot-2024-09-09-at-17.06.52.jpg
Cơ sở hạ tầng của NIC tại Hòa Lạc. 

Dấu ấn thứ tư của NIC trong 5 năm phát triển, theo Thứ trưởng nằm ở việc đơn vi này đã hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp tiếp cận công nghệ, chuyển đổi số, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

NIC đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp công nghệ hàng đầu thế giới. Sự hợp tác này giúp đưa doanh nghiệp Việt ra thị trường toàn cầu, đồng thời, tiếp thu công nghệ, mô hình tiên tiến để giúp nâng cao năng suất, phát triển bền vững.

Cuối cùng, trong thời gian qua, Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia đã đi đầu trong việc phát triển nguồn nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn, hợp tác với các tập đoàn công nghệ lớn.

Khẳng định dấu ấn của NIC, bà Ngọc nhấn mạnh: “Đổi mới sáng tạo là nòng cốt cho khoa học kỹ thuật, công nghệ. Các yếu tố này quyết định năng suất lao động. Năng suất lao đống sẽ thúc đẩy sức cạnh tranh của nền kinh tế. 5 năm qua, vai trò của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia”.

Trong tương lai, NIC sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, thu hút thêm các nguồn lực quốc tế.

Tại chương trình, ngoài phát biểu của Thứ trưởng, ông Võ Quốc Huy – Giám đốc NIC cũng chia sẻ về những điểm nhấn của Ngày hội Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024 (Innovate Viet Nam 2024). Dự kiến, sự kiện sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 1-2/10, quy tụ nhiều chuyên gia từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam và thế giới.


(0) Bình luận
Thử trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư: ‘Đổi mới sáng tạo thúc đẩy sức cạnh tranh của nền kinh tế’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO