Thống đốc Fed: NHTW Mỹ có thể tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới

An Chi | 08:23 26/06/2024

Một quan chức hàng đầu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) mới đây đã lên tiếng ủng hộ động thái tăng lãi suất nhiều hơn nếu lạm phát duy trì ở mức hiện tại.

Thống đốc Fed: NHTW Mỹ có thể tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới

Michelle Bowman, một trong các Thống đốc của Fed và là thành viên của Uỷ ban Thị trường mở Liên bang (FOMC), chỉ ra tình hình nhập cư và các gói kích thích tài chính lớn sẽ khiến giá cả tại Mỹ tăng nhanh hơn so với các nền kinh tế phát triển khác. 

Bowman cho biết bà vẫn ủng hộ quan điểm “sẵn sàng tăng” chi phí đi vay thêm nữa nếu “lạm phát không có dấu hiệu hạ nhiệt hoặc thậm chí đảo ngược xu hướng hiện tại.” 

screenshot-2024-06-26-at-00.37.43.png
Thống đốc Fed Michelle Bowman.

Nhận định của Bowman được đưa ra trong một bài phát biểu hôm 25/6 tại London. Bà cũng đề cập đến cuộc tranh luận trong nội bộ Fed về việc liệu NHTW có thể bắt đầu hạ lãi suất trong năm nay hay không, hoặc trước cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11. 

Tổng thống Joe Biden đã đưa nội dung về tăng trưởng kinh tế và nỗ lực chống lạm phát vào chiến dịch tái tranh cử của ông. Hiện tại, các cử tri đang lo ngại về chi phí nhiên liệu, thực phẩm và các loại hàng hoá khác, cũng như lãi suất thế chấp. 

Tỷ lệ lạm phát của Mỹ đã tăng vọt lên hơn 7% vào năm 2022, trong bối cảnh nền kinh tế hồi phục sau đại dịch Covid-19. Do đó, Fed đã phải tăng lãi suất từ gần mức 0 lên 5,25% đến 5,5% - mức cao nhất trong 2 thập kỷ. Kể từ đó đến nay, tình hình giá cả đã hạ nhiệt song vẫn ở mức 2,7% trong tháng 4, cao hơn mục tiêu 2% của NHTW. 

Bowman là một trong những thành viên có quan điểm cứng rắn nhất của FOMC. Thậm chí, bà còn cho rằng việc tăng lãi suất trong năm nay là kịch bản dễ xảy ra nhất. 

4/19 thành viên của uỷ ban cũng tiết lộ hồi đầu tháng này rằng họ dự kiến sẽ không hạ lãi suất trong năm nay. 7 thành viên dự kiến mức cắt giảm là 25 điểm cơ bản, có khả năng được đưa ra vào cuộc họp tháng 12. 

8 thành viên còn lại dự đoán sẽ có 2 đợt hạ lãi suất, trong đó 1 số thành viên FOMC trong tuần qua nhận định rằng kinh tế Mỹ đang suy yếu và áp lực lạm phát đã biến mất. 

Hiện tại, các nhà đầu tư vẫn đang dự đoán rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất ở mức 0,25% vào giữa tháng 9 - là cuộc họp cuối cùng của NHTW trước cuộc bầu cử. 

Tuy nhiên, Bowman cho biết “rủi ro lạm phát tăng” vẫn còn. Theo bà, việc điều kiện tài chính được nới lỏng và các biện pháp kích thích của chính phủ “có thể tạo thêm động lực đối với nhu cầu, cản trở sự tiến triển tiếp theo hoặc thậm chí khiến lạm phát tăng tốc".

Văn phòng Ngân sách Quốc hội ước tính thâm hụt tài chính của Mỹ sẽ đạt 7% sản lượng kinh tế trong năm nay. 

Bà Bowman lập luận rằng làn sóng nhập cư mạnh hơn cũng có thể đẩy chi phí nhà ở lên cao, trong khi hoạt động xây dựng vẫn chưa bắt kịp nhu cầu. 

Quyết định tiếp tục duy trì lãi suất ở mức cao của Fed được đưa ra trong bối cảnh các nước G7 như Canada và các thành viên EU (Ý, Đức, Pháp) đã bắt đầu giảm chi phí đi vay.

Phát biểu tại London, bà Bowman nói “có khả năng” sự khác biệt về chiến lược của Fed với các NHTW khác sẽ ngày càng tăng lên trong những tháng tới. 

Bà cho hay: “Lạm phát và sự tăng trưởng của thị trường lao động Mỹ đã có sự khác biệt so với nhiều nền kinh tế phát triển trong những quý gần đây. Diễn biến này có thể có nguyên nhân là do chính sách nhập cư cởi mở hơn và các biện pháp kích thích lớn từ thời kỳ đại dịch.”

Tham khảo FT


(0) Bình luận
Thống đốc Fed: NHTW Mỹ có thể tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO