Thời tiết 9 độ C của Hà Nội vẫn còn ‘nóng’ so với những nơi này: Nhìn trời không biết ngày hay đêm, râu bị đóng băng ngay khi bước ra ngoài trời

Thiên Di | 13:25 24/01/2024

Nhiệt độ trung bình ở những khu vực này có lúc giảm tới -60 độ C. Đó là mức nhiệt độ mà người bình thường không thể chịu đựng được, nhưng đối với người dân khu vực này, đó là một phần của cuộc sống.

Thời tiết 9 độ C của Hà Nội vẫn còn ‘nóng’ so với những nơi này: Nhìn trời không biết ngày hay đêm, râu bị đóng băng ngay khi bước ra ngoài trời
Ảnh: Russia Beyond

Làng Oymyakon là một trong những nơi lạnh nhất trên Trái Đất có người ở, nằm ở điểm Cực Lạnh phía bắc, bên trong Vòng cực Bắc. Ngôi làng này từng ghi nhận nhiệt độ thấp nhất là -67,7°C. Mặc dù điều kiện sống cực khắc nghiệt, cư dân nơi đây đã thích nghi, tạo ra một lối sống độc đáo để tồn tại và phát triển.

Mỗi một ngày thức giấc người dân ở Oymyakon đều phải đối mặt với những bất tiện do băng tuyết gây ra. Mọi thứ đều có thể bị đóng băng, từ cửa sổ cho đến ổ khoá. Người dân phải liên tục đốt củi hoặc than để sưởi ấm. Một khi lửa tắt quá lâu, không khí lạnh có thể làm công cứng mọi thứ chỉ trong nháy mắt.

Người dân Oymyakon phải mặc những trang phục đặc biệt dày, chẳng hạn như lông thú, kết hợp với mũ, găng tay để giữ nhiệt cơ thể. Bất cứ bộ phận nào như râu, lông mày, lông mi tiếp xúc với không khí ngoài trời đều có thể bị đóng băng.

Thực phẩm là một phần vô cùng quan trọng của cuộc sống tại Oymyakon. Nhưng việc trồng trọt gần như không thể, vì đất đai đông cứng và phủ tuyết trắng suốt năm. Do đó, chế độ ăn của người dân chủ yếu dựa vào thịt, bao gồm thịt hươu, cá, và các loài động vật khác có thể săn được trong tự nhiên. Thịt thường được ướp lạnh tự nhiên ngay ngoài trời.

Không chỉ có làng Oymyakon, thành phố Yakutsk nằm sâu trong vùng Đông Siberia cũng nổi tiếng với thời tiết lạnh giá khắc nghiệt. Nhiệt độ trung bình ở đây vào tháng 1 là -38,6 độ C, nhưng có những ngày nó có thể giảm xuống tới -60 độ C. Đó là mức nhiệt độ mà người bình thường không thể chịu đựng được, nhưng đối với người dân Yakutsk, đó là một phần của cuộc sống.

Mùa đông dài và cực kỳ lạnh cũng tác động đến thời gian mặt trời chiếu sáng. Ngày ở Yakutsk thường rất ngắn, mặt trời chỉ xuất hiện trong vài giờ. Điều này tạo cảm giác như nơi đây luôn bị chìm vào bóng tối, làm thay đổi cảm nhận của con người về thời gian và không gian.

Cuộc sống ở Yakutsk cũng gặp nhiều bất tiện và khó khăn do mọi thứ bị đóng băng. Nước trong ống nước bị đông cứng, nên người dân phải dùng nước đóng chai. Điện thoại di động và máy ảnh bị hỏng do pin cạn nhanh. Xe hơi bị đóng băng động cơ, nên người dân phải để xe trong gara có sưởi ấm hoặc để máy nổ suốt đêm. Thậm chí, có những trường hợp người dân phải đốt lửa để làm nóng động cơ xe trước khi khởi động.

Tuy nhiên, cuộc sống ở Yakutsk không phải chỉ có cái lạnh. Thành phố này cũng có những điểm đặc biệt, như là một trong những nơi có nhiều kim cương nhất thế giới. Thành phố này cũng có nhiều di tích lịch sử và văn hóa của người Yakut, có nhiều lễ hội và sự kiện văn hóa đa dạng.

Mặc dù cuộc sống ở Oymyakon và Yakutsk có thể khắc nghiệt, nhưng người dân ở những khu vực này vẫn bền bỉ và nghị lực. Họ đã phát triển những cách sinh tồn đặc biệt để vượt qua những khó khăn của môi trường lạnh, từ cách xây dựng nhà cửa đến cách tổ chức sinh hoạt hàng ngày. Cuộc sống ở những nơi lạnh nhất thế giới là một bài học về sức mạnh ý chí con người và khả năng đương đầu với những điều kiện sống khắc nghiệt.

Tổng hợp


(0) Bình luận
Thời tiết 9 độ C của Hà Nội vẫn còn ‘nóng’ so với những nơi này: Nhìn trời không biết ngày hay đêm, râu bị đóng băng ngay khi bước ra ngoài trời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO