Thị trường vàng tuần qua: Vàng trong nước rớt mốc 67 triệu đồng/lượng

Hoàng My | 08:08 01/04/2023

Tuần qua, giá vàng thế giới liên tục trồi sụt và dần lấy lại đà tăng trong hai phiên cuối tuần. Ngược lại, giá vàng trong nước tiếp đà giảm, chính thức trượt khỏi mốc 67 triệu đồng/lượng vào phiên giao dịch cuối cùng của tháng 3.

Thị trường vàng tuần qua: Vàng trong nước rớt mốc 67 triệu đồng/lượng
(Ảnh: Tấn Thạnh)

Nội dung chính:

  • Giá vàng thế giới trồi sụt theo tâm lý thị trường và diễn biến đồng USD cùng lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ. 
  • Giá vàng trong nước liên tục giảm và trượt khỏi mốc 67 triệu đồng/lượng trong phiên 31/3. 

Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng lập tức giảm sâu do chịu áp lực. Theo đó, giá vàng giao ngay sáng 27/3 đạt gần 1.975 USD/ounce, giảm 4,5 USD/ounce so với giá đóng cửa cuối tuần trước. Mức giá này tương đương khoảng 56,3 triệu đồng/lượng theo tỷ giá USD bán ra tại ngân hàng Vietcombank, giảm gần 200.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Áp lực chốt lời và cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ và Thụy Sỹ bớt căng thẳng được cho là nguyên nhân khiến vàng tụt giá. 

Ole Hansen - Trưởng phòng chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank dự đoán trong thời gian tới, giá vàng có thể trượt xuống mức 1.933 USD nhưng triển vọng của vàng vẫn tích cực khi lãi suất tại Mỹ đang nhanh chóng đạt đỉnh và nền kinh tế có nguy cơ rơi vào suy thoái trong những tháng tới.

Giá vàng liên tục trồi sụt trong các phiên giao dịch tuần qua, ảnh hưởng từ đồng USD, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ, tâm lý thị trường biến động trước các tin tức về ngành ngân hàng và hướng đi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). 

Giá vàng vẫn giữ được xu hướng tăng trong tháng 3/2023. Đơn vị: USD/ounce

Theo Lukman Otunuga - chuyên gia phân tích thị trường tại FXTM: “Sau khi chạm ngưỡng tâm lý 2.000 USD vào tuần trước, nhu cầu đối với kim loại quý cũng đã giảm bớt do đồng USD ổn định và các tín hiệu lẫn lộn về chính sách tiền tệ từ Fed”.

Dần về cuối tuần, giá vàng có xu hướng phục hồi nhờ chỉ số Dollar Index suy yếu và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm, thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý. Đồng thời, giới đầu tư chú ý đến dữ liệu lạm phát của Mỹ để đánh giá động thái tiếp theo của Fed.

Giá vàng giao ngay đã tăng gần 1% vào phiên giao dịch 30/3, lên xấp xỉ 1.980 USD/ounce. Bart Melek - trưởng phòng chiến lược hàng hóa tại TD Securities cho biết: “Đây tiếp tục là một đợt phục hồi ngắn hạn. Chất xúc tác ở đây là những kỳ vọng liên quan tới chính sách lãi suất ở Mỹ”.

Giá vàng tăng mạnh trong khi thị trường chờ đợi Mỹ công bố dữ liệu chi tiêu và tiêu dùng cá nhân (chỉ số PCE) vào rạng sáng 1/4. Thông tin này có thể cung cấp tín hiệu mới về lạm phát và liệu nền kinh tế Hoa Kỳ có suy thoái hay không.

“Chúng tôi dự đoán giá vàng sẽ giảm xuống khoảng 1.900 USD, thậm chí là 1.800 USD trong những tháng tới” - Commerzbank, công ty dịch vụ tài chính ngân hàng của Đức nhận định.

Theo Kitco News, trong ngắn hạn, các nhà phân tích không loại trừ khả năng vàng đảo chiều giảm sau khi tăng với tốc độ quá nhanh thời gian gần đây. Tuy nhiên, xu hướng tăng nhìn chung sẽ không thay đổi, đưa giá vàng vượt 2.000 USD/oz một cách bền vững.

Vàng trong nước mất mốc 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng thế giới giảm khi khởi động tuần giao dịch mới tại thị trường châu Á, kéo giá vàng miếng trong nước sáng ngày 27/3 giảm theo. Giá vàng miếng trong nước phiên đầu tuần giảm khoảng 50.000-100.000 đồng/lượng.

Ngày 29/3, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng miếng ở 66,45 triệu đồng/lượng mua vào - 67,15 triệu đồng/lượng bán ra và duy trì mức giá này trong phiên tiếp theo. 

Tại phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng miếng trong nước đồng loạt sụt giảm từ 50 - 150 nghìn đồng/lượng mua vào. Trong khi giá bán ra giảm với biên độ rộng hơn, từ 100 - 250 nghìn đồng/lượng. 

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng miếng SJC ngày 31/3 ở mức 66,3 triệu đồng/lượng mua vào và 66,9 triệu đồng/lượng bán ra. 

Tại các điểm kinh doanh trang sức, giá vàng nhẫn dao động trong khoảng 55 – 56 triệu đồng/lượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: Vàng trong nước rớt mốc 67 triệu đồng/lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO