Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng giảm nhẹ sau một tuần rung lắc

Quỳnh Anh | 11:04 10/06/2023

Tuần qua, giá vàng dần phục hồi và bật tăng trong nửa đầu tuần nhưng giảm nhẹ trong 2 phiên cuối tuần.

Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng giảm nhẹ sau một tuần rung lắc
Ảnh minh họa: TTXVN

Nội dung chính: 

  • Giá vàng thế giới giảm nhẹ trong tuần qua do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên mức cao nhất một tuần sau khi Ngân hàng Trung ương Canada tăng lãi suất.  
  • Giá vàng trong nước vẫn bám trụ trên mốc 67 triệu đồng/lượng bán ra. 

Michael Boutros, Chiến lược gia kỹ thuật cao cấp của Forex.com nói với Kitco News: “Nhiều yếu tố giúp hỗ trợ giá vàng đã không còn tồn tại. Đồng thời, chúng ta đã thấy đồng USD và lợi suất tăng nhẹ. Đó là những yếu tố gây bất lợi đối với vàng”.

Giá vàng thế giới dần phục hồi từ phiên 6/6 sau khi dữ liệu mới cho thấy tăng trưởng yếu hơn ở khu vực dịch vụ Mỹ củng cố kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp tuần tới.

Theo đó, khảo sát từ Viện Quản lý nguồn cung Mỹ (ISM) cho thấy ngành dịch vụ của nước này gần như không tăng trưởng trong tháng 5 do tăng trưởng hàng mới chậm lại, đạt 50,3 điểm, giảm 1,6 điểm so với tháng trước, khiến giá đầu vào của doanh nghiệp giảm xuống mức thấp nhất 3 năm - một nhân tố có thể giúp ích cho cuộc chiến chống lạm phát của Fed.

James Knightley - Nhà kinh tế quốc tế trưởng của ING cho biết: “Với việc Fed bước vào giai đoạn im lặng trước khi đưa ra quyết định lãi suất, sẽ không có quan chức nào thảo luận về triển vọng chính sách tiền tệ trong tuần tới”.

Tuần này không có số liệu kinh tế quan trọng nào của Mỹ được công bố nên giá vàng không có nhiều biến động. Thị trường sẽ theo dõi chặt chẽ báo cáo lạm phát tháng 5 của Mỹ, dự kiến công bố vào ngày 13/6 - ngay trước ngày Fed ra quyết định lãi suất 14/6.

Diễn biến giá vàng thế giới 7 ngày qua. 

Theo Kitco, vàng đã giảm 1% vào phiên giao dịch vừa qua, do lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 1 tuần sau khi Ngân hàng Trung ương Canada tăng lãi suất - một động thái có thể giúp Fed duy trì quan điểm diều hâu trong cuộc họp của các nhà hoạch định chính sách vào tuần tới.

Tuy nhiên, giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 9/6 tại thị trường Mỹ, đảo ngược phiên giảm sâu trước đó nhờ tỷ giá đồng USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cùng giảm. 

Ngoài ra, việc Chính phủ Mỹ thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ sau khi lưỡng viện Quốc hội nước này phê chuẩn việc nâng trần nợ quốc gia khiến nhu cầu nắm giữ vàng để phòng ngừa rủi ro suy giảm.

Nhiều nhà đầu tư đánh giá các nhà hoạch định chính sách có thể tạm dừng tăng lãi suất trong cuộc họp tuần tới nhưng vẫn để ngỏ khả năng tiếp tục áp dụng chính sách cứng rắn trong tương lai.

Giá vàng tăng sau khi báo cáo hàng tuần do Bộ Lao động Mỹ công bố ngày thứ 8/6 cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần tăng lên - một dấu hiệu về sự suy yếu của thị trường việc làm. Dữ liệu này củng cố vững chắc thêm khả năng Fed sẽ dừng tăng lãi suất trong cuộc họp vào tuần tới.

“Số liệu về số người xin trợ cấp thất nghiệp cho thấy nền kinh tế có đang yếu đi. Đây là tin tốt cho giá vàng vì sự suy yếu của nền kinh tế sẽ cho phép Fed tạm dừng tăng lãi suất” - nhà phân tích cấp cao Edward Moya của Oanda nhận định.

Ngày 9/6, giá vàng thế giới giao ngay tăng hơn 1%, đạt mức 1.965,89 USD/ounce, tương đương 55,14 triệu đồng/lượng chưa tính thuế, phí, giảm nhẹ so với mức giá đầu tuần.

Giá vàng trong nước

Sáng đầu tuần (ngày 5/6), giá vàng miếng tại nhiều nơi giao dịch dưới mốc 67 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá vàng miếng SJC vẫn niêm yết ở mức 66,4 triệu đồng/lượng mua vào và 67 triệu đồng/lượng bán ra.

Tuy nhiên, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá vàng miếng SJC thấp hơn, ở mức 66,35 triệu đồng/lượng mua vào và 66,95 triệu đồng/lượng bán ra. Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Phú Quý có giá tương ứng là 55,45 triệu đồng/lượng và 56,35 triệu đồng/lượng.

Ngày 6/6, giá vàng thế giới tăng mạnh cũng tác động tới giá vàng trong nước. Các mặt hàng vàng miếng và vàng nhẫn 9999, trang sức đều bật tăng 100.000-200.000 đồng so với phiên trước đó. Tại nhóm doanh nghiệp Bảo Tín Minh Châu, Tập đoàn Phú Quý, Vàng Mi Hồng hay VietAGold… giá bán ra vàng miếng đã quay lại mốc 67 triệu đồng/lượng.

Cùng ghi nhận diễn biến tích cực kể trên, giá vàng nhẫn 24K trong nước đã tăng mạnh trở lại, tiến gần về vùng 57 triệu/lượng.

Giá vàng thế giới không giữ được đà tăng trong các phiên giao dịch còn lại trong tuần khiến giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng giảm theo. Ngày 9/6, trên sàn giao dịch của Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn SJC, vàng SJC đang là 66,40 triệu đồng/lượng mua vào và 67,00 triệu đồng/lượng bán ra.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
Thị trường vàng tuần qua: Giá vàng giảm nhẹ sau một tuần rung lắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO