Thị trường vàng tuần qua: Giá lập đỉnh, các ngân hàng trung ương mạnh tay gom vàng

Quỳnh Anh | 07:52 06/05/2023

Giá vàng thế giới thiết lập kỷ lục mới trong tuần qua trong khi giá vàng trong nước liên tục đi ngang sau nhiều ngày nghỉ lễ.

Thị trường vàng tuần qua: Giá lập đỉnh, các ngân hàng trung ương mạnh tay gom vàng

Nội dung chính:

  • Ngày 4/5, giá vàng thế giới đạt kỷ lục mới gần 2.060 USD/ounce do nhu cầu trú ẩn trong bối cảnh hệ thống ngân hàng hỗn loạn và lo ngại về suy thoái kinh tế.
  • Giá vàng trong nước duy trì ổn định trong kỳ nghỉ lễ dài ngày. 
  • Singapore và Trung Quốc tiếp tục bổ sung vàng vào kho dự trữ quốc gia trong tháng 3. 

Ngày 2/5, giá vàng thế giới neo ở mức 1.982 USD/ounce, tương đương 56,5 triệu đồng/lượng. Jim Wyckoff - nhà phân tích cao cấp tại Kitco cho biết dữ liệu kinh tế và thông tin hoạt động ngân hàng tốt lên đã tác động đến thị trường vàng, thúc đẩy đồng USD tăng giá.

Giá vàng thế giới giảm mạnh trong bối cảnh giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều cho rằng kim loại quý chưa thể vượt qua được vùng 2.000 USD/ounce trong ngắn hạn. Dù vậy, thị trường đang chờ đợi những thông tin tiếp theo xung quanh diễn biến điều chỉnh lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Tuy nhiên, giá vàng đã bật tăng lên hơn 2.015 USD/ounce ngay trong phiên giao dịch ngày 3/5 và hướng tới mức tăng hàng ngày lớn nhất 1 tháng trong bối cảnh lợi suất trái phiếu kho bạc giảm do mối lo ngại xoay quanh lĩnh vực ngân hàng Mỹ trước quyết định tăng lãi suất được dự đoán rộng rãi của Fed.

Cổ phiếu của các ngân hàng khu vực của Mỹ lao dốc, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc giảm do sự sụp đổ của Ngân hàng First Republic Bank khiến nhà đầu tư dấy lên mối lo ngại xoay quanh các ngân hàng quy mô trung bình khác.

First Republic Bank trở thành ngân hàng thứ tư của Mỹ đổ vỡ trong vòng chưa đầy 2 tháng và được ngân hàng lớn nhất nước này là JPMorgan Chase mua lại theo sự sắp xếp của cơ quan chức năng Mỹ. Giới đầu tư lo ngại rủi ro có thể tiếp tục lây lan và sẽ có thêm những nhà băng khác sụp đổ trong thời gian tới. 

gold_2023-05-05_22-35-30.png

Diễn biến giá vàng thế giới 7 ngày qua.

Giá vàng thế giới liên tục tăng mạnh trong phiên giao dịch đêm 3/5 và sáng 4/5, sau khi Fed tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % đúng như dự báo, đưa lãi suất lên mức cao nhất kể từ giữa 2007 đến nay. 

Nhiều tín hiệu cho thấy đợt tăng lãi suất của Fed sẽ sớm tạm dừng để đánh giá hậu quả từ các vụ sụp đổ ngân hàng gần đây, giải quyết bế tắc chính trị đối với trần nợ công của Mỹ và theo dõi diễn biến của lạm phát.

Trong phiên 4/5 giá vàng thế giới có lúc đạt gần 2.060 USD/ounce. Tai Wong - nhà kinh doanh kim loại độc lập tại New York cho biết: “Đà tăng của vàng sẽ không thay đổi bất chấp những gợi ý hiếu chiến từ Chủ tịch Fed Jerome Powell, mở đường cho một cú hích mới lên mức cao nhất mọi thời đại khi Fed đang tạm dừng tăng lãi suất và tình hình trần nợ có vẻ ngày càng nghiêm trọng”.

Giá vàng đã tăng 1% trong tháng 4 khi cuộc khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản trú ẩn an toàn.

Giá vàng trong nước ổn định bất chấp đà tăng của thế giới 

Giá vàng duy trì xu hướng đi ngang tại mốc 67,2 triệu đồng/lượng bán ra và 66,6 triệu đồng/lượng mua vào suốt 3 phiên đầu tuần khi sức mua yếu, nhà đầu tư vẫn đang trong kỳ nghỉ lễ kéo dài. Kết quả này thiết lập chuỗi ngày đi ngang dài nhất trong 1 tháng trở lại đây.

Cụ thể, giá vàng miếng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết mức 66,6 - 67,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đây là mức giá đi ngang liên tục suốt 5 ngày kể từ trưa 28/4.

Tương tự, giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại tại các doanh nghiệp vàng tiếp tục có xu hướng đi ngang khi mở cửa giao dịch ngày 2/5.

Giá vàng nhẫn SJC loại 99,99% hiện phổ biến giao dịch ở mức 55,7 - 56,7 triệu đồng/lượng. PNJ cũng đang chấp nhận mua vào vàng nhẫn ở mức 55,9 triệu đồng/lượng và bán ra ở 57 triệu đồng/lượng

picture1.png

Ngày 4/5 là phiên giao dịch duy nhất trong tuần này giá vàng được điều chỉnh tăng nhẹ. Cụ thể, giá vàng miếng SJC niêm yết ở mức 67,35 triệu đồng/lượng bán ra và 66,65 triệu đồng/lượng mua vào. 

Giá vàng nhẫn tròn trơn tăng mạnh theo đà tăng của giá vàng thế giới. Ngày 5/5, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá nhẫn tròn trơn 56,25 - 57,35 triệu đồng/lượng, tăng 350.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 450.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Vàng nhẫn Doji 9999 niêm yết giá mua - bán quanh mức 56,35 – 57,4 triệu đồng/lượng. 

Các ngân hàng trung ương tích cực mua vàng

Theo Hội đồng vàng thế giới (WGC), trong suốt tháng 3, dù giá giao dịch kim loại quý neo ở mức cao, Ngân hàng Trung ương Singapore vẫn tiếp tục bổ sung một số lượng đáng kể vàng thỏi vào kho dự trữ của mình.

Trung Quốc cũng có động thái tương tự trong tháng 3, đánh dấu hoạt động mua vàng trong 5 tháng liên tiếp. Theo đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc báo cáo đã mua thêm 18 tấn vàng, nâng tổng dự trữ vàng hiện ở mức 2.068 tấn. 

Nhà phân tích cấp cao tại WGC cũng cho biết Ấn Độ đã mua 3,5 tấn vàng thỏi trong tháng 3, nâng tổng lượng vàng thỏi mua trong quý I lên 7,3 tấn. Như vậy, ngân hàng trung ương của nước này hiện nắm giữ khoảng 794,6 tấn vàng trong kho dự trữ.

Ở chiều ngược lại, một số ngân hàng trung ương quốc gia khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan,... lại thực hiện hoạt động bán ra khi giá vàng cuối tháng 3 liên tục giao dịch quanh mức 2.000 USD/ounce.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: Giá lập đỉnh, các ngân hàng trung ương mạnh tay gom vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO