Thị trường vàng tuần qua: Bám theo các động thái từ Fed

Quỳnh Anh | 11:01 22/07/2023

Tuần qua, giá vàng thế giới có thời điểm đạt mức cao nhất 2 tháng nhưng nhanh chóng đi xuống trước những dữ liệu việc làm tại Mỹ. Trong nước, vàng SJC đi ngang tại mức 67,2 triệu đồng/lượng bán ra.

Thị trường vàng tuần qua: Bám theo các động thái từ Fed
Ảnh: Ngọc Thắng

Nội dung chính:

  • Giá vàng thế giới trồi sụt quanh mốc đỉnh 2 tháng trong khi chờ đợi cuộc họp chính sách của Fed diễn ra vào ngày 27/6.
  • Giá vàng SJC đi ngang trong khi vàng nhẫn thu hẹp khoảng cách với giá vàng thế giới. 

Tuần trước, giá vàng đã tăng hơn 1,6% nhờ đồng USD giảm giá và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đi xuống sau khi thống kê của Mỹ cho thấy tỷ lệ lạm phát tiếp tục giảm.

Đầu tuần này, sáng ngày 17/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới ghi nhận ở mức 1.932,6 USD/ounce, tương đương khoảng 54,544 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí).

Giá vàng đạt mức cao nhất 1 tháng do chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 của Mỹ đạt mức tăng hàng năm thấp nhất trong hơn 2 năm. Điều này tạo ra kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất trong thời gian tới.

Giá vàng ít thay đổi khi các nhà giao dịch vàng thỏi vẫn nghi ngờ về việc liệu Fed có sớm ra tín hiệu kết thúc lộ trình thắt chặt tiền tệ hay không. Theo một nghiên cứu mới từ Commerzbank, thị trường vàng có thể bị mắc kẹt quanh mức 1.950USD/ounce trong phần còn lại của mùa hè do Fed chưa hoàn tất việc tăng lãi suất.

Đến ngày 19/7, giá vàng thế giới tăng mạnh và chạm đỉnh 2 tháng khi các số liệu kinh tế Mỹ mới nhất làm dấy lên kỳ vọng rằng Fed sắp đạt tới mức lãi suất cao nhất trong chu kỳ thắt chặt này.

Giá vàng thế giới 7 ngày qua. 

Phiên cuối tuần 21/7, giá vàng trượt khỏi mức cao nhất trong 2 tháng do đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng cao sau số liệu thất nghiệp mới nhất của Mỹ. Theo đó, thị trường lao động Hoa Kỳ vẫn khả quan khi số lượng người nộp đơn xin 'trợ cấp thất nghiệp lần đầu' tiếp tục giảm, thấp hơn ước tính của các nhà kinh tế. 

“Giá vàng đã quay đầu giảm cho dù thị trường kỳ vọng rằng Fed đã gần hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất. Điều đó có nghĩa là nhiều người tin lãi suất sẽ giữ ở mức cao trong một thời gian nhất định, và sự đảo ngược chính sách tiền tệ sẽ không sớm diễn ra vì nền kinh tế Mỹ vẫn đang vững”, Nhà phân tích Julius Baer của Carsten Menke phát biểu với Reuters.

Chính sách tiền tệ của Fed vẫn là yếu tố quan trọng điều hướng giá vàng trong tương lai. Thị trường dự đoán Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,25 điểm % vào cuối tháng này và có thể có thêm một lần tăng lãi suất sau mùa hè.

Trong khi vàng dự kiến sẽ tiếp tục bị mắc kẹt ở mức giá hiện tại trong 3 tháng tới, Ngân hàng Đức Commerzbank cho rằng kim loại quý sẽ kết thúc năm với một mức tăng mạnh. 

Giá vàng trong nước đứng im

Ngày 17/7, giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng mua vào mức 66,75 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,35 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng SJC tại TP Hồ Chí Minh thấp hơn Hà Nội từ 50.000 - 150.000 đồng/lượng.

DOJI niêm yết giá vàng 9999 ở mức 66,70 triệu đồng/lượng mua vào và 67,35 triệu đồng/lượng bán ra. Nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu có giá 55,83 triệu đồng/lượng và 56,79 triệu đồng/lượng. 

Tuần qua, giá vàng SJC đi ngang trong nhiều phiên liên tiếp và vẫn cao hơn giá vàng thế giới khoảng 10 triệu đồng/lượng. Trong khi vàng nhẫn đang chênh chưa đến nửa triệu đồng/lượng so với thế giới.

Theo đó, ngày 19/7, nhẫn tròn trơn 999,9 hiệu Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu có giá 56,23 triệu đồng/lượng và 57,08 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng ở mỗi đầu giá.

Cùng ngày, giá vàng SJC của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn mở cửa trong trạng thái bất động với mức giá 66,6 – 67,22 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) và duy trì đến hết ngày 21/7.


(0) Bình luận
Thị trường vàng tuần qua: Bám theo các động thái từ Fed
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO