Thị trường tiếp tục thất bại khi chinh phục ngưỡng cản, nhà đầu tư chứng khoán nên làm gì?

Đăng SM | 23:12 30/06/2022

Phiên cuối cùng của tháng 6 đã kết thúc và VN-Index ghi nhận giảm 95,08 điểm trong tháng này, còn tính từ đầu năm 2022 đã giảm hơn 300,6 điểm, tương đương -20,06%.

Thị trường tiếp tục thất bại khi chinh phục ngưỡng cản, nhà đầu tư chứng khoán nên làm gì?
VN-Index giảm sâu, nhà đầu tư lo lắng.

Áp lực bán tăng trong phiên NAV

Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 6 được xem là thời điểm chốt sổ NAV (giá trị tài sản ròng) của các quỹ đầu tư chứng khoán. Thông thường giá nhiều cổ phiếu sẽ được kéo lên trong  phiên  này. Tuy nhiên, với phiên  cuối tháng 6/2022 thị trường lại diễn biến ngược lại.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 30/6, VN-Index giảm 20,49 điểm (-1,68%) xuống 1.197,6 điểm. Toàn sàn có 89 mã tăng, 371 mã giảm và 48 mã đứng giá. HNX-Index giảm 4,67 điểm (-1,65%) xuống 277,68 điểm. Toàn sàn có 56 mã tăng, 145 mã giảm và 32 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 0,3 điểm (-0,34%) xuống 88,58 điểm.

Áp lực bán tăng cường trong phiên hôm nay đặc biệt là các mã tài chính là nguyên nhân kéo chỉ số giảm điểm nhiều nhất. Cụ thể, BID, BVH, CTG, STB, TCB, VPB giảm trên 2%. Ngoài ra, FPT, MWG, HPG điều giảm sâu về cuối phiên. Ngược lại, VIC, VRE cùng với SAB là các trụ đóng cửa trong sắc xanh.

Sắc đỏ cũng xuất hiện trên diện rộng trong bối cảnh tị trường chung giảm điểm. Một số cổ phiếu đi ngược thị trường như SBT (+6,6%), DPM (+2%), DCM (+1,4%), GIL (+2,2%)…

Ở nhóm chứng khoán, VCI giảm sàn về 33.050 đồng/cp, HCM giảm 6,7%, VND giảm 6,2%... Các cổ phiếu lớn như BVH, FPT, BID... cũng đồng loạt lao dốc.

Thanh khoản thị trường tương đương phiên trước, tổng giá trị khớp lệnh đạt 11.922 tỷ đồng, tăng 1,36%, trong đó, giá trị khớp lệnh riêng sàn HoSE tăng 1,36% lên 10.561 tỷ đồng.

2(1).png

Theo đó, phiên cuối cùng của tháng 6 đã kết thúc và VN-Index ghi nhận giảm 95,08 điểm trong tháng này, tương ứng -7,35%. Còn tính trong quý II, VN-Index giảm tới 294,55 điểm, tương đương -19,7% và từ đầu năm 2022 đã giảm hơn 300,6 điểm, tương đương -20,06%.

Như vậy, nhóm hỗ trợ tốt cho đà hồi phục của VN-Index thời gian gần đây như Ngân hàng và Chứng khoán đều chịu áp lực chốt lời lớn và giảm sâu. Bên cạnh đó, nhóm Công nghệ, Khai khoáng, Thiết bị điện, Tài chính khác là những nhóm có mức giảm mạnh nhất.

Nhà đầu tư nên làm gì?

Thị trường chứng khoán Việt Nam giảm điểm một phần nguyên nhân được cho là do nhà đầu tư lo ngại lạm phát gia tăng sau khi đại diện Tổng cục Thống kê cho biết áp lưc lạm phát trong nửa sau năm 2022 là rất lớn.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định trong ngắn hạn, thị trường có thể sẽ tiếp tục đi ngang quanh mức giá hiện tại và chỉ số VN-Index có thể sẽ còn giằng co gần mức 1.223 điểm trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn và điểm tích cực là khối lượng giao dịch giảm trong phiên giảm mạnh cho thấy áp lực bán không đáng ngại. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý tiếp tục tăng cho thấy cơ hội ngắn hạn tiếp tục gia tăng.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể hạn chế bán ra tại các nhịp giảm hoặc dừng bán ở giai đoạn hiện tại và chỉ nên xem xét mua mới với tỷ trọng thấp dưới 5% để thăm dò cơ hội ngắn hạn”, chuyên gia của Yuanta Việt Nam khuyến nghị.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho rằng, sau 2 phiên đà tăng chững lại tại 1.220 điểm, thị trường tiếp tục thất bại trong việc chinh phục ngưỡng cản này và giảm sâu. Với tín hiệu rũ bỏ nỗ lực tăng điểm này, có khả năng thị trường sẽ tiếp tục chịu áp lực bán và lùi về vùng giá thấp hơn để kiểm tra cung cầu trong thời gian tới. Do vậy, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng và giữ tỷ trọng danh mục ở mức an toàn.

Trong khi đó, chuyên gia Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định về góc nhìn kỹ thuật, VN Index kết phiên tạo mô hình nến Bearish Engulfing (nhấn chìm suy giảm) sau khi không vượt thành công kháng cự 1.220 điểm tương đương với ngưỡng Fibonacci thoái lui 0.618. Tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI cũng đồng loạt hướng xuống cho thấy áp lực bán đã gia tăng đáng kể.

“Chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm, khuyến nghị các nhà đầu tư chủ động rà soát, cơ cấu lại danh mục, chốt lời với những mã cổ phiếu đã “ bắt đáy” ở vùng giá thấp và tiếp tục kiên nhẫn đợi những phiên điều chỉnh mạnh để có thể giải ngân lướt sóng ngắn hạn”, chuyên gia VCBS nhận định.

Công ty Chứng khoán MBS đánh giá có thể thấy rằng thị trường khép lại quý 2/2022 dưới ngưỡng 1.200 điểm trong bối cảnh thanh khoản ở mức thấp. Đây là phiên giảm dưới sức ép từ các trụ lớn, bên cạnh đó diễn biến giảm của chứng khoán thế giới cũng tác động đến thị trường trong nước phiên này. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn đang trong nhịp nảy từ đáy thứ 2 và đây cũng là phiên chốt lời mạnh nhất trùng với thời điểm thường các quỹ chốt sổ NAV.

Thanh khoản ở phiên giảm trên diện rộng như hôm nay không cao và nhịp giảm trong phiên chiều thanh khoản tăng hơn phiên sáng cho thấy lực cầu bắt đáy đặt mua chủ động ở vùng giá thấp.

“Do vậy, chừng nào thị trường còn giữ được mức đáy thứ 2 thì thị trường vẫn nằm trong xu hướng phục hồi. Nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để tái cân bằng danh mục khi báo cáo kết quả kinh doanh quý 2 có thể sắp được công bố”, chuyên gia của MBS lạc quan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường tiếp tục thất bại khi chinh phục ngưỡng cản, nhà đầu tư chứng khoán nên làm gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO