Thị trường nhà ở Hà Nội: Giá tăng trong bối cảnh cầu cao hơn cung

Lê Sáng | 09:31 08/07/2022

Theo nghiên cứu của CBRE Việt Nam, thị trường nhà ở tại Hà Nội trong nửa đầu năm 2022 đang ghi nhận tình trạng giá tăng trong bối cảnh cung cao hơn cầu.

Thị trường nhà ở Hà Nội: Giá tăng trong bối cảnh cầu cao hơn cung
Thị trường bất động sản nhà ở Hà Nội nửa đầu năm 2022 tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng cả về giá bán và lượng cầu.

Theo đó, CBRE Việt Nam thông tin trong nửa đầu năm 2022, có khoảng 8.200 căn hộ chung cư mở bán mới tại Hà Nội, tăng 3% theo năm. Có 15 dự án được mở bán mới trong 6 tháng đầu năm, trong đó chỉ có ba dự án lần đầu được chào bán ra thị trường.

Theo phân khúc, căn hộ cao cấp chiếm 55% tổng nguồn cung mới trong 6T/2022 là tỷ trọng cao nhất của phân khúc này kể từ năm 2011. Về vị trí, khu vực phía Tây là khu vực đóng góp nhiều nguồn cung mới nhất với 53% tổng số căn mở bán mới.

Doanh số bán hàng tiếp tục vượt nguồn cung mở bán mới trong bối cảnh nguồn cung mới tương đối hạn chế. Số căn bán được ghi nhận trong quý rơi vào khoảng 10.800 căn. Các dự án nằm trong khu đô thị tiếp tục cho thấy mức hấp thụ khả quan và đóng góp lớn vào doanh số bán hàng trong quý.

Chung cư tăng giá, nguồn cung thấp hơn dự báo

Đáng chú ý, thị trường chung cư ghi nhận rõ rệt xu hướng tăng giá, đặc biệt là ở mức giá bán sơ cấp (chủ đầu tư bán).

capture.png

Cụ thể, theo thống kê của CBRE, giá bán trên thị trường sơ cấp trong quý II/2022 được ghi nhận trung bình ở mức 1.872 USD/m2 (chưa bao gồm VAT và phí bảo trì), cao hơn 27% so với mức giá trình của các dự án mở bán cùng kỳ năm trước, chủ yếu do phân khúc cao cấp chiếm tỷ trọng cao hơn trong tổng nguồn cung đang chào bán trên thị trường.

Lý giải cho đà tăng giá trên, CBRE Việt Nam cho rằng bên cạnh sự nâng cấp định vị của các dự án khu đô thị, các dự án cao cấp, hạng sang mở bán ở khu vực quận Tây Hồ, Đống Đa cũng góp phần nâng mặt bằng giá bán sơ cấp trong quý.

Bên cạnh đó, đối với thị trường thứ cấp, xu hướng tăng giá được ghi nhận ở nhiều khu vực. Giá bán thứ cấp trung bình toàn thị trường ghi nhận ở mức 1.293 USD/m2, cao hơn 9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, dự án cao cấp ở một số quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình ghi nhận mức tăng trên 10% theo năm.

Nhận định về xu hướng của nguồn cung mở bán mới trong thời gian tới, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội CBRE cho rằng sẽ có thể tăng trở lại vào năm 2022, đạt khoảng 20.000 - 22.000 căn tại Hà Nội, thấp hơn so với mức dự báo trước đây do một số dự án lùi thời gian triển khai sang năm 2023 và các năm sau.

Với khối lượng nguồn cung mới duy trì vừa phải, doanh số bán hàng tại Hà Nội dự kiến sẽ vượt nguồn cung mới trong năm nay. Về giá bán, giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội được dự báo sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép trung bình hàng năm (CAGR) từ 8-10% tới năm 2024, bà Nguyễn Hoài An phân tích.

Nhà đất tăng trưởng thận trọng

Đối với phân khúc nhà ở gắn liền với đất, theo CBRE Việt Nam trong nửa đầu năm 2022, có 5.849 căn từ 5 dự án được ghi nhận mở bán mới, tương đương với mức tăng khoảng 3,3 lần so với nửa đầu năm 2021. Trong đó, riêng tại Quý 2 2022, thị trường ghi nhận thêm 5.553 căn mở bán, đến từ 4 dự án mới với nguồn cung lớn đến từ dự án The Empire – Vinhomes Ocean Park.

Các sản phẩm mở bán mới có mức giá trung bình vào khoảng 7.300 USD/m2 đất, cao hơn đáng kể so với cùng kỳ năm trước khi ghi nhận mức 5.000 USD/m2 đất. Về giá bán thứ cấp, Q2 2022 cũng ghi nhận sự tăng trưởng với mức tăng từ 5-17% so với cùng kỳ năm trước, tùy thuộc vào loại hình và khu vực.

Về triển vọng thị trường, trong các quý tới, một số các dự án khu đô thị mới tại Hà Nội và khu vực xung quanh dự kiến sẽ bắt đầu khởi động các hoạt động bán hàng.

Theo nhận định của CBRE Việt Nam, tổng nguồn cung mở bán mới trong năm 2022 dự kiến đạt khoảng 7.000 - 8.000 căn.

Về lượng căn bán được trong năm, các chuyên gia CBRE Việt Nam cho rằng mặc dù nhu cầu của cả nhà đầu tư và người mua để ở vẫn đạt mức cao đối với các sản phẩm nhà ở gắn liền với đất, tuy nhiên về nửa cuối năm xu hướng này được dự báo sẽ hạ nhiệt do lãi suất bắt đầu tăng, cùng với xu hướng thắt chặt tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản. Xu hướng giá kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng mặc dù mức tăng dự kiến sẽ thận trọng hơn do các yếu tố vĩ mô đang điều chỉnh.

Nhận định chung về thị trường, bà Nguyễn Hoài An cho rằng thị trường bất động sản nhà ở đang trải qua những thách thức lớn như lạm phát, thắt chặt tín dụng cũng như các vấn đề về cấp phép dự án và thay đổi chính sách. Tuy nhiên, triển vọng về phát triển cơ sở hạ tầng, nguồn cầu nhà ở vẫn tiếp tục tăng trưởng, cũng như sự tham gia nhiều hơn của các tên tuổi lớn tại thị trường phía Nam sẽ giúp bức tranh bất động sản Hà Nội có nhiều chuyển biến tích cực về dài hạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Thị trường nhà ở Hà Nội: Giá tăng trong bối cảnh cầu cao hơn cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO