Thị trường ngày 15/8: Giá đồng loạt lao dốc, cà phê chạm đáy 7 tháng, vàng, đồng, cao su, lúa mì thấp nhất 2-3 tháng

Minh Quân | 07:24 15/08/2023

Đồng USD tăng mạnh và lo ngại về triển vọng kinh tế Trung Quốc đã gây áp lực giảm giá lên toàn bộ các thị trường hàng hóa trong phiên thứ Hai (14/8).

Thị trường ngày 15/8: Giá đồng loạt lao dốc, cà phê chạm đáy 7 tháng, vàng, đồng, cao su, lúa mì thấp nhất 2-3 tháng

Dầu tiếp tục giảm do nỗi lo về Trung Quốc lớn hơn nỗi lo về cắt giảm nguồn cung

Giá dầu kết thúc phiên thứ Hai giảm do lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc đang chững lại và đồng đô la mạnh lên.

Dầu thô Trung cấp Tây Texas của Mỹ kết thúc phiên giảm 68 cent, tương đương 0,82%, xuống 82,51 USD/thùng. Dầu thô Brent kết thúc ở mức 86,21 USD/thùng, giảm 60 cent, tương đương 0,69%.

Thị trường ngày càng giảm hy vọng về việc nền kinh tế Trung Quốc sẽ trở lại mức nhu cầu trước đại dịch.

Đồng USD tiếp tục tăng càng gây áp lực giảm lên thị trường dầu. Chỉ số Dollar index tăng mạnh sau khi Mỹ công bố dữ liệu cho thấy giá sản xuất trong tháng 7 tăng cao hơn dự đoán. 

Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết trong báo cáo hàng tháng rằng việc cắt giảm nguồn cung của Saudi Arabia và Nga dự kiến sẽ làm giảm lượng dầu tồn kho trong thời gian còn lại của năm, có khả năng khiến giá sớm điều chỉnh theo hướng tăng trở lại. 

Vàng thấp nhất trong hơn một tháng

Giá vàng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng vào thứ Hai do đồng đô la mạnh lên.

Giá vàng giao ngay kết thúc phiên giảm 0,3% ở mức 1.907,40 USD/ounce, sau khi có lúc chạm mức thấp nhất kể từ ngày 6/7. Giá vàng Mỹ kỳ hạn tháng 12 giảm 0,1% xuống 1.944,00 USD.

Đồng USD đã tăng 0,3% lên mức cao nhất trong hơn một tháng, khiến vàng thỏi được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên đắt hơn đối với người mua ở nước ngoài, trong khi lãi suất trái phiếu kho bạc 10 năm đạt mức cao nhất trong 9 tháng.

SPDR Gold Trust GLD, quỹ giao dịch trao đổi được hỗ trợ bằng vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng nắm giữ của họ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 1 năm 2020.  

Quặng sắt giảm

Giá quặng sắt kỳ hạn tương lai trên Sàn giao dịch Đại Liên (Trung Quốc) giảm vào thứ Hai, quặng sắt trên Singapore cũng giảm theo, nhưng vẫn duy trì trên mức hỗ trợ 100 USD/tấn, do dự đoán về việc cắt giảm sản lượng thép ở Trung Quốc và sự yếu kém trong phân khúc bất động sản của quốc gia này.

Quặng sắt kỳ hạn tháng 1, được giao dịch nhiều nhất, trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên giảm 0,4% xuống 725 nhân dân tệ (99,88 USD)/tấn.

Trên Sàn giao dịch Singapore, quặng sắt kỳ hạn tháng 9 giảm 2,4% xuống 100,3 USD tấn,  

Giá thép trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải hầu hết đều giảm. Hợp đồng thép cây được giao dịch nhiều nhất giảm 0,8%, thép cuộn cán nóng mất 0,8%, dây thép cuộn giảm 0,3% nhưng thép không gỉ tăng 2%.

Các khoản vay ngân hàng mới của Trung Quốc đã giảm trong tháng 7 và các thước đo tín dụng quan trọng khác cũng suy yếu mặc dù các nhà hoạch định chính sách đã cắt giảm lãi suất và tuyên bố sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho nền kinh tế đang chững lại.

Đồng thấp nhất 6 sáu tuần, nhôm cũng giảm

Giá đồng giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tuần do triển vọng nhu cầu xấu đi ở nước tiêu thụ hàng đầu thế giới - Trung Quốc.

Nhà phân tích Michael Widmer của Bank of America cho biết: “Trung Quốc có thể sẽ không cung cấp một gói kích thích lớn cho thị trường nhà ở của họ, trong khi nó cần phải được ổn định”.

Giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sàn giao dịch kim loại Luân Đôn (LME) trong phiên thứ Hai có lúc chạm mức 8.234,5 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 30/6, trước khi hồi phục vào cuối phiên, kết thúc phiên tăng 0,1% lên 8.304 USD/tấn. Giá kim loại này đã giảm 7% kể từ ngày 1 tháng 8.

Các khoản vay mới trong lĩnh vực ngân hàng Trung Quốc đã giảm trong tháng 7 và các thước đo tín dụng quan trọng khác cũng suy yếu, ngay cả sau khi các nhà hoạch định chính sách cắt giảm lãi suất và hứa sẽ tung ra nhiều hỗ trợ hơn cho nền kinh tế đang chững lại.

Giá nhôm phiên này có lúc cũng giảm xuống 2.143,5 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 10/7, do nhu cầu toàn cầu chậm lại, kết thúc phiên vẫn giảm 1,3% so với đóng cửa phiên trước, xuống 2.148 USD/tấn.

Các nhà phân tích dự đoán thị trường nhôm sẽ ghi nhận mức thâm hụt trong năm nay, nhưng không lớn bằng mức thâm hụt vào năm 2022.

Cao su giảm mạnh nhất gần 1 tháng

Giá cao su tại Nhật Bản vừa trải qua phiên giảm nhiều nhất trong gần một tháng do giá cao su trên thị trường Thượng Hải trì trệ và giá dầu thô giảm, mặc dù đồng yên giảm giá đã giúp hạn chế giá cao su giảm. 

Hợp đồng cao su giao tháng 1 của Sở giao dịch Osaka kết thúc phiên giảm 1,7 yên, tương đương 0,9%, xuống 194,8 yên (1,35 USD)/kg.

Hợp đồng cao su SNRv1 giao tháng 1 trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 170 NDT xuống còn 12.830 NDT (1.767,58 USD)/tấn.

Các khoản vay ngân hàng mới của Trung Quốc đã giảm trong tháng 7 và các thước đo tín dụng quan trọng khác cũng suy yếu, ngay cả sau khi các nhà hoạch định chính sách cắt giảm lãi suất và hứa sẽ tung ra nhiều hỗ trợ hơn cho nền kinh tế đang chững lại.

Về nguồn cung, hàng tồn kho cao su tại các kho do Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giám sát đã tăng 0,6 % so với một tuần trước đó.

Tuy nhiên, đồng yên đã giảm vào thứ Hai xuống mức thấp nhất trong năm so với đồng đô la, vượt qua mức quan trọng 145 trước khi hồi phục một chút khi các nhà giao dịch thận trọng tìm kiếm manh mối về khả năng can thiệp từ phía Ngân hàng trung ương Nhật Bản. 

Đồng yên yếu hơn khiến các tài sản bằng đồng tiền này trở nên hợp túi tiền hơn đối với người mua ở nước ngoài.

Cà phê Arabica giảm hơn 3% xuống thấp nhất gần 7 tháng

Giá cà phê arabica kỳ hạn tương lai giảm hơn 3% vào thứ Hai xuống mức giá thấp nhất trong gần 7 tháng trong bối cảnh các dấu hiệu kỹ thuật yếu và đồng tiền Brazil giảm giá.

Cà phê arabica kỳ hạn tháng 12 giảm 5,1 cent, tương đương 3,2%, xuống 1,526 USD/lb, sau khi trước đó chạm mức thấp nhất kể từ giữa tháng 1 là 1,507 USD/lb.

Các đại lý cho biết có một số hoạt động bán tháo do lo ngại về nền kinh tế Trung Quốc.

Cà phê robusta kỳ hạn tháng 11 giảm 82 USD, tương đương 3,3%, xuống 2.435 USD/tấn.

Thời tiết khô hạn của El Nino có nguy cơ làm giảm sản lượng cà phê robusta tại Indonesia sau khi mưa quá nhiều kéo sản lượng xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

Lúa mì thấp nhất 2 tháng 

Giá lúa mì Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tháng vào thứ Hai do ước tính sản lượng của Mỹ và xuất khẩu của Nga đều tăng.

Giá ngô gần như không thay đổi sau khi chạm mức thấp gần đây từ năm 2021, trong khi giá đậu tương kỳ hạn tăng.

Trên sàn Chicago, hợp đồng lúa mì kỳ hạn được giao dịch nhiều nhất đã giảm 10-3/4 cent xuống còn 6,16 USD/bushel và chạm mức thấp nhất kể từ ngày 2 tháng 6. 

Giá ngô kết thúc tăng 1/2 US cent ở mức 4,87-3/4 USD/bushel sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ hạ dự báo về vụ thu hoạch của nước này. 

Giá một số mặt hàng chủ chốt sáng 15/8:


(0) Bình luận
Thị trường ngày 15/8: Giá đồng loạt lao dốc, cà phê chạm đáy 7 tháng, vàng, đồng, cao su, lúa mì thấp nhất 2-3 tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO